VnReview
Hà Nội

Qualcomm kiện Foxconn và các nhà cung cấp linh kiện cho Apple

Nhà sản xuất chip Qualcomm đã lên tiếng tố cáo, đồng thời kiện Foxconn và các nhà cung cấp linh kiện của Apple vì lý do vi phạm hợp đồng và không trả tiền bản quyền.

Theo Reuters, Qualcomm đã tiến hành khởi kiện Foxconn cùng ba đối tác nhà sản xuất khác của Apple vì lý do vi phạm thỏa thuận cấp phép và không trả tiền bản quyền. Ba đối tác này lần lượt là Pegatron, Wistron và Compal.

Hãng sản xuất chip Qualcomm hiện chưa tiết lộ số tiền bản quyền mà các nhà sản xuất nợ công ty.

Được biết, Qualcomm thường tính phí bản quyền công nghệ đối với các nhà sản xuất linh kiện cho Apple khi sử dụng modem chip của họ. Số tiền phí bản quyền này thường được phía Apple chi trả cho các nhà sản xuất trước, từ đó tiếp tục trả cho Qualcomm.

Tuy nhiên theo cáo buộc từ phía Qualcomm, Apple đã không chi trả tiền bản quyền cho các nhà sản xuất, dẫn tới việc hãng không nhận được các khoản tiền theo quy định. Nguyên nhân của vụ việc nhiều khả năng do cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Qualcomm gần đây.

Qualcomm;cho biết: "Các nhà sản xuất mặc dù không có tranh chấp với các hợp đồng trả tiền bản quyền sáng chế cho Qualcomm, tuy nhiên họ buộc phải tuân theo các chỉ dẫn từ phía Apple".

Hồi đầu năm nay, Apple từng đâm đơn khởi kiện Qualcomm với lập luận rằng, Qualcomm đã lợi dụng vị thế chiếm lĩnh thị trường chip để "làm giá" và thu lợi nhiều hơn từ tiền bản quyền. Hãng cũng từ chối chi trả khoản tiền bồi thường lên tới 1 tỷ USD cho phía Qualcomm.

Trước đó, Apple từng nhấn mạnh về việc họ đã cố gắng đàm phán về các thỏa thuận cấp phép bản quyền với Qualcomm trong hơn 5 năm. Tuy nhiên phía Qualcomm vẫn tiếp tục từ chối các điều khoản do phía Apple đưa ra.

Trong khi đó, Qualcomm đã đáp trả vụ kiện vào tháng Tư vừa qua, hãng cáo buộc Apple vi phạm hợp đồng, sử dụng các điều khoản ép buộc Qualcomm để trả giá thấp hơn giá trị thị trường đối với bằng sáng chế của hãng.

Hiện vụ kiện với các nhà sản xuất của Apple đang được Tòa án Quận Nam California, Mỹ thụ lý. Chưa rõ bên nào sẽ thắng thế nhưng đây là một câu chuyện cho thấy, vấn đề lợi ích chi phối khá nhiều các quyết định liên quan đến đầu tư và hợp tác giữa các hãng công nghệ với nhau.

Tiến Thanh

Chủ đề khác