VnReview
Hà Nội

Vì sao Tim Cook từng dọa xóa Uber khỏi App Store?

Một "tiểu xảo" nhỏ trong ứng dụng Uber trên iPhone suýt khiến ứng dụng này bị gỡ khỏi gian hàng App Store của Apple.

Theo PhoneArena, mọi chuyện diễn ra vào năm 2015 khi CEO Uber là Travis Kalanick đến trụ sở Apple để nói chuyện với CEO Tim Cook. Tại buổi gặp này, Cook nói rằng có một tính năng ẩn trong ứng dụng Uber cho phép xác định và gắn thẻ những người dùng Uber đang dùng iPhone, và Apple không thích tính năng đó. Ngay cả khi ứng dụng đã bị gỡ bỏ, người dùng vẫn bị gắn thẻ và điều đó vi phạm các quy tắc của Táo khuyết.

Lúc đầu, ứng dụng đã "qua mặt" các kỹ sư của Apple, nhưng cuối cùng thì Apple cũng phát hiện ra điều đó. Mặc dù Cook đã cố gắng giữ bình tĩnh trong buổi gặp với Kalanick nhưng ông kiên quyết rằng Uber đã vi phạm điều khoản của Apple. Cook còn "dọa" rằng nếu Uber không loại bỏ tính năng gắn thẻ người dùng iPhone thì ông sẽ gỡ Uber khỏi App Store. Khi đối mặt với tình huống có thể làm mất đi hàng triệu người dùng iPhone trên toàn thế giới, Kalanick đồng ý ngừng theo dõi người dùng iPhone trên ứng dụng của mình.

Theo PhoneArena, nguồn tin từ tờ New York Times cho biết lý do Uber gắn thẻ vị trí người dùng iPhone là để tránh nạn lái xe gian lận. Tại Trung Quốc, những chiếc iPhone bị đánh cắp sẽ được xóa dữ liệu hoàn toàn và bán lại. Một số tài xế Uber sẽ tạo các tài khoản người dùng từ những thiết bị này, sau đó đặt chuyến từ những tài khoản ấy. Thực hiện quá trình gọi là "fingerprinting", Uber có thể nhận diện một chiếc iPhone ngay cả khi nó đã bị xóa bộ nhớ. Cho đến khi tính năng này bị phát hiện, Uber khẳng định rằng các kỹ sư của Apple bên trong trụ sở không hề biết gì về nó. Thực tế, Uber đã viết một phiên bản khác để đảm bảo rằng bất cứ ai truy cập ứng dụng từ trụ sở Apple đều sẽ thấy một phiên bản khác của Uber mà không có những đoạn mã theo dõi được tích hợp. Chiêu thức này được gọi là geofencing.

Trụ sở chính của Uber tại San Francisco. Với tốc độ tăng trưởng cực nhanh, Uber hiện có mặt tại hơn 70 quốc gia, giá trị gần 70 tỷ USD

Nhưng xui xẻo thay khi các nhân viên bên ngoài trụ sở chính đã phát hiện ra mã "fingerprinting", điều đó khiến Cook phải gặp mặt Kalanick để nói chuyện. Thật may khi kết quả cuối cùng đều thuận đường cả hai, Apple buộc Uber phải bỏ tính năng gắn thẻ, còn Uber vẫn tiếp tục xuất hiện trên App Store.

Travis Kalanick, CEO Uber

Phúc Thịnh

Chủ đề khác