VnReview
Hà Nội

'Nỗi khổ' của Apple: làm gì với đống tiền mặt 250 tỷ USD?

Apple đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi phải tìm cách xử lí mớ tiền mặt lên đến 256 tỷ USD.

Apple rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan: làm gì với đống tiền mặt 250 tỷ USD?

Theo hãng tin AFP, đây là một dấu hiệu thành công của Apple nhưng cũng là một vấn đề khá gai góc: quỹ dự trữ tiền mặt đã lên đến 256,8 tỷ USD. Khoảng dự trữ khổng lồ này gây ra không ít tranh luận trong nội bộ công ty cũng như từ các nhà phân tích thị trường.

Báo cáo hàng quý của Apple cho thấy đa số tiền mặt của công ty được giữ ở nước ngoài. Trước đây, Apple phản đối ý tưởng đưa lượng tiền mặt này hồi hương vì luật thuế Mỹ không khuyến khích – nó cho phép các công ty đa quốc gia giữ lợi nhuận ở nước ngoài, nếu chuyển tiền về nước họ phải đóng thuế 35% dựa trên tổng số tiền.

Tuy nhiên, đề xuất của Tổng thống Trump có thể khiến các nhà làm luật hạ thấp mức thuế cho ngoại hối – nó sẽ khuyến khích Apple và nhiều công ty khác chuyển tiền về nước Mỹ.

Roger Kay, nhà phân tích của Endpoint Technologies Associates cho biết mặc dù bất kỳ công ty nào cũng sẽ vui vẻ khi sở hữu một khối tài sản khổng lồ như Apple nhưng "có một cái gì đó không ổn về điều này". Ông nói: "Thông thường, bạn có thể mong có tiền mặt để đầu tư nhưng rõ ràng Apple chưa biết làm gì với đống tiền mặt này".

Hiện tại, Apple là công ty có giá trị lớn nhất thế giới. Nhưng công ty cũng đang đối mặt với thách thức vì thu nhập chủ yếu đến từ iPhone, trong khi thị trường smartphone đang có xu thế bão hòa.

Chiến lược dài hạn

Apple phải đối mặt với áp lực định kỳ để trả lại tiền cao hơn cho các cổ đông có cổ tức và mua lại cổ phiếu nhiều hơn. Công ty đã chi đến 200 tỷ USD để làm điều này.

Nhà phân tích Patrick Moorhead của Moor Insights cho rằng: "trả lại tiền mặt cho tất cả cổ đông không giúp ích gì cho chiến lược của bất kỳ công ty nào" và rằng Apple cần tìm cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Ông Moorhead cho biết một cách để làm điều này là trực tiếp mua lại các công ty như nhà sản xuất chip AMD để cung cấp cho tất cả các thiết bị của Apple.

Cùng với đó là mua lại Netflix để cung cấp nội dung cho các thiết bị của Apple.

Moorhead nói rằng nếu Apple - có giấy phép thử nghiệm hệ thống xe tự lái – nghiêm túc đối với xe tự lái thì "cần phải mua một công ty xe hơi" như Tesla để đảm bảo "trải nghiệm của Apple".

Bob O'Donnell của Technalysis Research nói rằng Apple có một số tiền đáng kinh ngạc nên "có thể thực hiện các mục tiêu lớn và viết lại toàn bộ lịch sử của ngành công nghiệp".

O'Donnell nói: "Thách thức ở đây chính là văn hóa tổ chức, làm cách nào để tích hợp một cái gì đó lớn". Ông cho rằng Apple luôn tìm cách quản lí chi tiết các hoạt động của mình, "vì vậy việc thực hiện các thương vụ mua lại lớn đi ngược lại văn hóa của công ty".

Câu hỏi hóc búa về thuế

Apple rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan: làm gì với đống tiền mặt 250 tỷ USD?

Kho dự trữ tiền mặt của Apple ngày một phình to ra. Lisa De Simone, giáo sư đại học Stanford, chuyên về thuế quốc tế cho biết chính sách thuế hiện tại của Mỹ khiến "nhiều công ty tìm cách chuyển phần lớn lợi nhuận ra nước ngoài".

Giáo sư Lee Pinkowitz thuộc trường Đại học Georgetown nói rằng các công ty có tiền mặt ở nước ngoài về cơ bản là giữ "con tin" (tiền thuế) cho các nhà lập pháp Hoa Kỳ.

Ông nói: "Chính phủ đã tiết lộ vào năm 2004, họ sẵn sàng nhận đàm phán với những công ty có thu nhập giữ ở nước ngoài".

Chính quyền của Trump đang tìm cách khuyến khích các công ty mang những khoản thu nhập này về đầu tư và tạo việc làm tại Mỹ.

Tuy nhiên, Pinkowitz cho biết một sự kích thích lớn từ các tài sản hồi hương là không thể.

Sản xuất tại Mỹ?

Apple có thể sử dụng tiền mặt để đưa các hoạt động sản xuất quy mô trở lại Mỹ? Jan Dawson của Jackdaw Research cho biết điều này không phụ thuộc vào quá trình sản xuất và cung cấp của Apple: "Chúng ta đơn giản là không có lực lượng lao động để hỗ trợ quy mô sản xuất. Việc ưu tiên thuế sẽ không thể bù đắp hoàn toàn điều này".

Nhưng Kay nói rằng ông thấy Apple có tiềm năng để đưa các nhà máy về Mỹ nếu các điều kiện cho phép. Ông nói: "Tôi có thể thấy một giải pháp hạnh phúc, nơi các nhà sản xuất hợp đồng, đối tác của Apple cùng đào tạo công nhân Mỹ làm việc hiệu quả như tại Trung Quốc. Sẽ mất một thời gian để làm điều này nhưng nó sẽ làm giảm quan niệm luôn cho rằng công nhân Trung Quốc hiệu quả hơn".

Bạch Đằng

Chủ đề khác