VnReview
Hà Nội

Lenovo "mơ" đến một hệ điều hành lai Windows/ Android

Các đơn xin cấp bằng sáng chế tại Mỹ; tiết lộ nhiều thiết kế về một máy tính lai máy tính bảng, bao gồm khái niệm kì lạ ghép nối Windows và Android.

Đây là câu trả lời của Lenovo cho Microsoft Surface?

Không có gì ngạc nhiên khi Microsoft không phải là hãng duy nhất nghiên cứu về một mẫu sản phẩm laptop lai tablet. Theo Cnet, một đơn xin cấp bằng sáng chế của Mỹ công bố vào cuối tháng trước cho thấy Lenovo đã có giải pháp riêng của mình cho các vấn đề mà Surface của Microsoft đã cố gắng để giải quyết.

Đơn xin cấp bằng sáng chế này - thực ra đã được chính thức đệ trình vào trước đêm Giáng sinh năm 2010 - xét dưới một số góc độ nào đó thì hiện tại đã bị lỗi thời. Ví dụ như nó mô tả một máy tính bảng với hệ điều hành Android và bộ vi xử lý ARM có thể được kết hợp vào một khung đế có bàn phím chạy trên hệ điều hành Windows và bộ vi xử lý Intel. Có rất ít đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan mô tả cách thức hai hệ thống này sẽ làm việc cùng nhau hoặc như một trích dẫn dưới đây trong đơn xin cấp bằng sáng chế:

"Hệ thống và phương pháp để đạt được sự trải nghiệm liên tục giữa các thành phần trong một môi trường lai".

Đó chỉ là tiêu đề của một trong các đơn xin cấp bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian mà bằng sáng chế về laptop lai tablet được nộp. Còn có những đơn khác đề cập đến vấn đề làm thế nào để các thành phần có thể giao tiếp và chuyển đổi qua lại cũng như chia sẻ hình ảnh hiển thị và truyền thông không dây.

Có vẻ như rất khó tin Lenovo sẽ tung ra thị trường một quái vật Frankenstein khó sử dụng khi nhìn vào cái cách mà các đối tác phần cứng của Microsoft cố gắng để đưa Windows 8 tới các kệ hàng, nhưng với các ví dụ về một hệ điều hành lai Android/Windows rõ ràng không giới hạn về ứng dụng, do đó khái niệm này vẫn có tương lai để thực hiện với bất kỳ sự kết hợp nào của hai hệ điều hành.

Đây là câu trả lời của Lenovo cho Microsoft Surface?

Trở lại CES vào tháng 1/2012, các cố gắng từ Lenovo đã cho chúng ta có cơ hội được sử dụng một sản phẩm lai thanh lịch hơn nhiêu so với thiết kế tablet 2 trong 1 và ý tưởng đế bàn phím trong đơn xin cấp bằng sáng chế vừa được công bố. Với tên gọi Yoga, về cơ bản nó giống như một ultrabook có bàn phím có thể quay 360 độ để giấu mình ra phía sau và một màn hình cảm ứng để chuyển đổi thành một tablet chuẩn mực. Lenovo tuyên bố tại CES rằng Yoga sẽ ra mắt tại thị trường Trung Quốc ngay khi Windows 8 được phát hành, mặc dù nó cũng có thể chạy được Windows 7.

Đây là câu trả lời của Lenovo cho Microsoft Surface?

Lenovo còn có một đơn xin cấp bằng sáng chế khác về một "Máy tính có thể chuyển đổi có kết cấu chống nước" và nó khá giống với Yoga. Điều thú vị là bằng sáng chế này lại được nộp trước 4 tháng so với bằng sáng chế của laptop lai tablet với hai đế bàn phím, hai hệ điều hành, nghĩa là tại thời điểm đó Lenovo đã bắt đầu làm việc với nhiều mẫu máy tính lai. Và có lẽ đây là một sự đề phòng rủi ro với nhiều mẫu thiết kế có thể làm việc hoặc không với hệ điều hành tiếp theo của Windows.

Việc Microsoft không biết một trong những đối tác của mình đã nghiên cứu về sự kết hợp giữa Android và Windows trong một hệ thống duy nhất là một điều tốt. Chính nó có lẽ đã thúc đẩy Microsoft chế tạo phần cứng của riêng mình...

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác