VnReview
Hà Nội

Thị trường startup công nghệ chạm đáy, thấp nhất trong 3 năm qua

Theo Bloomberg U.S. Startups Barometer, tổ chức chuyên theo dõi, phân tích các vụ thâu tóm, sáp nhập, các sự kiện IPO và các chiến dịch gây quỹ, kể từ thời điểm phát triển cao nhất là vào giữa tháng 12/2016, thị trường khởi nghiệp (startup) công nghệ đã sụt giảm mất 37%.

Mặc dù không phải là yếu tố duy nhất, song chính trị đóng vai trò lớn trong các quyết định đầu tư. Theo Bloomberg, sự bất ổn của Silicon Valley vì các chính sách của Tổng thống Donald Trump đã làm suy giảm lòng tin của một số nhà đầu tư. "Chúng ta sẽ gặp nhiều bất ổn trong 4 năm tới, vì vậy rất khó đầu tư", Dennis Phelps, một đối tác của hãng đầu tư IVP nói. "Nhưng đó cũng là một cơ hội cho nhà đầu tư".

Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite Index về công nghệ chỉ tăng 13% kể từ Ngày Bầu cử, và chỉ số Dow Jones Industrial Average lần đầu tiên phá vỡ mốc 20.000. Các nhà đầu tư rất lạc quan về khả năng cắt giảm thuế doanh nghiệp, giải phóng tiền mặt nước ngoài và giảm bớt các quy định. Startup sẽ hưởng lợi từ một số các yếu tố này. Nhưng một số động thái khác của ông Trump có thể khiến giới startup đặc biệt khó khăn. Chẳng hạn, người nhập cư khởi nghiệp tại Mỹ sẽ không cao lắm, và tình thế này có thể khiến hệ sinh thái startup bị chênh lệch.

Các giao dịch thường tạm lắng vào thời điểm đầu năm và cuối năm, tuy nhiên sự suy giảm gần đây lại giảm mạnh bất thường. Marcelo Ballvé, nhà phân tích của hãng nghiên cứu CB Insights, cho biết thị trường startup đang trở về "thời kỳ quá bình thường" trước khi lên cao trào hồi năm 2014. Hiệu ứng này đang diễn ra trên toàn cầu. Gần đây, các startup đã gây được 12,9 tỷ USD so với mức 18,7 tỷ USD cùng kỳ năm 2016, theo số liệu của CB Insights.

Vào tầm cuối năm ngoái, các nhà đầu tư mạo hiểm đang phải chống chọi với việc họ đã trả quá cao cho nhiều khoản đầu tư, đặc biệt là các startup có giá trị 1 tỷ USD hoặc hơn. Nhiều quỹ tương hỗ đã giảm mức giá trị cổ phần của họ trong các công ty tư nhân vài năm qua, và rút lui đầu tư.

Sơ đồ về sự biến động của thị trường startup. Thị trường này đang có sự sụt giảm thấp nhất trong gần 3 năm qua

Tuy nhiên, các nhà đầu tư mạo hiểm vẫn còn rất nhiều tiền mặt, và số tiền mặt này phải "đi đâu đó". Năm ngoái, các quỹ tương hỗ Mỹ đã gây quỹ được 41,6 tỷ USD, mức cao nhất kể từ những ngày dot-com năm 2001. Theo số liệu của Startups Barometer, mức sụt giảm lớn nhất là giảm 35% trong 12 tuần gần đây so với cùng kỳ năm ngoái. Lần đầu tiên thị trường startup gặp mức sụt giảm này. Đầu tư tài chính cho các doanh nghiệp trẻ nhất là điều cần thiết đối với một hệ sinh thái doanh nghiệp lành mạnh và cho thấy các nhà đầu tư rất cần những cú đặt cược nhiều rủi ro.

Các nhà đầu tư mạo hiểm nói rằng thị trường vẫn phát triển lành mạnh, nhưng chưa được phản ánh trong dữ liệu vì chúng chưa được tiết lộ công khai. Scott Raney, một đối tác tại hãng Redpoint Ventures, nói rằng dù công ty ông đầu tư với tốc độ chậm hơn một chút trong thời gian này, song là để cố gắng tìm ra cú đặt cược đầu tư tốt hơn trong bối cảnh chính trị bất ổn.

Hoàng Lan

Chủ đề khác