VnReview
Hà Nội

Qualcomm bị cáo buộc "đi đêm" hàng tỷ USD với Apple

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) vừa lên tiếng cáo buộc Qualcomm đã thực hiện thương vụ "đi đêm" trị giá hàng tỷ USD với Apple để hãng này sử dụng sử dụng chip Qualcomm trong các sản phẩm iPhone và iPad. Thỏa thuận giữa hai người khổng lồ công nghệ đã vi phạm luật cạnh tranh công bằng.

Theo Business Insider, thỏa thuận ngầm giữa Qualcomm và Apple cho phép Apple nhận được khoản "thanh toán ưu đãi lớn" với điều kiện Apple phải tiếp tục sử dụng chip Qualcomm cho các sản phẩm iPhone và iPad sản xuất năm 2011 và 2012.

Theo hồ sơ chống độc quyền mà FTC vừa lập ra: "Qualcomm đã ký các thỏa thuận với Apple trong năm 2011 và 2013 để trả cho Apple hàng tỷ USD dưới danh nghĩa các khoản chiết khấu từ hợp đồng".

Sở dĩ Qualcomm phải "lại quả" cho Apple là vì nếu Táo khuyết sử dụng con chip của một hãng khác, hãng đó sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ hơn đối với Qualcomm trên thương trường.

Qualcomm là nhà sản xuất chip di động hàng đầu thế giới. Hãng này không chỉ cung cấp chip di động mà còn sở hữu nhiều bằng sáng chế và giấy phép sở hữu trí tuệ.

Về cơ bản, FTC cáo buộc Qualcomm sử dụng chiêu bài gắn các thương vụ mua bán chip với giấy phép sở hữu trí tuệ. Tức là nếu một hãng chế tạo điện thoại như Apple sử dụng chip Qualcomm, Apple sẽ nhận được giấy phép sở hữu trí tuệ đi kèm. Nếu hãng chế tạo điện thoại sử dụng chip của đối thủ cạnh tranh, hãng này sẽ phải trả một khoản phí hoa hồng cho Qualcomm.

Qualcomm đã giảm giá các giấy phép sở hữu trí tuệ cho Apple dưới hình thức chiết khấu hợp đồng có điều kiện. Theo đó Apple sẽ không được phép sử dụng công nghệ di động của Intel, không được kiện Qualcomm về tiền hoa hồng, và phải sử dụng chip của Qualcomm trong iPhone và iPad. Đổi lại Apple sẽ nhận được một khoản tiền lớn từ chiết khấu hợp đồng và giảm giá bản quyền sở hữu trí tuệ.

FTC cáo buộc Qualcomm và Apple đã "đi đêm" với nhau trong những hợp đồng năm 2007, 2011 và 2013. Tuy nhiên, FTC không buộc tội Apple vì cho rằng Táo khuyết buộc phải chấp nhận những điều khoản sở hữu trí tuệ của Qualcomm.

Về phía Qualcomm, công ty này đã mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc từ FTC. Hãng này cho rằng: "Cáo buộc dựa trên một lý thuyết pháp lý không hoàn thiện, thiếu kiến thức về hỗ trợ kinh tế, quan niệm sai lầm về ngành công nghiệp di động".

Đăng Khoa

Chủ đề khác