VnReview
Hà Nội

iPhone tiếp theo của Apple sẽ không có tốc độ LTE nhanh nhất?

Tranh chấp với Qualcomm có thể khiến thế hệ iPhone tiếp theo của Apple sẽ không có được tốc độ LTE nhanh nhất.

iPhone tiếp theo của Apple sẽ không có tốc độ LTE nhanh nhất?

Nguồn tin từ The Verge, các iPhone thế hệ tiếp theo sẽ không có khả năng kết nối mạng di động gigabit do cuộc chiến pháp lý của công ty với Qualcomm - nhà cung cấp modem LTE cho điện thoại thông minh.

Apple dựa vào modem di động từ Qualcomm và Intel nhưng chỉ có modem X16 LTE của Qualcomm mới có thể đạt được tốc độ internet gigabit. Tất cả 4 nhà mạng lớn của Mỹ đều mong muốn cung cấp tốc độ tải về nhanh nhất cho các smartphone để cạnh tranh với đối thủ và giành thị phần. Trong khi đó, các nhà sản xuất phần cứng đang phát hành các sản phẩm và các thành phần mới để làm cho điều này trở thành hiện thực trong tương lai gần.

Tuy nhiên, Intel cần thêm thời gian để phát triển modem của mình và sẽ không thể cung cấp modem LTE tốc độ gigabit cho các phiên bản iPhone vào mùa thu năm nay.

Bình thường, Apple đơn giản chỉ cần sử dụng các thành phần của Qualcomm cho phiên bản iPhone kế tiếp – theo tin đồn là iPhone 7s/7s Plus và iPhone 8, chiếc iPhone kỷ niệm 10 năm dòng sản phẩm này có mặt trên thị trường. Ví dụ, đối thủ của Apple là Samsung chỉ cần sử dụng các modem của Qualcomm để giúp Galaxy S8 có được tốc độ internet gigabit. Tuy nhiên, bởi vì Apple và Qualcomm đang kiện nhau ở nhiều quốc gia khác nhau về sự độc quyền bất hợp pháp của Qualcomm đối với các modem điện thoại thông minh nên Apple đang tính chuyện cắt giảm hợp đồng với đối tác này.

Kết quả cuối cùng là Apple sẽ phát hành các thiết bị với cả hai modem Qualcomm và Intel nhưng không đạt được tốc độ kết nối cao nhất trên các phiên bản sử dụng modem Qualcomm. Giới phân tích cho rằng Apple đang muốn làm suy yếu sự thống trị của Qualcomm trên thị trường điện thoại di động.

Các nhà mạng như AT & T, Verizon, T-Mobile hoặc Sprint nói rằng họ đang cung cấp tốc độ internet gigabit cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu các nhà mạng này không phủ sóng được khắp nơi trên thế giới thì việc iPhone tiếp theo không trang bị modem LTE tốc độ cao nhất cũng sẽ không gây ảnh hưởng nhiều cho người dùng. Tất cả 4 nhà mạng đều đang chạy đua để trở thành nhà mạng đầu tiên tại Mỹ cung cấp dịch vụ LTE nhanh hơn nhưng dự kiến phải 2 hay 3 năm nữa thắng lợi mới ngã ngũ. Vì vậy, việc phiên bản iPhone mới chưa được trang bị modem LTE nhanh nhất dường như không phải là vấn đề gì quá lớn với cả Apple và người dùng.

Bạch Đằng

Chủ đề khác