VnReview
Hà Nội

Apple chính thức đệ đơn kiện Qualcomm

Vào đầu tuần này, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã cáo buộc Qualcomm "đi đêm" với Apple hàng tỷ USD để Apple sử dụng chip Qualcomm trên các sản phẩm iPhone và iPad. Trong động thái mới nhất, Apple vừa gửi đơn lên Tòa án Liên bang kiện đối tác cung cấp linh kiện lớn nhất của mình.

Theo Business Insider, Qualcomm đã bán chip di động cho Apple đi kèm với các giấy phép sở hữu trí tuệ. Qualcomm là nhà sản xuất chip di động hàng đầu thế giới. Hãng này không chỉ cung cấp chip di động mà còn sở hữu nhiều bằng sáng chế và giấy phép sở hữu trí tuệ.

Cụ thể, Qualcomm đã chiết khấu cho Apple khoảng 1 tỷ USD dưới hình thức giảm giá giấy phép sở hữu trí tuệ đi kèm với con chip, đổi lại Apple phải sử dụng chip Qualcomm trong iPhone và iPad.

Ngày 17/11, FTC đã lập hồ sơ để kiện Qualcomm độc quyền kinh doanh thông qua các giấy phép sở hữu trí tuệ. FTC đã trích dẫn trường hợp của Apple để làm minh chứng cho cáo buộc của mình. Đơn kiện của FTC giống như một cú đấm mới giáng xuống đầu Qualcomm khi mà tháng trước Ủy ban Thương mại Hàn Quốc đã yêu cầu hãng này phải trả mức phí 850 triệu USD vì độc quyền kinh doanh chip di động. Gần một năm trước, Qualcomm cũng từng bị Trung Quốc đòi phạt 1 tỷ USD vì lý do tương tự.

Trong động thái mới nhất, Apple cũng đã gửi đơn kiện Qualcomm đến Tòa án Liên bang Mỹ. Apple nói rằng, Qualcomm đã tính tiền giấy phép sở hữu trí tuệ cao ít nhất gấp 5 lần so với tất cả các đối tác khác của Apple. Trong hồ sơ gửi tòa án mà tờ;Business Insider có được, Apple cho biết:

"Trong nhiều năm qua Qualcomm đã không công bằng khi tính phí cho những công nghệ mà họ chẳng phải làm gì. Càng nhiều công nghệ mới được Apple đưa vào sản phẩm như cảm biến vân tay, màn hình tiên tiến, máy ảnh, thì Qualcomm lại thu về càng nhiều tiền hoa hồng, và vì thế Apple đã phải mất thêm tiền cho những sự đổi mới ấy. Qualcomm kinh doanh dựa trên những tiêu chuẩn cũ kỹ nhưng đã củng cố sự thống trị của mình thông qua các mánh khóe loại trừ và nâng tiền bản quyền quá mức.

Mặc dù chỉ là một trong số hơn chục công ty đã tạo ra các tiêu chuẩn di động cơ bản, nhưng Qualcomm đã tính phí bản quyền với Apple cao ít nhất gấp 5 lần so với các đối tác khác. Để bảo vệ chiến lược kinh doanh này, Qualcomm đã thực hiện những bước đi ngày càng cực đoan. Gần đây nhất, Qualcomm đã giấu diếm khoản tiền gần 1 tỷ USD mà Apple đã phải trả cho họ khi họ bị cơ quan pháp luật điều tra.

Apple tin tưởng sâu sắc vào những công nghệ mới và chúng tôi sẵn sàng trả một mức phí công bằng, hợp lý đối với các sáng chế. Chúng tôi vô cùng thất vọng về cách Qualcomm đối xử với mình. Sau nhiều năm bất đồng về cách tính phí bản quyền công bằng và hợp lý, rất tiếc chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác là phải kiện Qualcomm ra tòa".      

Qualcomm chưa có phản hồi chính thức về đơn kiện của Apple. Tuy nhiên hãng này đã gọi cáo buộc của FTC là "thiếu kiến thức về pháp lý, sự hỗ trợ kinh tế và quan niệm sai lầm về ngành công nghiệp di động".  

Đăng Khoa

Chủ đề khác