VnReview
Hà Nội

AMD tố LG và Vizio vi phạm bằng sáng chế đồ họa

AMD tuyên bố LG và Vizio đang vi phạm bằng sáng chế đồ họa của họ.

AMD tuyên bố LG và Vizio đang vi phạm bằng sáng chế đồ họa của họ

AMD là một trong số những tên tuổi lớn lớn trong ngành công nghiệp phần cứng đồ họa (ngoài PC, hãng còn cung cấp đồ họa cho PS4 và Xbox One) và hãng quyết tâm giữ vững vị trí này.

Sau khi nhận được đơn khiếu kiện của AMD, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ mở cuộc điều tra nhắm vào LG, MediaTek, Sigma Designs và Vizio vì đã vi phạm bằng sáng chế đồ họa của AMD. Theo cáo buộc của AMD, quá trình xử lí hình ảnh trên các thiết bị của các công ty này (bao gồm điện thoại, CPU di động và TV) sử dụng các khái niệm của AMD về shader (là một chương trình đặc biệt được viết ra để chạy trên GPU) và parallel graphics (quá trình xử lí đồ họa song song).

AMD hi vọng; tòa án sẽ ban hành phán quyết cấm bán đối với các sản phẩm vi phạm bằng sáng chế này.

Theo AnandTech, vụ kiện thực sự là một cuộc chiến chống lại những cái tên như ARM và Imagination Technologies (có lẽ liên quan đến kiến trúc đồ họa PowerVR). Cả hai công ty này đều có lõi đồ họa do chính họ thiết kế nhưng lại không trực tiếp sản xuất. Vụ kiện của AMD dễ dàng nhắm đến các công ty phần cứng vì họ sản xuất và bán các sản phẩm hữu hình – AMD có thể dễ dàng thu được lợi nhuận từ việc cấp phép bằng sáng chế hơn nếu họ khởi kiện các công ty khác sử dụng các phát minh như "kiến trúc chip".

Cả Samsung và nhà sản xuất trước đây của AMD là GlobalFoundries đều đã được cấp phép bằng sáng chế. Nghĩa là đã có tiền lệ và AMD sẽ chiếm ưu thế trong vụ kiện này.

AMD hiện chưa đưa ra ý kiến về vụ kiện này. Một vụ kiện cho dù thành công cũng có thể chỉ mang lại hiệu quả hạn chế. Các công nghệ có xu hướng thay đổi tương đối nhanh (với chu kỳ khoảng 15 tháng). Một số thiết bị tranh chấp có thể đã không còn được bán trên thị trường. Như chúng ta biết, các con chip dựa trên nhân ARM sử dụng kiến trúc mới hơn (Bifrost) nên có thể sẽ không bị ảnh hưởng bởi khiếu nại của AMD. Một chiến thắng có thể giúp AMD làm ảnh hưởng đến LG hay Vizio nhưng chắc chắn đây không phải là một cú đấm "knock out" đủ khiến họ phải lao đao.

Bạch Đằng

Chủ đề khác