VnReview
Hà Nội

Vì sao Apple để Oppo, Vivo vượt mặt ở Trung Quốc

Các nhãn hiệu nội địa Oppo và Vivo đã đạt mức thị phần cao 31,6% tại Trung Quốc. Nhưng Apple vẫn là hãng kiếm được nhiều lợi nhuận hơn cả.

Những nhãn hiệu smartphone Trung Quốc như Oppo và Vivo đã tăng trưởng rất mạnh ở thị trường trong nước mẫy năm qua. Năm 2016, cả hai nhãn hiệu này – đều là các chi nhánh của BBK Electronics – đã vượt qua Apple iPhone xét về doanh số.

Nhà sáng lập Duan Yongpin của Oppo và Vivo đã nói về câu chuyện làm thế nào mà Oppo và Vivo vượt qua doanh số Apple tại Trung Quốc. "Apple không thể thắng chúng tôi vì họ có thiếu sót", ông nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với báo Bloomberg. "Có thể là đôi khi họ quá bướng bỉnh. Họ có nhiều thứ rất tuyệt vời, chẳng hạn như hệ điều hành, nhưng chúng tôi lại vượt họ ở nhiều mặt khác".

Tuy nhiên, theo trang Motley Fool của CNN, vẫn còn quá sớm để biết Oppo và Vivo có còn mạnh nữa hay không. Hơn nữa, nếu họ đã vượt Apple về doanh số ở Trung Quốc, đó chỉ là vì Apple đã để cho họ thắng.

Oppo và Vio đang lên nhanh

Cách đây chỉ 5 năm, Oppo và Vivo chỉ sở hữu 3% thị trường smartphone Trung Quốc. Gần đây đến năm 2014, Xiaomi (và cả Lenovo, Huawei) là những nhãn hiệu smartphone nội địa hàng đầu ở Trung Quốc. Oppo và Vivo chỉ là những kẻ đi theo.

Oppo R9 - mẫu smartphone chủ lực của OPPO

Tuy nhiên, doanh số hai nhãn hiệu này bỗng nổi lên từ năm 2015, nhờ các khoản đầu tư xây dựng mạng lưới bán lẻ rầm rộ, đặc biệt tại các thành phố nhỏ. Thị trường smartphone ở các thành phố cấp 1 Trung Quốc đã bão hòa, nhưng ở những thị trường nhỏ hơn, vẫn có nhiều người mua smartphone lần đầu – và vì thế, vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng.

Oppo và Vivo thực sự tăng tốc trong 2016. Doanh số của cả hai nhãn hiệu này tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi lên gần 150 triệu chiếc. Tính cả năm, Oppo dẫn đầu thị trường với 16,8% thị phần còn Vivo đứng thứ 3 với 14,8%.

Trong khi đó, doanh số Apple tại Trung Quốc giảm 23% trong năm ngoái, xuống còn 44,9 triệu máy, khiến Apple rớt xuống thứ 4 với thị phần 9,6%.

Nhưng Apple đang thu tất cả lợi nhuận

Duan Yongping cho rằng thành công của Oppo và Vivo phần lớn là nhờ sự sẵn sàng cung cấp các tính năng cao cấp trên smartphone có giá hợp lý. Apple đã bỏ qua chiến lược này, vì hãng quá bướng bỉnh. Và hãng cũng làm thế, để tối đa lợi nhuận. Về một mặt nào đó, cũng là để bảo vệ giá trị lâu dài của nhãn hiệu Apple.

Apple vẫn thu hầu hết lợi nhuận của thị trường smartphone

Thực tế, dù Apple báo cáo lần đầu tiên doanh số iPhone suy giảm, nhưng hãng vẫn nắm hầu hết lợi nhuận. Trong năm 2016, Apple đã chiếm đến 79% lợi nhuận thị trường smartphone toàn cầu dù chỉ có 14,5% thị phần.

Apple có thể kiếm ít nhất 300 USD lợi nhuận trên mỗi chiếc smartphone cao cấp hãng bán tại Trung Quốc. Để thu hút nhiều khách hàng, Apple nhẽ ra sẽ ra iPhone giá rẻ hơn, chất lượng kém hơn hoặc tạo ra một mẫu iPhone giá thấp hơn với những tính năng giống như thiết bị chủ lực.

Tuy nhiên, trong trường hợp đầu tiên, Apple sẽ khiến uy tín nhãn hiệu của hãng bị rủi ro. Còn trường hợp thứ hai có thể sẽ giúp doanh số tăng cao, nhưng lại ảnh hưởng đến doanh số các điện thoại cao cấp hơn của Apple, vì thiếu sự khác biệt giữa chúng. Và nếu Apple kiếm được 50 USD lợi nhuận với mỗi iPhone bán ra tại Trung Quốc vì giảm giá, Apple sẽ phải bán gấp 6 lần số iPhone để có thể đạt được mức lợi nhuận như hiện nay.

Oppo và Vivo đều có nhiều sản phẩm với mức giá và chất lượng khác nhau để giành thị phần. Tuy nhiên, BBK là công ty tư nhân, nên không ai biết hãng có kiếm được nhiều tiền từ chiến lược này hay không.

Liệu các nhãn hiệu Trung Quốc có duy trì được thành công?

Vẫn chưa rõ Oppo và Vivo sẽ giữ được đà tăng trưởng trong bao lâu. Cách đây chưa lâu, Xiaomi dường; như cũng đang trên đường chinh phục Trung Quốc – nhưng Xiaomi đã bị "trật đường ray" từ vài năm qua.

Trong khi đó, nhà phân tích Katy Huberty của Apple gần đây đã lưu ý có những bằng chứng khảo sát cho thấy có sự trung thành nhãn hiệu thấp đối với Oppo và Vivo. Vừa qua, chỉ 24% người dùng smartphone Oppo có kế hoạch mua tiếp một thiết bị Oppo nữa khi họ nâng cấp máy. Với Vivo, con số là 19%.

Nhiều khách hàng Oppo và Vivo dự định chuyển sang Apple. Trong một khảo sát tương tự, 24% người dùng Oppo và 38% người dùng Vivo nói họ muốn có iPhone là chiếc smartphone tiếp theo của họ.

Thị phần có thể sẽ trở lại với Apple trong mùa thu này, khi hãng bán mẫu iPhone kỷ niệm 10 năm của hãng. Khách hàng Trung Quốc đặc biệt thích những điện thoại trông khác biệt với những model cũ, và iPhone mới năm nay dự kiến sẽ có thay đổi lớn về thiết kế.

Tất nhiên, vẫn luôn có chỗ cho các smartphone Trung Quốc như Oppo và Vivo. Tại một nước mà giá iPhone vẫn còn đắt bằng cả tháng lương của nhiều công nhân, cũng dễ hiểu là nhiều người dùng sẽ chọn mua điện thoại giá rẻ hơn.

Hoàng Lan

Chủ đề khác