VnReview
Hà Nội

Intel chi 15 tỷ USD thâu tóm hãng công nghệ xe tự lái

Intel vừa mua lại Mobileye, một công ty chuyên về công nghệ xe hơi tự lái với giá 15 tỷ USD.

Intel chi 15 tỷ USD mua lại công ty ô tô không người lái

Intel đang tiến hành các thủ tục để mua lại Mobileye, một công ty chuyên sản xuất chip dành cho các xe hơi tự lái. Hai trang tin Marker và Axios đã công bố thỏa thuận này có giá trị lên tới 15,3 tỷ USD. Intel sẽ tiếp nhận các công nghệ chủ chốt của Mobileye với tham vọng trở thành một trong số những tên tuổi thống trị ngành công nghiệp ô tô tự lái.

BMW, Intel và Mobileye đã hợp tác để triển khai thử nghiệm hơn 40 mẫu xe tự lái trên đường phố vào cuối năm nay. Công nghệ của Intel và Mobileye sẽ được thử nghiệm trên các tuyến đường ở Mỹ và Châu Âu.

Việc Intel mua lại Mobileye đã chính thức được xác nhận vào sáng 13/3 và nó đánh dấu một khoản đầu tư lớn vào công nghệ xe tự lái của gã khổng lồ sản xuất chip. Intel trước đó cho biết họ sẽ chi 250 triệu USD trong hai năm tới để phát triển các loại xe tự lái. Tuy vậy, một hợp đồng trị giá 15 tỷ USD càng cho thấy quyết tâm của Intel khi đầu tư vào ngành công nghiệp này.

Giám đốc điều hành của Intel, Brian Krzanich, cho biết: "Việc mua lại Mobileye sẽ giúp kết hợp bộ vi xử lý Xeon của Intel, FPGA, bộ nhớ 3D XPoint, cùng công nghệ 5G tiên tiến trong thị trường máy tính ô tô. Mục đích của thương vụ này chủ yếu là để kết hợp đôi mắt của xe tự lái với một bộ não thông minh thực sự có thể lái xe".

Mobileye đã và đang phát triển hệ thống và chip để giúp các phương tiện di chuyển tự động và cung cấp cảnh báo giúp tránh các va chạm. Tesla ban đầu sử dụng chip Mobileye cho hệ thống điều khiển tự động. Mối quan hệ này chấm dứt sau một tai nạn vì xe ô tô tự lái của Tesla không phân biệt được một chiếc xe tải băng ngang với bầu trời phía sau của nó.

Sự quan tâm của Intel đối với Mobileye có thể giúp họ chống lại các đối thủ như Nvidia và Qualcomm. Cả hai nhà sản xuất chip đều đang đầu tư vào ngành công nghiệp sản xuất xe hơi và Intel buộc phải chi nhiều hơn để bắt kịp các đối thủ của mình trong thị trường mới mẻ này.

Bạch Đằng

Chủ đề khác