VnReview
Hà Nội

Samsung sắp vượt Intel để trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới

Sau 24 năm ngự trị trên vị trí cao nhất, ngôi vương của Intel trên thị trường vi xử lí có thể sẽ được chuyển giao cho Samsung trong thời gian tới.

Samsung chuẩn bị vượt mặt Intel, trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới

Sau khi ra mắt bộ vi xử lí Pentium đầu tiên dành cho máy tính cá nhân vào năm 1993, Intel đã liên tục 24 năm nắm giữ vị trí là nhà sản xuất vi xử lí lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, vị trí này của Intel đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi Samsung – gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.

Nếu ngành công nghiệp silicon vẫn duy trì xu hướng như hiện nay, Samsung sẽ sớm vượt mặt Intel và chiếm giữ vị trí số 1. Trong thời gian qua, doanh số và giá bán chip nhớ của Samsung đã không ngừng tăng cho nhu cầu của thị trường.

Tại thị trường lớn Trung Quốc, nhu cầu cho các thiết bị cao cấp của người dùng ngày càng nhiều khiến các thành phần bộ nhớ được các OEM sử dụng trên các sản phẩm trở nên khan hiếm. Samsung đã không bỏ qua cơ hội này khi tăng giá DRAM và NAND tới 39% và 25%.

Bill McClean, người đứng đầu công ty nghiên cứu thị trường IC Insights của Mỹ cho biết: "Nếu giá chip nhớ trên thị trường tiếp tục tăng hoặc giữ nguyên trong năm nay, Samsung có thể vượt qua Intel để chiếm vị trí số 1 kể từ năm 1993".

IC Insights dự đoán doanh thu chip của Intel trong quý này sẽ đạt 14,4 tỷ USD, trong khi Samsung sẽ tăng lên 14,6 tỷ USD (tăng 4,1% so với năm 2016). Cả hai công ty này dự kiến sẽ đạt tổng doanh thu 60 tỷ USD cho mảng kinh doanh chip trong năm 2017.

McClean nói rằng nếu nhận định này trở thành sự thật thì nó không chỉ là thành tựu của riêng Samsung mà còn là của nhiều công ty trong cuộc chiến chống lại sự độc quyền của Intel trong nhiều năm qua.

Nomura Securities, một công ty nghiên cứu thị trường khác cũng đồng tình với quan điểm này khi dự đoán Samsung sẽ dành doanh thu kỷ lục trong quý 2/2017 nhờ nhu cầu chip nhớ của thị trường tăng và việc chính thức bán bộ đôi Galaxy S8/S8+ ra thị trường. Công ty này ước tính Samsung sẽ đạt doanh thu 12 tỷ USD với lợi nhuận 6,5 tỷ USD trong quý tiếp theo của năm 2017.

Bạch Đằng

Chủ đề khác