VnReview
Hà Nội

Bitkey: mở ra những bí ẩn của thế giới bitcoin

Bitkey là một bản phân phối phần mềm trực tuyến dựa trên hệ điều hành Debian với những tiện ích chuyên dùng để thực hiện các giao dịch bitcoin với độ an toàn cao.

Bản phân phối phần mềm đặc biệt này không cần thiết cho các máy tính thông thường, nhưng nếu bạn lo sợ về việc sử dụng bitcoin hay các loại tiền ảo khác thì bản phân phối phần mềm này chính xác là những gì mà bạn cần.

Theo Technewsworld, Jack M. Germain, từng là phóng viên của Mạng tin tức ECT kể từ năm 2003,ông là một người có hiểu biết cao về công nghệ và đặc biệt có sở thích nghiên cứu hệ điều hành Linux từ đơn giản đến phức tạp. Jack M. Germain luôn tìm kiếm những sự phát triển mới trong giao diện làm việc trên máy tính của mình và bản phân phối hệ thống có sự tương tác độc đáo với người dùng. Có thể thấy được công nghệ và các giải pháp phần mềm có khả năng giúp cho hệ thống máy tính ngày càng an toàn và nhiều chức năng hữu ích.

Tuy rằng các loại tiền ảo hoàn toàn phù hợp với ông. Ông không có đam mê hay nhu cầu tìm hiểu sâu vào thế giới phức tạp của bitcoin và các loại tiền ảo khác nhưng ông là một người thực dụng. Ông hoàn toàn nhận ra sự nguy hiểm của mã độc máy tính cũng như là sự cần thiết của các giao tiếp ẩn danh cho việc che dấu những trang mạng nguy hiểm.

Vì vậy, khi ông tiếp xúc với Bitkey, nó đã kích thích niềm đam mê của ông. Ông đã kiểm tra quá trình giao dịch của tiền ảo và nhanh chóng tìm ra được cách sử dụng bitcoin cũng như là mong muốn tìm hiểu sâu hơn những gì mà ông quan tâm.

Giao diện của Bitkey trông giống với hệ điều hành Linux, nhưng Bitkey không phải là bản phân phối phần mềm điển hình của Linux

Và ông đã phát hiện ra Bitkey 14.2.0 được phát hành vào cuối tháng trước bởi nhà phát triển phần mềm Mỹ; LirazSiri và Alon Swartz tại TurnKey Linux.

Chìa khóa ngân hàng Bitcoin

Bản phân phối phần mềm Bitkey gần như là bản phân phối khác biệt nhất trong các bản phân phối phần mềm của Linux. Những nhà phát triển mô tả một cách khéo léo như là "một lưỡi dao đa năng" cho người dùng và người hâm mộ loại tiền bitcoin.

Bitkey có một công cụ để giải quyết những lo lắng nghi ngờ của những người dùng bitcoin. Thuộc tính chính của phần mềm này là cung cấp cho bạn một loạt các tiện ích để thực hiện giao dịch của bitcoin trong một môi trường an toàn.

BitKey đã cài đặt sẵn các tiện ích chuyên dụng để thực hiện các giao dịch bitcoin trong môi trường an toàn

Mạng lưới air gap là một giải pháp thiết yếu cho sự an toàn của các giao dịch tiền ảo. Mục đích của hệ thống là để tạo ra một bức tường không thể phá vỡ và một đường dây giao dịch không thể tìm thấy.

Ngoài ra, mạng lưới air gap cũng là phương pháp bảo mật mạng máy tính thực hiện bằng các sử dụng nhiều máy tính để tạo ra mạng lưới an toàn được hoàn toàn cách ly hoàn toàn khỏi môi trường mạng nguy hiểm khác. Bitkey giúp cho việc lưu trữ trực tuyến ví bitcoin ẩn danh trong môi trường mạng air gap. Chìa khóa chính là giữ cho máy tính không có một kết nối vật lý nào với internet.

Đường dẫn đến Bitkey

TurnKey Linux là một thư viện thiết bị ảo dựa trên hệ điều hành Debian. Nó tích hợp một số phần mềm mã nguồn mở với những giải pháp đã được hoàn thiện.

Các thiết bị ảo này được tối ưu hóa để dễ dàng sử dụng trên máy ảo, các thiết bị ảo và trên điện toán đám mây. Nó tồn tại như một bản sao trên CD hay trên các thiết bị ảo.

BitKey trở thành một phần trong dự án sử dụng mã nguồn mở của Turnkey để tạo ra cơ sở hạ tầng mạng. Đó là tập hợp các nền tảng cho sự ra đời của phiên bản phần mềm Bitkey đầu tiên. Đó là kết quả cho sự nỗ lực của các nhà phát triển đã sử dụng công cụ Turnkey để tạo ra các thiết bị CD/USB chỉ đọc và hoạt động độc lập dùng để phục vụ mạng lưới giao dịch bitcoin với độ an toàn cao.

Bạn sẽ tìm thấy một sự hướng dẫn đầy đủ về mặt lý thuyết và thực hành khi sử dụng BitKey trên trang web của Turnkey.

Bắt đầu

Đầu tiên, bạn phải giải nén tập tin ISO từ tập tin nén. Sau đó bạn chép tập tin ISO này vào một đĩa CD.

Điều này sẽ tạo ra một bản sao trên đĩa CD chuẩn để có thể chạy phần mềm bitkey. Để có chức năng tốt nhất, bạn nên sử dụng thêm một chiếc USB khi phần mềm đang chạy để tạo ra một bộ nhớ liên tục cho phép bạn truy cập vào một số công cụ trong Bitkey.

Hoạt động của Bitkey

Giao diện làm việc của Bitkey nhìn khá giống với hệ điều hành Linux. Màn hình làm việc của nó gần như là tối giản. Giao diện hình nền có màu đen xám cùng với các ký tự có màu xanh và trắng.

Phía dưới của màn hình hiển thị một thanh dock chứa những công cụ chuyên biệt dành cho giao dịch tiền ảo và biểu tượng thoát.

Các công cụ hệ thống của Bitkey được tối thiểu và đặt trên thanh dock.

Bitkey không phải là một hệ điều hành đặc trưng của Linux. Nó không có nút trình đơn cũng như là hệ thống thiết lập. Nó cũng không có kho lưu trữ hoặc gói ứng dụng quản lý, vì vậy bạn không thể thêm hoặc loại bỏ các chương trình.

Ngoài các công cụ chuyên biệt, hệ điều hành còn có các công cụ tối thiểu được đặt trên thanh dock. Đó là phần mềm mô phỏng hoạt động của thiết bị, công cụ quản lý tập tin, phần mềm soạn thảo văn bản GVIM và một trình duyệt Chromium bị khóa ở chế độ ẩn danh.

Cách sử dụng Bitkey

Màn hình khởi động cho bạn lựa chọn khởi động vào một trong ba chế độ có sẵn. Cold-offline là chế độ để bạn có thể tạo ra ví và truy cập vào giao dịch. Cold-online là chế độ để bạn xem ví và chuẩn bị cho việc truy cập. Lựa chọn cuối cùng là Hot-online.

Hot-online là chế độ sử dụng tiêu chuẩn. Nó hạn chế việc sử dụng trình duyệt nhưng nó lại kém an toàn bởi vì private key được biết đến như là các máy tính truy cập vào Internet.

Thứ nhất bạn chọn chế độ khởi động, giao diện sẽ tải cửa sổ pop-up cho bạn ba bước để bắt đầu. Đầu tiên loại bỏ thiết bị khởi động Bitkey. Bước thứ hai, chèn USB vào dữ liệu lưu trữ. Bước thứ ba, nhấp vào biểu tượng Electrum để tạo ra ví bitcoin ở chế độ Cold-online

Từ đó, bạn khởi động các công cụ đặc biệt mà bạn mong muốn cho việc sử dụng tiền ảo của bạn. Một công cụ hết sức đặc biệt được đánh giá cao tên là "brainwallets", phổ biến với phần lớn nhiều người dùng bitcoin.

Bitkey sử giao diện Metacity. Metacity là một trình quản lý giao diện mặc định trong giao diện làm việc GNOME 2. Tuy nhiên, trong GNOME 3 đã thay thế nó thành trình quản lý giao diện Mutter.

Điểm mấu chốt

Bitkey đơn giản và dễ sử dụng giống như hệ điều hành Linux. Nhưng nếu bạn không quen với thế giới tiền ảo thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc sử dụng nó. Những phương pháp cho từng ứng dụng đặc biệt có lẽ sẽ rất mới mẻ đối với bạn nếu bạn chưa tìm hiểu và hứng thú với bitcoin.

Nếu bạn gặp trường hợp đó, Bitkey và những người hỗ trợ phát triển ứng dụng sẽ cung cấp những phương pháp tốt nhất để giới thiệu cho bạn về cái thế giới kỳ lạ và khó hiểu này.

Tài Lâm

Chủ đề khác