VnReview
Hà Nội

Tại sao Apple muốn tự sản xuất GPU cho iPhone, iPad?

Trong một thông báo đầy bất ngờ, Apple cho biết họ sẽ không còn hợp tác với Imagination Technologies Group nữa. (Imagination là hãng cũng cấp GPU chính cho Apple). Hãng cũng nói trong vòng 15 – 24 tháng tới, họ sẽ dừng sử dụng sở hữu trí tuệ của Imagination trên các sản phẩm nhằm mở đường cho thế hệ GPU mới do chính họ sản xuất.

Nói ngắn gọn là từ nay trở đi Apple sẽ tự phát triển GPU, một bước đi cho phép hãng kiểm soát tốt hơn các sản phẩm sắp tới của mình. Điều này cũng có nghĩa Apple sẽ không còn phải trả phí bản quyền cho Imagination nữa.

Apple là khách hàng lớn nhất của Imagination, chiếm tới phân nửa doanh thu của hãng. Tuy vậy, thiết kế chip đồ họa của hãng trên các sản phẩm Apple không phải là độc quyền. Chúng còn được sử dụng trong các thiết bị thực tế ảo, các thiết bị đeo, các sản phẩm đa phương tiện và thậm chí là xe hơi.

Mất Apple vẫn là một thiệt hại đáng kể đối với Imagination. Giá cổ phiếu của hãng đã xuống tới mức thấp kỷ lục sau tuyên bố của Apple, kéo trị giá công ty từ 750 triệu bảng xuống còn 250 triệu.

Đối với Apple đây lại là một bước tiến lớn, đồng thời cũng là một viễn cảnh đáng mong chờ cho các iFan. GPU do Apple sản xuất khả năng lớn sẽ tương thích tốt hơn nữa với vi xử lý của hãng.

Thay vì phụ thuộc vào công nghệ của hãng khác, tự thiết kế sẽ khiến cho việc tinh chỉnh, thêm vào những thay đổi cần thiết của Apple trở nên dễ dàng hơn. Nếu trước đây Apple chỉ có thể chỉnh sửa phần mềm cho phù hợp với phần cứng thì bây giờ điều ngược lại cũng hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, mọi chuyện không chỉ đơn giản như vậy. Công nghệ của Imagination đã trở thành nền tảng thiết yếu trong đồ họa của Apple ngay từ chiếc iPhone đầu tiên. Imagination không cho rằng Apple sẽ có thể thiết kế một kiến trúc GPU hoàn toàn mới từ căn bản, và GPU do họ tạo ra sẽ theo cách nào đó vi phạm bằng sáng chế, thậm chí là các thông tin tuyệt mật của hãng. Imagination cũng cho biết họ có quyền chống lại mọi hành động sử dụng trái phép công nghệ của mình.

Apple sở hữu 8,5% cổ phần của Imagination. Giá cổ phần của Imagination đã tụt xuống gần 70% sau quyết định của Apple. Điều này làm dấy lên khả năng rằng việc Apple đe dọa cắt đứt với Imagination chỉ là chiến thuật nhằm giảm chi phí bản quyền cho công ty.

Đây chính là điều khiến tình hình hiện tại trở nên tương đối phức tạp. Imagination quyết định sẽ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình, thêm vào đó họ cũng yêu cầu Apple cung cấp bằng chứng rằng hãng có thể tự làm mọi việc mà không cần công nghệ của Imagination. Apple hiện chưa trả lời về yêu cầu nói trên.

Tất cả những gì chúng ta có thể làm giờ là chờ đợi. Chẳng ai muốn điều này xảy ra, nhưng nhiều khả năng có một cuộc chiến pháp lý đang chờ đợi cả 2 ở phía trước.

Trần An

Chủ đề khác