VnReview
Hà Nội

Apple thua kiện Samsung ở Anh Quốc

Apple cáo buộc Samsung vi phạm thiết kế của iPad trong ba phiên bản kích cỡ khác nhau của tablet Galaxy trên vài quốc gia trên thế giới nhưng Tòa án tối cao của Anh đã bác bỏ đơn kiện sáng ngày hôm qua (9/7). Samsung thắng kiện vì "không tuyệt" như Apple.

ipad

Tòa án Anh Quốc tin rằng Galaxy Tab "không tuyệt" như iPad và đó có vẻ như là một trong những lí do chính tòa phán nó không sao chép tablet của Apple. Theo cuộc điều trần: Ấn tượng tổng thể của mỗi tablet Samsung Galaxy như sau: "Phía trước chúng giống như thiết kế Apple nhưng sản phẩm của Samsung rất mỏng, hầu như ít có chiếc nào thuộc Apple có chi tiết bất thường ở mặt sau. Chúng không có cùng sự đơn giản tuyệt đối như thiết kế của Apple. Chúng không đẹp bằng. Ấn tượng tổng thể khác nhau".

Trước đây tòa án nước Anh đã phán quyết rằng có "sự khác biệt có thể nhận ra" giữa tablet Samsung Galaxy Tab và Apple iPad. Kết quả là dòng Galaxy Tab, bao gồm Galaxy Tab 7.7, Galaxy Tab 10.1 và Galaxy Tab 8.9 vẫn được bán ở Anh mà Apple chẳng làm gì được.

Trong một tuyên bố đanh thép, Samsung nói: "Tòa án tìm thấy rất nhiều đặc điểm thiết kế của Apple thiếu tính độc đáo và nhiều đặc điểm thiết kế giống hệt đã được thấy trong hàng loạt thiết kế tablet từ trước năm 2004. Quan trọng không kém là tòa án cũng nhận ra điểm khác biệt rõ rệt giữa thiết kế tablet của Samsung và Apple mà có thể thấy rõ bằng mắt thường". Những điểm khác biệt này bao gồm mặt trước và cạnh bên của chiếc tablet nhưng rõ nhất là mặt sau của thiết kế. Thêm một "phát đạn" nữa, Samsung tuyên bố: "Samsung tin rằng quá nhiều khiếu nại pháp lý của Apple dựa trên một thiết kế chung chung như vậy có thể gây tổn hại không chỉ cho sự đổi mới của toàn ngành công nghiệp mà còn giới hạn quá đáng sự lựa chọn của người tiêu dùng".

Không nghi ngờ gì, điều này cũng chẳng ngăn Apple theo đuổi các vụ kiện sở hữu trí tuệ khác trên thế giới , và dường như Apple được ưu đãi ở Mỹ hơn ở Anh, nơi mà hãng cũng mới vừa thua kiện bằng sáng chế với HTC.

Lan Phương

Chủ đề khác