VnReview
Hà Nội

Samsung sẽ xoá bỏ văn hoá doanh nghiệp mệnh lệnh

Samsung Electronics sẽ bắt đầu đơn giản hoá mạnh mẽ hệ thống xếp hạng cấp độ công việc như là một nỗ lực để cải tổ lại văn hóa làm việc cứng nhắc, theo kiểu cấp trên mệnh lệnh cho cấp dưới (top-down) đã tồn tại lâu nay.

Theo Korean Times, bắt đầu từ ngày 01/3, Samsung Electronics sẽ cắt giảm số lượng cấp bậc của nhân viên ở dưới cấp độ điều hành xuống còn 4 từ 7 hiện nay.

Hệ thống 7 cấp bậc nhân viên của Samsung Electronics hiện nay gồm có 3 cấp độ từ 1 đến 3 của nhân viên, tiếp đó là trợ lý trưởng phòng, trưởng phòng, phó giám đốc bộ phận và giám đốc bộ phận. Hệ thống 4 cấp bậc mới sẽ tương đương với 4 cấp độ được dùng để đánh giá trình độ nhân viên thay vì theo thâm niên như hiện nay.

Bên cạnh đó, khi xưng hô, tất cả nhân viên của Samsung đều được yêu cầu dùng kính ngữ "nim" (có nghĩa là "ông" hoặc "bà" trong Tiếng Hàn) ở cuối tên của đồng nghiệp. Tùy vào tính chất công việc, nhân viên cũng có thể được dùng các kính ngữ thể hiện sự kính trọng như "pro". Ngoài ra, "seonbae" (tiền bối) và "hubae" (hậu bối), 2 kính ngữ để xưng hô với đồng nghiệp có thâm niên hay mới vào làm cũng được chấp nhận.

Tuy nhiên, hệ thống mới lại yêu cầu nhân viên xưng hô bằng chức vụ đối với những người ở vị trí cao trong công ty như trưởng nhóm, trưởng bộ phận và giám đốc điều hành.

"Hệ thống nhân sự mới được thiết kế để tạo ra một văn hóa doanh nghiệp nhấn mạnh vào hiệu suất thay vì tập trung vào thâm niên thông qua cách cúi đầu trước cấp trên và hệ thống phân cấp cứng nhắc", một quan chức của Samsung Electronics cho biết.

Ngoài ra, vị quan chức còn cho biết là các công ty con khác của Samsung nhiều khả năng cũng sẽ áp dụng theo hệ thống mới này nếu nó cho hiệu quả tốt như kế hoạch tại Samsung Electronics.

Thực ra, Samsung Electronics đã có thể hoàn thiện hệ thống nhân sự mới từ nửa đầu năm ngoái. Tuy nhiên, công ty đã phải trì hoãn lại việc này vì bị tình nghi có liên quan đến vụ tham nhũng gây chấn động Hàn Quốc của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye và bạn của bà ta là Choi Soon-sil.

Vào giữa tháng 1/2017, một công tố viên đặc biệt đã xin lệnh bắt Lee Jae-jong, Phó Chủ tịch Samsung Electronics và đồng thời là người thừa kế tập đoàn Samsung. Tuy nhiên, tòa án tại thủ đô Seoul đã từ chối yêu cầu bắt Lee Jae-yong của công tố viên.

Nguyễn Long

Chủ đề khác