VnReview
Hà Nội

AccuWeather đã trở thành đế chế dự báo thời tiết như thế nào?

Joel Myers đã thành công trong việc chuyển thời tiết thành một ngành kinh doanh béo bở với AccuWeather.

Joel Myers thành lập hãng AccuWeather vào năm 1962 với chỉ một khách hàng và biến nó thành một dịch vụ dự báo thời tiết hàng đầu thế giới với doanh thu hơn 100 triệu USD. Nhiều hãng lớn nhất thế giới hiện là khách hàng của AccuWeather nhưng Myers đã phải mất cả thập kỷ để thuyết phục các doanh nghiệp rằng mua dự báo của ông là một khoản đầu tư đáng giá.

Joel Myers, nhà sáng lập dịch vụ dự báo thời tiết hàng đầu thế giới AccuWeather

Theo một bài trả lời phỏng vấn tạp chí Inc. (Mỹ), ông Joel Myers cho biết khi ông khởi nghiệp hơn 54 năm trước đây, không ai muốn mua các bản tin dự báo thời tiết cả bởi vì họ có thể thu thập chúng miễn phí qua đài phát thanh. Công nghệ hồi đó ông có chỉ là chính bản thân ông. Để thành công, ông phải thuyết phục mọi người hai điều: rằng ông có thể tiết kiệm tiền cho họ bằng cách cung cấp các bản tin dự báo thời tiết được tuỳ chỉnh riêng theo nhu cầu kinh doanh của họ và rằng ông có thể cung cấp dự báo thời tiết chính xác hơn dự báo của Cục Dự báo thời tiết quốc gia của chính phủ.

Để chứng minh giá trị của một bản tin dự báo thời tiết tuỳ chỉnh, ông nghiên cứu kỹ lưỡng về chuyên ngành và ngành kinh doanh của khách hàng tiềm năng. Sau đó, ông xác định tác động của thời tiết lên khách hàng – tác động mà khách hàng sẽ không bao giờ được biết nếu không có ông. Chẳng hạn, ông biết được rằng mọi người chắc chắn muốn mua xe hơi khi trời có tuyết rơi nên ông sẽ đến các đại lý ô tô và giải thích nếu họ có các bản tin dự báo thời tiết tuỳ chỉnh theo địa phương, họ có thể cất xe thể thao hoặc sedan 4 chỗ đi, thay vào đó trưng bày xe 4WD khi thời tiết sắp bắt đầu xấu đi. Ông cũng chào hàng với các công ty bảo hiểm rằng ông có thể giúp họ làm giảm chi phí thanh toán bảo hiểm xe cho khách hàng, bằng cách cảnh báo trước về nguy cơ mưa đá hoặc bão, để khách hàng có thể chủ động di chuyển những chiếc xe hơi vào bên

Để chứng minh ông có thể dự báo tốt hơn dự báo thời tiết của chính phủ, ông phải chứng tỏ một bản tin dự báo mục tiêu cao – mà chính phủ không thể đưa ra – sẽ giúp tiết kiệm như thế nào. Như đối với các chủ kinh doanh khu trượt tuyết ở Pennsylvania, ông dự báo thời điểm tốt nhất để làm tuyết nhân tạo bằng cách theo dõi độ ẩm tương đối – vấn đề mà chưa ai làm – và trình diễn

Để chứng minh rằng Accuweather có thể dự báo thời tiết tốt hơn cả cơ quan khí tượng của chính phủ, Myers biết rằng ông phải cho thấy mình có thể đưa ra được dự báo vừa cực kỳ chính xác và cụ thể mà chính phủ không thể cung cấp được, lại vừa giúp khách hàng tiết kiệm được tiền. Khi làm việc với một khu trượt tuyết ở Pennsylvania, Myers đã dự đoán được đâu là thời gian tốt nhất để các công nhân tại đây bắt đầu làm tuyết nhân tạo, bằng cách theo dõi độ ẩm tương đối (điều mà chưa ai khác làm khi đó) và chứng minh rằng có thể có ba điều kiện thời tiết khác nhau trên cùng một con dốc vào cùng một thời điểm. Chủ của khu trượt tuyết này vẫn hoài nghi, vì vậy Myers đã cho họ dùng thử miễn phí trong 30 ngày, và cuối cùng người này đã trở thành khách hàng trung thành của ông.

Tuy nhiên, phần lớn mọi người vẫn không tin lời Joel Myers. Bắt đầu từ năm 1962, Joel Myers đã gọi điện thoại đến 25.000 doanh nghiệp khác nhau. Phải mất 10 năm sau đó, ông mới có được 100 khách hàng đầu tiên. Điều này có nghĩa là Myers đã phải nghe khách hàng nói "Không" tới 24.900 lần. Nhưng dần dà, Myers đã thuyết phục được mọi người rằng việc mua thông tin dự báo thời tiết chính xác từ Accuweather có thể giúp họ tiết kiệm được nhiều tiền.

Ngày nay, danh sách khách hàng của Joel Myers bao gồm các công ty lớn như Live Nation, Samsung, Ford (tích hợp ứng dụng thời tiết vào thiết bị, phương tiện của họ). Có hơn 1,5 tỷ người trên toàn cầu nhận thông tin từ Accuweather hằng ngày. Joel Myers nói rằng nếu không có niềm tin tuyệt đối vào khả năng của bản thân rằng sống, thở đều liên quan đến thời tiết, có lẽ ông sẽ không tìm thấy sức mạnh để kiên trì theo đuổi sự nghiệp mà mình đã chọn cho đến ngày thành công.

Minh Hương

Chủ đề khác