VnReview
Hà Nội

Đối tác của Apple: phất lên nhanh, nguy khốn cũng nhanh

Việc hợp tác được với Apple để cung cấp linh kiện iPhone có thể coi là điều may mắn với nhiều nhà sản xuất. Tuy nhiên khi;quá lệ thuộc vào một khách hàng lớn các nhà cung ứng cũng có thể phải nhận trái đắng từ Apple.

Theo Bloomberg, Imagination Technologies, công ty Anh chuyên cung cấp GPU Power VR cho iPhone và iPad, vừa nhận được thông báo từ Apple rằng sẽ trong vòng hai năm tới hai bên sẽ chấm dứt hợp tác, có thể là để chuyển sang GPU do chính Apple phát triển. Tin tức này ngay lập tức đã làm giá trị cổ phiếu của Imagination giảm tới 72% vào hôm thứ hai vừa qua. Apple là khách hàng lớn nhất của Imagination và chiếm tới một nửa doanh thu của hãng.

Cũng giống như sự thành công của các sản phẩm gia dụng có thể được quyết định bởi sự ưu ái của các siêu thị lớn như Wal-Mart, số phận của nhiều nhà cung ứng linh kiện trên thế giới cũng dựa vào quyết định của các kĩ sư và giám đốc điều hành của Apple. Với 211,9 triệu iPhone được bán ra vào năm ngoái, hợp đồng của Apple là đòn bẩy lớn cho doanh thu đối với nhiều nhà cung ứng. Theo số liệu của Bloomberg, đang có 12 công ty đối tác lớn kiếm được ít nhất một nửa doanh thu từ Apple, bao gồm cả Cirrus Logic và Foxconn.

Imagination đã từng được biết tới như là một nhà cung ứng thân cận nhất của Apple. GPU của Imagination là một trong những thành phần cực kì quan trọng bên trong mỗi chiếc iPhone hay iPad được phát hành.

Doanh thu của Imagination đã tăng gấp 3 lần kể từ khi iPhone được phát hành năm 2007 và Apple đã mua 8% cổ phần của hãng vào năm 2008. Imagination thậm chí còn đặt một văn phòng gần trụ sở của Apple tại Cupertino, California (Mỹ) để các kĩ sư của họ có thể làm việc với Apple dễ dàng hơn. Vào năm ngoái, Apple và Imagination đã tổ chức một cuộc đàm phán liên quan đến việc sáp nhập cả hai lại với nhau nhưng đã không thành công.

Gần đây, Apple đã thuê lại nhiều nhân viên của Imagination, bao gồm cả cựu giám đốc điều hành John Metcalfe để về làm giám đốc cấp cao của hãng tại London (Anh).

Imagination cho biết nguyên nhân đằng sau của sự việc là do Apple đang muốn tự làm GPU của riêng mình, thay vì phụ thuộc vào một nhà cung ứng. Công ty Anh tuyên bố là hiện vẫn đang tiến hành đàm phán với Apple nhưng điều này không cứu được việc cổ phiếu của họ tiếp tục rơi vào đà giảm sâu. Roger Phillips, một nhà nghiên cứu nhận định cổ phiếu của Imagination hiện giờ thuộc loại "không thể đầu tư được" và đó là "nguy cơ lớn nhất" của họ.

Không chỉ Imagination, một nhà cung ứng chip cho Apple khác là Dialog Semiconductor Plc. cũng đã bị giảm 4,4% giá trị cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày thứ Hai. Hiện nay, 69% doanh thu của Dialog Semiconductor Plc. là tới từ Apple.

Apple đã có một lịch sử không hề dễ chịu gì với các nhà cung ứng khi có hàng loạt các vụ kiện cáo. Trong một vụ việc gần đây, Qualcomm đã khởi kiện Apple để đòi khoản tiền bản quyền cho các công nghệ đã được sử dụng khi chưa được phép trên iPhone và iPad. Một nhà cung ứng lớn khác của Apple là Samsung cũng đã phải ra hầu tòa hàng năm trời vì các đơn kiện của Apple, dù nội dung kiện ít liên quan đến việc hợp tác giữa hai hãng.

Ngoài ra, nhà sản xuất màn hình TPK Holding và công ty cung ứng linh kiện âm thanh Audience cũng đã từng phải chứng kiến cảnh giá cổ phiếu của họ tụt dốc không phanh vì Apple.

Thậm chí, đã có công ty bị phá sản vì Apple. GT Advanced Technologies, một công ty sản xuất màn hình đã được Apple thuê để làm màn hình sapphire cho iPhone vào năm 2014. Vì cho rằng đó là một hợp đồng béo bở, GT Advanced đã không tiếc tiền thuê thêm nhân viên và đầu tư máy móc dù chưa từng có kinh nghiệm sản xuất màn hình sapphire trước đó. Kết quả là Apple đã từ bỏ hợp đồng đã kí với GT Advanced vì cho rằng màn hình sapphire của hãng không đạt chất lượng. Chỉ vài tháng sau đó, GT Advanced đã phải chuẩn bị nộp đơn xin phá sản.

"Có được một khách hàng lớn như Apple có thể coi là vận may, nhưng đồng thời cũng là một điều bất hạnh", Neil Shah, giám đốc tại công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Technology nhận định.

Nguyễn Long

Chủ đề khác