VnReview
Hà Nội

Tại sao Steve Jobs chỉ mặc áo cổ rùa?

Steve Jobs nổi tiếng vì nhiều thứ - Apple II, Macintosh, Pixar, iMac, iTunes, iPod, iPhone và iPad. Ông cũng nổi tiếng với việc hầu như chỉ diện trang phục áo cổ rùa, quần jean Levi’s và giày thể thao xám New Balance.

Nhưng tại sao một người trước đây chuyên mặc veston, đeo cà vạt như Jobs lại có sự chuyển đổi về gu thời trang như vậy cho đến nay vẫn là một bí ẩn. Ít nhất là cho đến khi cuốn sách về cuộc đời của Steve Jobs có tựa đề đơn giản là "Steve Jobs" được phát hành vào ngày 24-10 tới đây.

Cuốn sách này là sản phẩm của hơn hai năm tác giả Walter Isaacson thực hiện các cuộc phỏng vấn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối thủ của Steve Jobs. Nó sẽ tiết lộ chi tiết lý do Jobs thay đổi hình ảnh bên ngoài của mình, cả các cuộc phỏng vấn diễn ra trước ngày Steve Jobs qua đời có vài tuần.

;

 

Còn dưới đây là trích một đoạn trong cuốn sách "Steve Jobs" được đăng trên website Gawker về người thiết kế áo cổ rùa cho Steve Jobs:

“Trong một chuyến đi tới Nhật Bản hồi đầu những năm 1980, Jobs đã hỏi Chủ tịch hãng Sony Akio Morita tại sao mọi người trong các nhà máy của công ty lại mặc đồng phục. Ông Morita nói với Jobs rằng sau chiến tranh, chẳng ai có dư quần áo để thay đổi và các công ty như Sony phải đưa cho công nhân của mình thứ gì đó để mặc mỗi ngày. Trải qua nhiều năm, đồng phục đã phát triển thành dấu ấn phong cách của mỗi công ty, đặc biệt ở những công ty như Sony và trở thành một cách để tạo mối ràng buộc mật thiết của tất cả mọi người trong công ty. "Tôi quyết định tôi muốn kiểu ràng buộc đó đối với Apple”.

Sony, với yêu cầu cao về phong cách, đã thuê nhà thiết kế nổi tiếng Issey Miya thiết kế đồng phục cho hãng. Đó là một chiếc áo khoác có tay áo có thể được mở khóa để biến thành áo vest. Do dó, ông Jobs đã gọi cho ông Issey Miyake và đề nghị ông thiết kế áo vest cho Apple.

Ông Jobs nhớ lại: "Tôi trở về với một số mẫu áo và nói với mọi người là sẽ rất tuyệt nếu tất cả chúng ta mặc những cái áo vest này. Trời ơi, khi tôi vừa nói xong, tôi như bị hất khỏi sân khấu. Mọi người ghét ý tưởng này”.

Tuy nhiên, Jobs đã trở thành bạn của Miyake và thăm ông ấy thường xuyên. Ông bắt đầu thích ý tưởng có đồng phục của riêng mình, bởi vì sự tiện lợi hàng ngày và cả khả năng tạo phong cách cá nhân của nó.

“Do đó, tôi đã đề nghị ông Issey làm cho tôi một số áo cổ rùa của ông ấy mà tôi thích và ông ấy làm cho tôi hàng trăm chiếc”. Jobs để ý thấy sự ngạc nhiên của tôi khi ông kể câu chuyện này nên ông đã chỉ cho tôi xem tủ quần áo của ông. “Đó là cái tôi mặc. Tôi có đủ để mặc đến hết cuộc đời mình”, ông nói."

HanhLT

Chủ đề khác