VnReview
Hà Nội

Intel không lo ngại trước 'mối đe dọa' từ Samsung

Cách đây một thời gian, tờ DigiTimes cho biết Samsung đã hé lộ về công nghệ sản xuất chip 7nm – chuyển từ cấu trúc bán dẫn finFET sang cấu trúc gate-all-around (GAA).

Nếu điều này là thật thì gã khổng lồ Intel có thể sẽ bị tụt lại phía sau trong công nghệ sản xuất. Tuy nhiên, Intel cũng cho biết hãng sẽ tiếp tục sử dụng bán dẫn finFET trong công nghệ 10nm sắp tới, cùng những lời đồn rằng hãng vẫn sẽ dùng finFET cho công nghệ 7nm trong tương lai.

Tuy nhiên trong một buổi hỏi đáp tại sự kiện Technology and Manufacturing Day (TMD) của Intel, nhà nghiên cứu Mark Bohr tỏ ra không mấy lo ngại khi được hỏi về việc Samsung muốn sử dụng GAA.

Phản hồi từ Intel

"Chúng tôi đang nghiên cứu các lựa chọn bóng bán dẫn trong các nhóm R&D (nghiên cứu và phát triển) - bao gồm cả Gate-All-Around", Bohr nói. "Dù cái tên đó nghe rất hấp dẫn, chúng tôi vẫn phải chọn lựa dựa trên dữ liệu kỹ thuật thực tế - mật độ, hiệu năng và năng lượng". Cũng phải chú thích rằng, Gate-All-Around (GAA) đôi khi còn được gọi là FET với kênh dẫn nanowire nằm ngang, là một finFET được lật ngang qua và có cực cổng vòng chung quanh.

Câu trả lời của Bohr rất thú vị nhưng không trả lời trực tiếp vấn đề. May thay sau đó chúng ta đã nhận được một câu trả lời thẳng thắn hơn từ Bohr.

Bohr nói rằng thậm chí Samsung có dùng công nghệ gate-all-around trong thời gian tới đi chăng nữa thì Intel vẫn sẽ có "công nghệ tốt hơn" xét trên năng lượng, hiệu năng và kích thước.

Vẫn cần phải để ý

TMD là sự kiện nói về tiến độ trong công nghệ sản xuất chip. Hiện không rõ cứ bao lâu Intel sẽ tổ chức TMD một lần, nhưng ít nhất một lần trong 2 năm có vẻ sẽ là một lựa chọn tốt.

Sản xuất chip là ngành có tốc độ phát triển rất nhanh, với các phát triển mới liên tục được Intel và đối thủ tung ra. Liên tục cập nhật công nghệ, tiến độ cho các nhà đầu tư sẽ mang lại lợi thế không nhỏ cho các nhà sản xuất.

Nếu dây chuyền sản xuất 7nm của Samsung đi vào hoạt động vào cuối năm 2018, nhiều khả năng các sản phẩm đầu tiên sẽ xuất hiện trên thị trường vào nửa đầu 2019. Một khi sản phẩm của Samsung ra mắt, Intel sẽ buộc phải mổ xẻ chúng ra để nghiên cứu hiệu năng, mật độ và so sánh chúng với công nghệ mà Intel có tại thời điểm đó.

Nếu Intel thực sự có công nghệ tốt hơn như Bohr kỳ vọng, họ hoàn toàn có thể cạnh tranh với Samsung (hoặc một đối thủ khác).

Ngược lại nếu Intel không thể chiến thắng, hoặc có công nghệ tương lai nào đó nhưng không thể được sản xuất đại trà trong 6 tháng kể từ khi sản phẩm của Samsung có mặt trên thị trường, Intel sẽ buộc phải xem xét lại khả năng cạnh tranh trong công nghệ sản xuất. Tuy nhiên, trong tương lai gần có lẽ Intel nên lo ngại trước kiến trúc Ryzen của AMD dần đi là vừa!

Trần An

Chủ đề khác