VnReview
Hà Nội

'Facebook Trung Quốc' chi gần 2 tỷ USD mua cổ phiếu Tesla

Tesla vừa bất ngờ có một đồng minh Trung Quốc khi công ty mạng xã hội khổng lồ nước này Tencent mua 5% cổ phiếu Tesla, tương đương gần 2 tỷ USD.

Elon Musk

Tỷ phú công nghệ Elon Musk, Chủ tịch Tesla

Theo tạp chí Forbes, theo tài liệu nộp lên cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ, Tencent công bố đã mua 5% cổ phần ở Tesla, trị giá 1,8 tỷ USD. Động thái này đến khi Tesla đã huy động 1,4 tỷ USD trong một đợt phát hành cổ phiếu và trái phiếu trong bối cảnh Tesla đang cố gắng đưa vào sản xuất hàng loạt ôtô điện mới Model 3 (có giá bán 35.000 USD vào cuối năm nay).

Sự ra mắt của Model 3 là một phần trong kế hoạch của tỷ phú Elon Musk để biến Tesla từ một hãng chế tạo xe hơi hạng sang thành một hãng cung cấp ôtô điện trên thị trường đại chúng, cùng với các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho các phương tiện, nhà và văn phòng của Tesla.

Tencent có thể không quen thuộc với nhiều khách hàng Mỹ của Tesla nhưng nó có giá trị thị trường đến gần 280 tỷ đô la, niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong. Mảng kinh doanh lớn nhất của Tencent là game di động, được xây dựng gắn với ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Trung Quốc WeChat. WeChat có hơn 750 triệu người dùng hằng hàng, đứng thứ hai thế giới sau 1,26 tỷ người dùng của Facebook.

Trong quá khứ Tencent có sức hút như thỏi nam châm, nhưng chủ yếu quanh mảng game. Hãng cũng đã đầu tư vào dịch vụ chia sẻ xe Didi Chuxing lớn nhất ở Trung Quốc; và đầu tư vào nhà phát triển xe ôtô điện Trung Quốc NextEv.

Các nhà phân tích cho rằng việc Tencent mua 5% cổ phần đồng nghĩa với Tesla có một đồng minh Trung Quốc, một thị trường quan trọng đối với Tesla. Trung Quốc hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới và là thị trường quan trọng đối với các nhà sản xuất xe hơi sang trọng. Tesla đã nhiều lần thảo luận với chính phủ Trung Quốc về việc lắp ráp xe ở nước này. Ông Musk cho biết việc sản xuất Tesla ở Trung Quốc sẽ giúp giảm giá bán xe Tesla đến 1/3 nhờ tiết kiệm được nhiều chi phí, như thuế nhập khẩu.

Minh Hương

Chủ đề khác