VnReview
Hà Nội

Tài sản của Mark Zuckerberg tăng thêm 9 tỷ USD mỗi năm như thế nào?

Đúng 5 năm đã trôi qua kể từ ngày Facebook lên sàn chứng khoán đầy trục trặc. Đến nay, giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg đã tăng thêm giá trị tài sản ròng của mình bình quân 9 tỷ USD mỗi năm, nâng tổng giá trị tài sản của ông lên 62,3 tỷ USD vào thời điểm này.

Dựa trên thống kê các tỉ phú của Bloomberg, Zuckerberg năm nay 33 tuổi là người giàu có thứ 5 trên toàn thế giới – phần lớn nhờ vào giá trị cổ phiếu Facebook ông đang nắm giữ tăng giá trong các năm qua.

Tại thời điểm diễn ra buổi ra mắt công ty truyền thông xã hội này cách đây nửa thập kỷ, mọi người hoàn toàn nghi ngờ về khả năng Zuckerberg nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới. Bốn ngày sau khi vị giám đốc điều hành này bước sang tuổi 28, Facebook đã thổi phồng về việc IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu) sẽ là cú "hit" trên thị trường chứng khoán - một kế hoạch thất bại. Do sự cố kỹ thuật, cổ phiếu Facebook đã không thể tiến hành giao dịch cho đến 11 giờ 30 phút sáng, đó là ngày thứ Sáu, giá trị một cổ phiếu lúc đó là 42,05 USD. Nhưng khi kết thúc ngày giao dịch, giá trị cổ phiếu đã rớt xuống còn 38 USD/ cổ phiếu do niềm tin của các nhà đầu tư đã bắt đầu suy giảm.

Chỉ trong một ngày giao dịch, vốn đầu tư của Zuckerberg vào công ty đã giảm từ 19 tỷ USD khi cổ phiếu bắt đầu giao dịch, xuống còn 17 tỷ USD vào thời điểm thị trường đóng cửa. Và sự suy giảm chưa dừng lại ở đây. Sau khi công ty có báo cáo thu nhập quý đầu tiên vào tháng Bảy, như là một công ty niêm yết đại chúng, thấp hơn mức kỳ vọng của nhà đầu tư, giá trị tài sản của CEO này đã giảm xuống còn 11,9 tỷ USD.

Nhưng kể từ đó, Facebook đã chứng minh những ai hoài nghi về công ty là hoàn toàn sai. Dưới sự lãnh đạo của Zuckerberg, cổ phiếu của công ty đã tăng 282% kể từ đợt IPO. Trong khi đó, nền tảng phần mềm đã có hơn 1,73 tỷ người dùng hàng ngày trong suốt quý 1/2017 (khoảng 17% dân số thế giới). Quay trở lại năm 2012, người dùng FaceBook chỉ khoảng gần một nửa số đó.

Zuckerberg đã chứng minh với các nhà đầu tư rằng ông có thể làm cho công ty truyền thông xã hội này kiếm tiền hiệu quả bằng cách bán thông tin người dùng và không gian web cho các công ty quảng cáo. Lợi nhuận biên (hay hệ số tổng lợi nhuận) đã tăng lên xấp xỉ 37% năm 2016. Với doanh thu 28 tỷ USD (tăng 656% kể từ năm 2011) và thu nhập 10 tỷ USD (tăng 1.400% kể từ năm 2011), lúc này, Facebook có giá trị vốn hóa thị trường là 426,5 tỷ USD.

Matt Cohler, một nhân viên đầu tiên của Facebook và là nhà đầu tư mạo hiểm tại Benchmark trao đổi với Adam Lashinsky của tạp chí Fortune:"Mark đã duy trì sự tập trung không ngừng nghỉ vào sự đổi mới, ở cùng một thời điểm ông vừa là một kỹ sư vừa là một nhà khoa học ứng dụng". Trong những năm gần đây, Facebook đang đẩy mạnh hơn vào lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (VR).

Sự giàu có mà Zuckerberg đã gây dựng mỗi ngày sẽ không dừng lại ở trong túi của ông. Vào năm 2015, tỷ phú này đã đưa ra lời cam kết sẽ cho đi 99% giá trị tài sản cho các mục đích từ thiện.

Minh Hiếu

Chủ đề khác