VnReview
Hà Nội

Phạt Vietnamobile 85 triệu đồng vì vi phạm đăng ký thông tin thuê bao trả trước

Thanh tra Bộ TT&TT vừa xử phạt với tổng mức tiền là 85 triệu đồng đối với Vietnamobile vì có những sai phạm trong việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước.

Vietnamobile là nhà mạng thứ 4 bị phạt với mức phạt 85 triệu đồng vì vi phạm các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước.

Thanh tra Bộ TT&TT vừa ra quyết định xử phạt Vietnamobile 85 triệu đồng vì vi phạm đăng ký thông tin thuê bao trả trước. Cụ thể, Vietnamobile cung cấp dịch vụ cho thuê bao trong trường hợp chủ thuê bao cung cấp không đầy đủ hoặc không chính xác thông tin thuê bao theo quy định với số lượng từ 500 thuê bao trở lên. Mức phạt cho sai phạm này là 60 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Vietnamobile đã cung cấp dịch vụ không đúng quy định việc đăng ký, lưu trữ hoặc sử dụng thông tin thuê bao. Mức phạt cho sai phạm này là 25 triệu đồng. Như vậy, tổng mức phạt đối với Vietnamobile là 85 triệu đồng.

Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, nhiều thông tin thuê bao của Vietnamobile có nơi cấp là các tỉnh nhưng lại nhập thành nơi cấp là TP Hồ Chí Minh, chứng minh thư 2 mặt không khớp nhau…

Mới đây, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, trong những năm vừa qua, với chính sách mở cửa thị trường, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp phát triển, thị trường viễn thông di động đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện nay, tổng số thuê bao di động tại Việt Nam đạt hơn 126 triệu và được đánh giá là một trong những nước có mật độ thuê bao viễn thông trên 100 dân cao trên thế giới. Tuy nhiên, hầu hết các thuê bao di động hiện nay là thuê bao di động trả trước (chiếm hơn 95%), và theo đánh giá của Bộ Công an thì hơn 75% số thuê bao di động trả trước có thông tin không chính xác.

Bà Lê Thị Ngọc Mơ cho rằng, về cơ bản cho đến nay pháp luật hiện hành về viễn thông (Luật Viễn thông, Nghị định 25/2011/NĐ-CP, Nghị định 174/2013/NĐ-CP, Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT về quản lý thuê bao trả trước) đã tạo ra hành lang pháp lý khá đầy đủ về việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước nhưng kết quả triển khai chưa được như mong muốn, các mức xử phạt còn quá nhẹ so với doanh thu thu được từ các hành vi sai phạm dẫn tới tình trạng SIM thuê bao kích hoạt sẵn, thông tin thuê bao không đúng, SIM rác vẫn còn tồn tại phổ biến.

Trong bối cảnh yêu cầu có được cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao chính xác để phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần hạn chế tin nhắn rác, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Nghị định số 49/2017/NĐ-CP được ban hành với mục đích sửa đổi, bổ sung, thay đổi một số quy định về quản lý thuê bao di động nhằm tăng tính hiệu quả trong công tác triển khai, giảm tục hành chính, tăng tính chính xác của thông tin thuê bao di động trả trước, đồng thời đưa ra các mức xử phạt nghiêm khắc hơn nhằm giải quyết những vấn đề tồn đọng.

Theo nghị định mới này, việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp thiết lập hoặc điểm cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông khác thiết lập được doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng ủy quyền. Như vậy, sẽ không còn hình thức điểm giao dịch được doanh nghiệp viễn thông ủy quyền cho các hộ kinh doanh. Thêm vào đó nghị định này quy định SIM thuê bao di động chỉ được cung cấp tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Nghị định sẽ tập trung quản lý mạnh vào các nhà mạng với các quy định như nhà mạng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, kể cả các điểm ủy quyền. Như vậy, nếu có bất kỳ hành vi sai phạm nào trong việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước thì nhà mạng sẽ là đối tượng bị xử lý thay vì đổ trách nhiệm sang đại lý SIM thẻ như trước đây.

Theo ICT News

Chủ đề khác