VnReview
Hà Nội

Apple đã “chơi bẩn” như thế nào khi xóa ứng dụng tìm AirPods?

Tai nghe không dây AirPods được Apple bán ra vào tháng 12 năm ngoái với giá 159 USD. Người sử dụng nếu chẳng may bị rơi mất một bên tai AirPods sẽ phải mua lẻ với giá 69 USD.

Theo Extremetech, điều đáng nói là mới đây một lập trình viên đã đưa lên App Store ứng dụng tìm AirPods bị mất, nhưng sau đó vài ngày đã bị Apple xóa kho ứng dụng của hãng này.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều tai nghe không dây, trong đó tai nghe AirPods được quảng cáo là mẫu tai nghe tốt nhờ tích hợp chip xử lý W1. Chip W1 giúp cho việc kết nối theo cặp giữa AirPods và iPhone trở nên dễ dàng. Nó cũng giúp AirPods quản lý năng lượng tiêu hao, kéo dài thời gian hoạt động của pin.

AirPods có thể xác định được người dùng đang đeo một hay cả hai bên tai. Có lẽ những tính năng ưu việt trên đã khiến cho AirPods có giá 159 USD (FPT đang bán với giá 4,7 triệu đồng). Nếu chẳng may thất lạc một bên, người dùng sẽ phải mua với mức giá "trên trời" 69 USD (tương đương 1,5 triệu đồng). ; 

Nếu bạn có một cỗ máy thời gian và 3,99 USD trong túi, bạn đã không phải trả 69 USD

Gần đây, một lập trình viên đã đưa lên App Store một ứng dụng có tên là Finder có chức năng tìm AirPods bị mất. Giá tiền để tải ứng dụng này về điện thoại là 3,99 USD (80 nghìn đồng). Tuy nhiên, nó đã bị Apple nhanh chóng gỡ bỏ.

Theo trang MacRumors, ứng dụng Finder dựa trên kết nối Bluetooth giữa điện thoại và AirPods để tìm kiếm vị trí chiếc tai nghe bị mất. Trên lý thuyết, không thể dựa vào cường độ tín hiệu của Bluetooth để xác định chính xác hướng tìm kiếm AirPods bị mất. Tuy nhiên, ứng dụng Finder đã cung cấp một đồ thị cường độ tín hiệu và các mô tả về khoảng cách giữa người dùng và tai nghe bị mất. Người dùng sẽ di chuyển qua nhiều vị trí để xác định khoảng cách gần nhất đối với tai nghe bị mất và tìm thấy nó.

Ứng dụng Finder đã được gửi đến Apple để đánh giá vào ngày 22/12, và được đưa lên App Store 2 tuần sau đó. Khi mọi người bắt đầu bàn tán xôn xao về ứng dụng này, Apple lại quyết định không chấp thuận nó. Finder lập tức đã bị gỡ bỏ khỏi App Store. Ngay sau đó cha đẻ của Finder, lập trình viên Deucks đã lên trang Reddit giải thích về chuyện này.

Deucks nói rằng, Apple đã liên lạc với anh và nói rằng Finder không giống khái niệm một ứng dụng. Mặc dù nó không vi phạm bất cứ quy tắc nào, Apple vẫn quyết định loại bỏ nó. Apple vẫn thường xuyên loại bỏ các ứng dụng mà hãng này cảm thấy "ngứa mắt"(và Apple có quyền làm việc đó). Chắc chắn Finder không gặp bất cứ lỗi gì về mặt kỹ thuật. Lập trình viên Deucks đã viết một vài ứng dụng tương tự Finder cho các sản phẩm khác như Fibit, Misfit và Jawbone.

Một số người suy đoán rằng, lý do mà Apple loại bỏ Finder là vì hãng này muốn giữ thể diện bằng cách giả vờ là AirPods không dễ dàng bị mất. Nhưng đa phần lại cho rằng Apple muốn buộc người dùng phải mua tai nghe thay thế với giá 69 USD. Trong cả hai trường hợp thì Apple vẫn thể hiện họ đang "chơi bẩn" và tìm cách trục lợi tối đa từ người dùng, kể cả việc phải xóa một ứng dụng hữu ích và chính đáng đi chăng nữa.

Đăng Khoa

Chủ đề khác