VnReview
Hà Nội

Thị phần BlackBerry toàn cầu chính thức bằng 0%

Thị phần điện thoại thông minh toàn cầu chạy hệ điều hành của BlackBerry đã chính thức quay về con số 0%.

Thị phần smartphone BlackBerry toàn cầu chính thức bằng 0%

Kỷ nguyên BlackBerry đã kết thúc khi thị phần điện thoại thông minh toàn cầu(chạy BB10 OS) của công ty này đã quay về mức 0%.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Garner, trong Quý 4/2016 có 432 triệu chiếc smartphone được bán ra trên phạm vi toàn cầu. Trong số này, chỉ có 207.900 thiết bị chạy hệ điều hành riêng của BlackBerry là BB10 OS.

Con số khiêm tốn này khiến BlackBerry chỉ chiếm được 0,0481% thị phần hệ điều hành di động toàn cầu.

Thị phần smartphone BlackBerry toàn cầu chính thức bằng 0%

Ngược lại, có đến 352,7 triệu chiếc smartphone chạy hệ điều hành Android của Google được tiêu thụ trên thị trường trong Quý 4/2016, chiếm 81,7% thị phần. Đứng thứ 2 là iOS của Apple với 77 triệu thiết bị được bán ra, chiếm 17,9% thị phần tổng thể.

Google đang thống trị mảng hệ điều hành di động vì họ cung cấp nó miễn phí cho các nhà sản xuất điện thoại. Android trở thành sự lựa chọn cho các thiết bị giá rẻ tại các thị trường như Ấn Độ và Trung Quốc. Trong khi đó, Apple giữ iOS cho riêng mình để hạn chế các vi phạm và tăng lợi nhuận thu về.

Trong thời kì "tiền điện thoại thông minh", sản phẩm BlackBerry là sự lựa chọn của nhiều chuyên gia, thậm chí còn được mệnh danh là "Crackberry" vì tính chất gây nghiện của nó. Tại thời điểm đó, bàn phím QWERTY vật lý, hỗ trợ push mail, tin nhắn hầu như là những nhu cầu cơ bản nhất của người dùng và BlackBerry đã làm rất tốt đối với những tính năng này.

Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi khi iPhone ra đời và Apple đã soán ngôi vương của BlackBerry trên thị trường điện thoại thông minh. BlackBerry nhanh chóng mất đi sức hút và doanh số cứ suy giảm liên tục kể từ đó.

Thị phần smartphone BlackBerry toàn cầu chính thức bằng 0%

Tháng Chín năm ngoái, BlackBerry tuyên bố sẽ không tự thiết kế điện thoại thông minh nữa. Thay vào đó, họ ký thỏa thuận với các công ty bên thứ 3 để phát hành các sản phẩm mang thương hiệu BlackBerry trong tương lai. Chiếc điện thoại Android đầu tiên của BlackBerry được phát hành vào tháng 10/2015.

Gần đây nhất, trong Quý 3/2016, hệ điều hành của BlackBerry vẫn còn hiển thị trên kết quả thống kê của Gartner với 0,1%, tương đương 377.800 thiết bị được bán ra.

Ngay cả khi cộng với thị phần điện thoại BlackBerry chạy Android thì con số này vẫn rất thấp. Năm ngoái, Giám đốc điều hành John Chen cho biết BlackBerry chỉ bán được 400.000 thiết bị trong quý 2.

BlackBerry đã không phát hành bất kỳ chiếc điện thoại chạy BlackBerry 10 OS nào trong năm 2016. Nói cách khác, hệ điều hành di động của BlackBerry đã "chết".

Alex Thurber, phó chủ tịch cấp cao của BlackBerry cho biết: "BB10 hiện diện mạnh mẽ trong khối doanh nghiệp và các cơ quan của chính phủ, cũng như trong mảng tiêu dùng tại một số thị trường đặc biệt. Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục hỗ trợ BB10 cho khách hàng".

Bạch Đằng

Chủ đề khác