VnReview
Hà Nội

Lưu trữ định nghĩa bằng phần mềm và flash trong lưu trữ doanh nghiệp

Một công ty nổi tiếng từng đúc kết nên cụm từ: "Thế giới này toàn bộ là … dữ liệu!"

Tất cả đều xâu chuỗi tới dữ liệu cho dù chúng ta có đề cập tới YouTube, Facebook, Uber, Deliveroo, SAP, Điện toán Hiệu suất Cao (HPC) hay cơ sở dữ liệu. Thế giới không ngừng kết nối ngày nay phản ánh sinh động cụm từ trên. Dữ liệu đã tăng theo cấp số mũ nhờ sự gia tăng không ngừng của Internet Vạn Vật (IoT), truyền thông xã hội và dữ liệu lớn. Với nhiều doanh nghiệp, cơn mưa dữ liệu này cũng đồng thời mở ra lượng lớn tri thức chưa được khai phá.

Khai phá dữ liệu mở ra nhiều khả năng vô hạn

Khả năng lưu trữ dữ liệu chỉ là một phần câu chuyện. Để hưởng lợi thực sự từ nền kinh tế trí thức mới, các tổ chức doanh nghiệp cần hiểu rõ cách thức quản lý, phân tích dữ liệu hiệu quả và trích xuất thông tin hữu ích từ đó. Khi doanh nghiệp và chính phủ hiểu rõ điều này, họ có thể tiếp cận nhiều khả năng vô hạn. Thực tế, một số tổ chức doanh nghiệp đã có những ứng dụng trong lĩnh vực này.

-;         LinkedIn sử dụng thông tin do người dùng Twitter tạo ra để dự báo nhu cầu và xu hướng thị trường, tạo sự hứng khởi giúp các công ty đổi mới và phát triển sản phẩm mới.

-          Toyota ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho phép khách hàng lái thử và trải nghiệm các mẫu xe mới mà không cần sản xuất xe mẫu, vốn có thể tiêu tốn thời gian và tiền bạc của hãng.

-          Hiện đã có thể thu thập dữ liệu sinh trắc giúp phân tích hành vi công dân, cho phép xây dựng các chương trình chuyên biệt dành cho từng đối tượng dân số khác nhau.

-          Trong lĩnh vực bán lẻ, hệ thống điện toán ảnh nâng cao có thể giúp lập hồ sơ khách hàng với các dữ liệu như giới tính, độ tuổi hỗ trợ cung cấp sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn với từng người.

Giải pháp lưu trữ All-Flash Array và ảo hóa lưu trữ

Về cơ bản, dữ liệu được truy xuất thường xuyên thường được gọi là "dữ liệu nóng", chẳng hạn cơ sở dữ liệu, các hệ thống quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP - Enterprise Resource Planning) và trang web. Với xu hướng ngày càng rẻ của ổ cứng flash, việc sử dụng giải pháp lưu trữ all-flash arrays cho các ứng dụng quan trọng này đã dễ dàng hơn bao giờ hết. Dẫn đầu lĩnh vực này là Nimble Storage.

Tuy nhiên, trong triển khai flash, hệ thống lưu trữ lai (hybrid arrays) – kết hợp giữa ổ đĩa cứng truyền thống và ổ cứng flash - lại có tốc độ tăng trưởng cao hơn. Cùng với ảo hóa lưu trữ, các doanh nghiệp giờ đây có thể đạt được điều này hoàn toàn bằng phần mềm. Ngày nay, những giải pháp như IBM Spectrum Virtualize, IBM StorWise và DataCore có thể mang lại khả năng đó và thực tế chúng là giải pháp toàn diện nhất trên thị trường hiện nay.

Lưu trữ định nghĩa bằng phần mềm (SDS) và lưu trữ đối tượng

Dữ liệu không được truy xuất thường xuyên được gọi là "dữ liệu nguội". Chúng có thể tồn tại trong mẫu cấu trúc như sao lưu và dữ liệu lưu trữ mà phần lớn doan nghiệp hiện nay đang sử dụng, hoặc trong các form phi cấu trúc như blog, ảnh, video cỡ lớn. Những dữ liệu như vậy có dung lượng từ rất nhỏ, chỉ cỡ vài kilobyte, tới hàng terabyte hoặc chỉ từ vài trăm tệp tin tới hàng tỉ, thậm chí nghìn tỉ tệp tin.

Việc quản lý hàng triệu tệp tin nhỏ như vậy hoàn toàn khác so với quản lý chỉ vài tệp tin siêu lớn. Mặc dù cả hai trường hợp đều chiếm dung lượng lưu trữ ngang nhau nhưng xét từ góc độ quản lý dữ liệu thì các kiến trúc cũ hơn lại không hỗ trợ độ chi tiết cao hơn. Do vậy, SDS và lưu trữ đối tượng được xem là giải pháp khắc phục cho xu thế này. Cloudian là tên tuổi dẫn đầu trong lĩnh vực Object Storage SDS.

Không giống lưu trữ đối tượng, việc quản lý lưu trữ tệp tin và khối dữ liệu truyền thống, đặc biệt với dung lượng lớn, là khó khăn do chi phí của mạng lưu trữ (SAN) ngày càng cao. Trong khi đó, nhờ kiến trúc mở rộng ở quy mô lớn mà SDS có thể giúp giảm đáng kể chi phí lưu trữ. Nexenta hiện đang dẫn đầu thị trường tệp tin và khối SDS.

Với các tải công việc đồng nhất cần tới hiệu suất, dung lượng và độ khả mở, chúng ta có thể thấy những tải công việc hiệu năng cao (HPC) cụ thể như hệ thống học máy không chỉ cần hiệu suất xử lý petaflop mà còn cần tới dung lượng lưu trữ hàng petabyte. Trong lĩnh vực này, các giải pháp SDS có độ trễ thấp chuyên dụng như Spectrum Scale của IBM là lý tưởng nhất.

Gắn kết công nghệ lưu trữ mới – truyền thống

Để đáp ứng các loại dữ liệu lưu trữ khác nhau, ngành công nghiệp cần có hướng tiếp cận chi tiết hơn về cách giải quyết các tải việc khác nhau. Mặc dù nhiều công nghệ định nghĩa bằng phần mềm mới đang được triển khai nhanh chóng, các doanh nghiệp vẫn cần nhà cung cấp công nghệ tin cậy giúp nối kết giữa truyền thống và giải pháp định nghĩa bằng phần mềm tương lai. Sau khi hoàn tất quá trình mua lại mảng máy chủ x86 và mạng lưới của IBM, Lenovo đang ở vị thế thuận lợi cho sứ mệnh này, giúp doanh nghiệp mở ra chương mới trong đổi mới lưu trữ và tương lai rộng mở đang chờ đợi phía trước.

Tác giả: Sumir Bhatia, Phó chủ tịch phụ trách Nhóm giải pháp Trung tâm dữ liệu của Lenovo châu Á – Thái Bình Dương

Chủ đề khác