VnReview
Hà Nội

Nokia còn lún sâu hơn nữa

Nokia được cho là còn chìm sâu vào trong mức báo động đỏ khi hãng công bố kết quả kinh doanh quý vào tuần tới. Doanh số smartphone Lumia chạy hệ điều hành Microsoft Windows Phone không chắc sẽ vực dậy công ty cho đến tận cuối năm nay.

Lumia 900

Theo hãng tin Reuters, hãng sản xuất điện thoại lớn thứ 2 thế giới Nokia đã đến muộn trong cuộc chiến smartphone mà ở đó, Apple và Samsung đã giành thế thượng phong. Hãng đang phản công lại bằng dòng smartphone có tên Lumia sử dụng hệ điều hành Windows Phone của gã khổng lồ phần mềm Microsoft.

Điện thoại Lumia đã nhận được một số đánh giá tích cực nhưng cho đến nay vẫn chỉ gặt hái được một chút ít thành công trong việc giành được tình cảm của người tiêu dùng và doanh số bán hàng chậm đang cản trở nỗ lực phục hồi của Nokia.

Trong 3 tháng tính đến tháng Sáu vừa qua, cả ba hãng đánh giá tín nhiệm lớn đã cắt giảm trái phiếu của Nokia xuống mức "bỏ đi" và chính Nokia đã phải 2 lần cảnh báo về lợi nhuận, dự định cắt giảm 1/5 nhân sự.

Đau hơn, đối tác Microsoft còn chơi Nokia một vố khi hãng tuyên bố những mẫu smartphone Nokia Lumia hiện thời sẽ không chạy hệ điều hành mới nhất Windows Phone 8. Các nhà phân tích nói doanh số của Lumia sẽ bị giới hạn cho đến khi Nokia tung ra các phiên bản điện thoại mới hơn vào quý IV năm nay.

"Câu hỏi là: Quý III sẽ tệ đến mức nào? Nokia sẽ bị lún sâu đến đâu?", nhà phân tích của Pohjola là Hannu Rauhala đặt ra câu hỏi mà dường như vào thời điểm này cũng là mối quan tâm chung của các nhà đầu tư.

Nokia được cho rằng sẽ thông báo khoản lỗ hoạt động quý II năm nay là 236 triệu euro từ mảng điện thoại – gần gấp đôi so với khoản lỗ 127 triệu euro của quý trước đó.

Các nhà phân tích kỳ vọng việc phát hành các mẫu điện thoại cơ bản mới sẽ giúp mảng điện thoại của Nokia giảm bớt lỗ trong quý III xuống còn 149 triệu euro.

Trong tuần này, cổ phiếu Nokia đã giảm xuống dưới 1,5 euro lần đầu tiên kể từ năm 1996, giảm hơn 60% so với 3 tháng trước đây.

Hải Ninh

Chủ đề khác