VnReview
Hà Nội

Lại nói về tương lai của BlackBerry 10...

Những tưởng BlackBerry đã đưa BlackBerry 10 OS (BB 10) của mình vào "quan tài", thế nhưng công ty đến từ Canada này xác nhận họ đã lên kế hoạch hỗ trợ lâu dài cho hệ điều hành yểu mệnh của họ.

Có vẻ hơi khó hiểu khi một hệ điều hành độc quyền vẫn tiếp tục sống trong khi công ty tạo ra nó sẽ không còn phát triển các sản phẩm sử dụng nó. Năm 2016 là năm đầu tiên không thấy sự xuất hiện của các thiết bị BB10 kể từ khi nó được giới thiệu vào năm 2013. Và nó cũng là thứ dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng của một vị vua.

Theo FinancialPost, tính đến quý 3/2016, thị phần toàn cầu của BlackBerry chỉ đạt được 0,1%, không tính các thiết bị Android của hãng. Con số này bao gồm cả doanh nhân và người dùng doanh nghiệp.

Với các tin đồn xoay quanh "Mercury" và sự thiếu vắng của các thiết bị BB10, Alex Thurber, phó chủ tịch bán thiết bị toàn cầu cấp cao tại Blackberry, đã tiết lộ nhiều thông tin về tương lai của BB10.

Tiếng sét ngang tai

Sẽ không bất ngờ khi Thurber khẳng định, Blackberry vẫn sẽ tiếp tục phát triển BB10. Mới gần đây, họ đã tung ra phiên bản 10.3.3 vào tháng 12 sau thời gian chờ đợi khá lâu và có thể phiên bản 10.3.4 cũng sẽ được phát hành đến các thiết bị mặc dù thông tin này chưa được xác nhận.

"BB10 nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ doanh nghiệp và chính phủ trên toàn thế giới cũng như người tiêu dùng ở các thị trường cụ thể." Thurber cho biết "Tôi cam kết rằng, các khách hàng và người dùng rằng chúng tôi vẫn tiếp tục hỗ trợ và đầu tư vào BB10."

Chưa rõ số người dùng sử dụng hệ điều hành của hãng là bao nhiêu kể từ khi BlackBerry không ra mắt các chiếc điện thoại BB10. Những gì chúng ta biết là sự thiếu hụt các ứng dụng là một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng "sống dở chết dở" của BB10.

Một ví dụ gần đây là WhatsApp. Hãng này đã quyết định ngưng hỗ trợ vào cuối năm 2016 nhưng sau đó họ đã nới lỏng thời hạn này đến ngày 30/06/2017. Hay ứng dụng Facebook cũng đã chính thức không tiếp tục hỗ trợ BB10 trong năm vừa rồi.

Thurber cũng cho biết, BlackBerry đã thất vọng trong quyết định ban đầu của WhatsApp biết nhường nào, tuy nhiên, với thay đổi sau đó, họ cũng tạm hài lòng. Thế nhưng, câu chuyện cũng phải đi đến hồi kết bởi việc hỗ trợ ứng dụng trên BB10 là khá khó khăn.

"Nó nằm ngoài tầm tay chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng tiếp tục hỗ trợ hệ điều hành và Hub bởi có rất nhiều người sử dụng nó như là một thiết bị nhắn tin thưc sự". Thurber cho biết "Dĩ nhiên, chúng tôi mong muốn có thể đạt được như 4 hay 5 năm trước, vì thế, việc thêm Android vào danh sách hỗ trợ của chúng tôi là một phần tất yếu. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất hào hứng khi mang đến các thiết bị như Priv, DTEK, cũng như sự bảo mật của BlackBerry đến với Google Play Store."

Hỗ trợ toàn bộ cho doanh nghiệp

Với việc sản xuất các thiết bị dựa trên nền tảng Android, hệ điều hành BB10 hoặc là sẽ bị giết chết hoặc là sẽ "lui về" như là một nền tảng cho doanh nhân và doanh nghiệp.

Gần đây, BlackBerry đã hợp tác với TCL, cấp phép cho công ty đến từ Trung Quốc này có thể sản xuất các thiết bị mang thương hiệu BlackBerry. Điều quan trọng là thỏa thuận này chỉ bao gồm các sản phẩm dựa trên Android. Như vậy có nghĩa là BB10 hiện đang bị bỏ rơi.

Và nếu không phải TCL, ai sẽ tiếp tục phát triển các thiết bị sử dụng BB10? Thurber không bình luận về "đường đi nước bước" của họ. Rõ ràng, chúng ta cũng không thể trông cậy vào BlackBerry OS khi mà BlackBerry Classics, Leaps hay Passport cũng đã ngưng sản xuất. Hiện tại, chúng là hàng tồn kho và đang được bán thông qua các cửa hàng riêng của công ty, các nhà mạng cũng như những kênh bán lẻ ở các nước khác nhau.

"Chúng tôi là nhà sản xuất duy nhất ngoài Google cam kết cung cấp các bản cập nhật hàng tháng cho các sản phẩm của chúng tôi." Cam kết đầu tiên của BlackBerry kí với PT Tiphone trong một hợp tác có tên là "BB Merah Putih" tại Indonesia. Thỏa thuận này giúp cho BlackBerry phân phối các thiết bị của mình tại đây, mặc dù chưa rõ nếu việc sản xuất được đưa cho bên thứ ba như hiện nay thì sao. Hay thỏa thuận tương tự ở Ấn Độ.

Dù bằng cách nào, nếu một nhà cung cấp ở một đất nước nào đấy sẵn sàng nhập và cung ứng các sản phẩm dành cho thị trường của riêng mình, CEO BlackBerry John Chen cũng sẽ sẵn sàng phát triển các phần cứng riêng.

Thurber cho biết các nưước như Indonesia, Ấn Độ và Nam Phi là các thị trường mà "BB10 vẫn tiếp tục là một sản phẩm tiêu dùng thực sự, nơi mà BlackBerry vẫn sống rất tốt và mạnh mẽ. Tại nhiều đất nước khác nhau, các khách hàng đã dần chuyển nhu cầu của mình sang ứng dụng và cửa hàng ứng dung và đó là một phần lý do tại sao BB10 chuyển hướng sang người dùng doanh nghiệp và chính phủ". Thurber cho biết "Họ vẫn là phần khách hàng có ảnh hưởng đối với chúng tôi và là sự cổ vũ tinh thần cho chúng tôi phát triển các thiết bị mới."

Đó là những nước đang phát triển và có nguy cơ người sử dụng vẫn sẽ theo xu hướng chuyển dần sang Android hay iOS, giống như ở các nước phát triển.

Điều gì sẽ xảy ra nếu BB10 được gộp lại với Android? Hay việc dual-boot hai hệ điều hành giống như các chiếc máy tính của Apple hỗ trợ Boot Camp để người dùng có thể cài đặt hệ điều hánh Windows?

"Nó là điều phức tạp hơn so với Boot Camp trên máy tính Mac. Chúng tôi nhận thấy nó như một tiềm năng, nhưng đó là một dự án rất phức tạp. Vì thế, chúng tôi không chắc rằng liệu chúng tôi có thể làm điều đó hay không". Thurber cho hay "Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi về việc tiếp tục đưa BB10 lên các thiết bị khác. Tuy nhiên, nếu nó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì chắc chắn rằng chyúng tôi vẫn sẽ theo đuổi nó."

Kỷ nguyên Android

Sự mờ nhạt của BB10 tại Bắc Mỹ đã "mở đường" cho Android đến mức nó là hệ điều hành hiện đang dẫn đầu thị trường về số lượng thiết bị sử dụng. Điều giữ BB10 còn tồn tại "ở top đầu" là sự bảo mật của BlackBerry.

Hai thiết bị gần đây là DTEK50 và DTEK60 đều do TCL sản xuất và "đáp ứng các mục tiêu bán hàng của họ" mặc dù nó không được công khai. DTEK 50 thực chất là một phiên bản "clone" của Alcatel Idol 4 và nó chủ yếu hướng đến vào các doanh nhân cũng như doanh nghiệp ở Canada và Tây Âu.

Trong khi đó DTEK60 được đính hướng đến nhiều người dùng hơn, giống như "đàn anh" Priv. Điểm thu hút của cả hai có lẽ là sự bảo mật mạnh mẽ và đồng nhất giúp cho người dùng tránh khỏi các lỗ hổng có trên Android, hiện các mẫu smartphone BlackBerry Priv, DTEK50 hay DTEK60 vẫn là các thiết bị chạy Android duy nhất trên thị trường chưa ai bẻ khóa (root) được.

BlackBerry đã duy trì việc cập nhật cho đến nay. Họ thường xuyên tung ra các bản cập nhật bảo mật như đã hứa. Thurber cho biết họ phải thay đổi rất nhiều về nhân Linux cũng như Android trước khi họ tung ra các thiết bị dựa trên Android. Việc này được thực hiện bởi các kỹ sư ở Ottawa, Mississauga và Waterloo, Ontario. Dĩ nhiên, nó cũng được sử dụng trong quá trình sản xuất, "nơi mà chúng tôi được chạm đến mỗi chiếc điện thoại và nhóm vào đó một khóa bảo mật an ninh trước khi nó xuất xưởng".

Thurber khẳng định BlackBerry chưa có kế hoạch tung ra các ứng dụng DTEK cho các thiết bị của những hãng khác. Tuy nhiên, nó sẽ xuất hiện trong dòng sản phẩm Alcatel của TCL.

Chiến lược tiếp thị?

Chiến lược tiếp thị của BlackBerry là thứ đã bị chỉ trích rất nhiều. Thurber gia nhập vào công ty vào tháng 4/2016. Ông không đưa ra bình luận gì về những thứ mà công ty làm hay chưa làm trong quá khứ, mặc dù rằng họ đã rất cố gắng để sống sốt.

Việc ký các thỏa thuận cấp phép sẽ giúp cải thiện chương trình tiếp thị, đặc biệt là phải tùy vào từng khu vực. "Điều đó quan trong bởi họ là người ở đó, họ sẽ đưa ra một chiến lược và kế hoạch đầu tư, tập trung vào thị trường. Họ sẽ đảm bảo việc tiếp thị tại khu vực đó hoạt động trơn tru như họ mong muốn", Thurber giải thích.

"Đồng nhất toàn cầu với nhu cầu mỗi nơi" sẽ là thứ tiếp thị cho các chương trình hoặc các chiến dịch. Đấy là những thứ sẽ được tập trung hoặc phù hợp cho mỗi thị trường khác nhau. Các chiếc dịch toàn cầu ở quá khứ sẽ không có khả năng xuất hiện lại bất cứ lần nào nữa.

Nhưng tại Canada, Mỹ, và nhiều thị trường phát triển khác vẫn cần nhất một sự an toàn trong bảo mật.

Đó thực sự là một khó khăn. Tuy nhiên, không chỉ nó mà còn nhiều vấn đề khác nữa. Xu hướng "mang đến các thiết bị của bạn" với các doanh nghiệp không phải là thứ chớp nhoáng. Vào năm 2013, công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự báo rằng, một nửa nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu nhân viên của mình cung cấp các thiết bị riêng của họ cho mục đích công việc vào năm 2017.

Việc này sẽ giúp tăng cường "cơ sở dữ liệu" cho bảo mật. Mặt khác, vì phát triển cho nhu cầu doanh nghiệp thế nên vẫn thiếu rất nhiều các thiết bị khác.

Nếu Android xâm nhập lớn hơn vào nhu cầu đó, BlackBerry sẽ gần như "ngắc ngoải" với việc đi theo hướng phát triển này. Nơi nào sẽ rời bỏ BB10? "Chúng tôi luôn tìm kiếm những công nghệ tốt để mang chúng lên hệ điều hành của chúng tôi", Thurber cho biết. "Chúng tôi có hàng triệu người dùng BB10. Đây là những người muốn có tốc độ vao, an toàn trong việc ảo mật. Chúng tôi cam kết rằng vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ cho họ."

Minh Hùng

Chủ đề khác