VnReview
Hà Nội

CEO Travis Kalanick quyết định từ chức, ai sẽ tiếp tục chèo lái Uber?

Sau những bê bối và áp lực của các nhà đầu tư, CEO kiêm đồng sáng lập Uber Travis Kalanick đã quyết định từ chức.

Giám đốc điều hành kiêm nhà đồng sáng lập của Uber Travis Kalanick đã từ chức (ảnh: Dan Taylor / Heisenberg Media)

Theo TheNextWeb, tuy không còn là người đứng đầu của công ty có giá trị lên đến 70 tỷ USD, Kalanick sẽ vẫn là thành viên của ban lãnh đạo. 5 cổ đông lớn nhất của Uber, bao gồm Bill Gurley, đối tác của tập đoàn VC, đã yêu cầu Kalanick phải từ chức trong một bức thư được gửi đến cho ông tại Chicago.

Bức thư của các nhà đầu tư này cũng kêu gọi hai thành viên của ban lãnh đạo nên trở thành các "Giám đốc độc lập thực sự", đồng thời cất nhắc một Giám đốc điều hành mới và một Giám đốc tài chính có nhiều kinh nghiệm.

Uber đã gặp rất nhiều khó khăn trong vài tháng qua. Mọi chuyện bắt đầu vào tháng Hai khi một nữ nhân viên đăng bài blog cáo buộc các hành vi phân biệt giới tính trong ban quản lý của công ty. Nhiều vụ bê bối khác cũng lần lượt được đưa ra ánh sáng.

Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, Uber đã chia tay hàng chục lãnh đạo hàng đầu của công ty, trong đó có Chủ tịch Jeff Jones, Trưởng bộ phận tài chính Gautam Gupta, Phó Chủ tịch cấp cao Emil Michael, Phó Chủ tịch công nghệ Anthony Lewandroski và Chủ tịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương APAC (Asia-Pacific) Eric Alexander. Công ty cũng đã sa thải khoảng 20 người có liên quan đến bê bối phân biệt giới tính trong đội ngũ nhân viên của mình.

Rõ ràng, Uber đã có những động thái cắt giảm nhân sự để có thể tái tạo lại đội ngũ lãnh đạo. Hi vọng rằng, lần này họ sẽ có những quyết định đúng đắn. Các chuyên gia cho rằng vấn đề của công ty là do những chính sách phát triển có phần "tàn nhẫn" mà Kalanick theo đuổi, đồng thời cách thức giải quyết các bê bối của công ty cũng bị cho là quá lạnh lùng và cứng rắn.

Trong tuyên bố của mình, Kalanick nói: "Tôi yêu Uber hơn bất kì điều gì trên đời này. Ở trong tình thế khó khăn, tôi đã chấp nhận lời đề nghị của các nhà đầu tư và quyết định từ chức để Uber có thể trở lại hướng đi của mình thay vì bị phân tâm bởi những cuộc chiến không đáng có".

Văn Hoàn

Chủ đề khác