VnReview
Hà Nội

Xiaomi dồn lực vào bán lẻ truyền thống để khôi phục lại doanh số smartphone

Sau thời kì đầu dựa vào việc bán hàng trực tuyến, Xiaomi hiện đang muốn dồn toàn lực vào việc bán lẻ truyền thống thông qua các cửa hàng để khôi phục lại doanh số smartphone bị giảm trong thời gian qua tại thị trường Trung Quốc.

Theo Bloomberg, Xiaomi sẽ mở ra 1000 cửa hàng bán lẻ mới mang tên là Mi Home trong vòng 3 năm tới. Đây là nỗ lực của nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Xiaomi là Lei Jun nhằm bắt chước chính chiến lược mà Oppo và Vivo đã dùng để vượt mặt hãng. Trong năm 2017 này, Xiaomi đặt ra mục tiêu là sẽ mở được ít nhất 200 cửa hàng Mi Home mới.

Việc Xiaomi muốn chuyển sang tập trung vào mảng bán lẻ truyền thống thông qua các cửa hàng được cho là để đáp ứng nhu cầu của thế hệ những người mua smartphone tiếp theo không thích mua sắm trực tuyến, đặc biệt là ở vùng nông thôn Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong khi Oppo và Vivo sử dụng mạng lưới các nhà bán lẻ để vươn tới các khách hàng ở vùng nông thôn và thành phố nhỏ của Trung Quốc, Xiaomi lại muốn giống với Apple, tức là xây dựng chuỗi cửa hàng chỉ bán các sản phẩm của riêng hãng.

"Vấn đề lớn nhất của Xiaomi là: Làm thế nào để chúng tôi vượt qua những rào cản của chính mô hình chúng tôi đang kinh doanh?", CEO Lei Jun cho biết, "Mô hình kinh doanh trực tuyến không còn phù hợp nữa, chúng tôi phải chuyển sang kiểu bán lẻ mới. Chúng tôi có cơ hội kiếm được từ 60 đến 70 tỷ tệ (8 đến 10 tỷ USD) từ việc kinh doanh ở các cửa hàng".

Xiaomi đang cố gắng thay đổi lại cách tiếp cận với khách hàng để tìm cách lấy lại một vị trí trong top đầu của thị trường smartphone Trung Quốc như cách đây vài năm. Mặc dù đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh từ đồ gia dụng cho đến nghiên cứu AI và phát hành sản phẩm tài chính trực tuyến, smartphone vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong doanh thu của Xiaomi.

Chiến lược tập trung vào bán lẻ của Oppo và Vivo đã giúp họ lấy được 2 trong số 3 vị trí dẫn đầu tại thị trường smartphone Trung Quốc (vị trí còn lại thuộc về Huawei). Bằng cách cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các chủ cửa hàng, mạng lưới bán lẻ của Oppo và Vivo đã mở rộng tới tận những tỉnh xa xôi, hẻo lánh của Trung Quốc.

Sự trỗi dậy của Oppo và Vivo cũng đồng nghĩa với sự đi xuống của Xiaomi. Theo số liệu của công ty nghiên cứu IDC, doanh số bán smartphone của Oppo đã tăng gấp đôi lên mức 78,4 triệu đơn vị và chiếm 16,8 % thi phần của thị trường smartphone Trung Quốc trong năm ngoái. Huawei và Vivo xếp ở hai vị trí tiếp theo với mức tăng trưởng hai con số. Trong khi đó, doanh số bán smartphone của Xiaomi lại giảm 23% và chỉ còn chiếm 8,9% thị phần.

Nhờ việc tận dụng tốt ưu thế của việc bán hàng trực tuyến với các chương trình khuyến mãi giảm giá theo giờ, Xiaomi đã đứng đầu thị trường smartphone Trung Quốc vào hai năm trước. Hãng còn được so sánh như là "Apple của Trung Quốc" và chiếm được nhiều cảm tình của người dùng. Tuy nhiên, việc bán hàng trực tuyến lại không hiệu quả ở khu vực nông thôn của Trung Quốc, nơi có tới 600 triệu người mua thích được nghe tư vấn và sờ trực tiếp vào sản phẩm.

Ngoài ra, việc sở hữu một mạng lưới cửa hàng riêng còn cho phép Xiaomi dễ dàng hơn trong việc tiêu thụ số lượng hàng hóa đa dạng của mình. Mặc dù chủ yếu được biết tới là nhà sản xuất smartphone, Xiaomi còn làm ra cả máy lọc không khi, drone, loa hay robot hút bụi.

Hiện nay, Xiaomi đã mở ra được khoảng 50 cửa hàng Mi Home trên khắp Trung Quốc. Các cửa hàng Mi Home có cách bài trí giống Apple Store với màu trắng chủ đạo trên các bức tường nhưng trưng bày đa dạng hơn nhờ vào số lượng các sản phẩm mà Xiaomi đã phát triển trong nhiều năm qua.

Apple hiện đang chỉ có 40 cửa hàng Apple Store ở khắp Trung Quốc, chủ yếu tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, iPhone lại đang được bán thông qua 40.000 địa điểm khác nhau được quản lý bởi các nhà mạng và chuỗi cửa hàng điện tử. Xiaomi có lẽ cũng nên tính tới việc liên kết như vậy để mở rộng mạng lưới bán lẻ của mình.

Một điều cần chú ý nữa là Xiaomi hiện không chỉ trông cậy vào các cửa hàng bán lẻ mới để tăng doanh số smartphone. Xiaomi đang phát triển mẫu vi xử lý "Pinecone" của riêng mình và có thể sẽ cho ra mắt trong một mẫu smartphone mới ngay trong tháng này.

Nếu thành công, Xiaomi sẽ gia nhập với Apple, Samsung và Huawei để trở thành một trong những nhà sản xuất smartphone có thể tự làm chip cho riêng mình. Điều này đồng nghĩa với việc phần cứng và phần mềm trên các smartphone tương lai của Xiaomi sẽ làm việc với nhau hiệu quả hơn, từ đó làm tăng trải nghiệm của người dùng.

Nguyễn Long

Chủ đề khác