VnReview
Hà Nội

Samsung có thể mua công ty màn hình micro-LED của Đài Loan để làm Apple Watch

Samsung có thể sẽ kí hợp đồng mua lại PlayNitride, công ty sở hữu công nghệ sản xuất màn hình micro-LED của Đài Loan, để làm màn hình cho Apple Watch trong năm 2018.

Theo Macrumors, một nguồn tin công nghiệp cho biết lSamsung sẵn sàng bỏ ra 150 triệu USD cho thương vụ mua lại này và sẽ sử dụng công nghệ màn hình micro-LED của PlayNitride để làm tấm nền TV cũng như phát triển ứng dụng VR trong tương lai.

Bên cạnh đó, một lý do lớn đằng sau sự quan tâm của Samsung dành cho PlayNitride đó là Apple. Phiên bản tiếp theo của dòng sản phẩm Apple Watch được cho là sẽ sử dụng màn hình micro-LED.

Lúc đầu, Apple Watch đã được dự đoán sẽ chuyển từ màn hình OLED sang sử dụng màn hình micro-LED ngay trong năm 2017. Tuy nhiên, các báo cáo mới nhất tới từ Đài Loan cho thấy có vẻ việc này sẽ được tiến hành vào năm 2018.

"Apple được cho là sẽ sản xuất một số lượng nhỏ các màn hình micro-LED thế hệ mới tại một nhà máy tại thành phố Đào Viên (Đài Loan) vào cuối năm nay. Việc sản xuất với số lượng lớn màn hình micro-LED có thể sẽ được tiến hành tại các nhà máy ở thành phố Long Đàm (Đài Loan) vào năm sau", Annalbelle Hsu, nhà phân tích tới từ công ty IDC cho biết.

Nếu dự đoán kể trên là đúng, việc Samsung mua lại PlayNitride sẽ cực kì hợp lý nếu Samsung hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung ứng màn hình micro-LED cho Apple Watch. Các báo cáo cho biết PlayNitride không có kế hoạch sản xuất chip cho màn hình micro-LED cho tới cuối năm 2017. Điều này có nghĩa là, Samsung sẽ chỉ có thể trở thành một nhà cung ứng màn hình micro-LED tiềm năng trên thị trường vào năm 2018, thời điểm Apple Watch chuyển sang sử dụng loại màn hình này.

"Tất cả điều này cho thấy, Samsung đang đặt cược và muốn tiến bước vào micro-LED, loại công nghệ màn hình thế hệ mới đầy thú vị và hứa hẹn. Khoản đầu tư 150 triệu USD có thể là lớn, tuy nhiên, Samsung cũng đang đầu tư hàng tỷ USD để mở rộng năng lực sản xuất màn hình OLED. Vì vậy, đừng nghĩ rằng Samsung thật sự muốn thay thế màn hình OLED bằng micro-LED, trừ khi loại màn hình này có những ứng dụng đặc biệt",; ông Hsu cho biết.

Được ca ngợi như là công nghệ màn hình thế hệ mới, màn hình micro-LED có khả năng cải thiện việc hiển thị những gam màu sắc, tăng độ sáng, mang tới độ phân giải cao hơn và sử dụng điện năng ít hơn so với các loại màn hình khác. Ngoài ra, các thiết bị sử dụng màn hình micro-LED cũng sẽ trở nên nhẹ hơn và mỏng hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề kĩ thuật khiến việc sản xuất màn hình micro-LED gặp khó khăn. Điều này khiến cho cho nhiều nhà phân tích lo ngại rằng việc thương mại hóa loại màn hình này có thể không được tiến hành cho tới năm 2020. Nếu Apple cố gắng làm một chiếc Apple Watch sử dụng màn hình micro-LED trong năm nay hoặc năm sau, hãng có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn tiềm ẩn khi chuyển sang sử dụng một loại công nghệ mới.

Sự thật là không phải Apple mới chỉ có hứng thú với màn hình micro-LED vào thời gian gần đây. Vào năm 2014, Apple đã mua lại một công ty chuyên sản xuất  màn hình micro-LED có tên là LuxVue. Vào thời điểm đó, LuxVue được ca ngợi là đã "tạo ra được một công nghệ đột phá trong sản xuất màn hình".

Tuy nhiên, từ đó đến nay, không có thêm bất cứ thông tin nào về việc phát triển màn hình micro-LED của LuxVue được công bố. Ngoài ra, Apple còn được đồn đoán là đang có một nhà máy chuyên nghiên cứu về màn hình micro-LED ở phía bắc của Đài Loan.

Nguyễn Long

Chủ đề khác