VnReview
Hà Nội

Để thành công, HTC cần nhiều hơn phần cứng

Ngoài phần cứng tốt, vẫn còn nhiều yếu tố cần được HTC chú trọng để đủ sức cạnh tranh trên thị trường di động vốn đã bị đánh mất về tay các hãng khác.

Bạn vẫn còn nhớ HTC One chứ? Mẫu flagship được đánh giá rất cao của HTC với thiết kế nhôm nguyên khối (unibody) sang trọng và mạnh mẽ, loa stereo BoomSound đánh bại mọi đối thủ. HTC One được xem là một đẳng cấp hoàn toàn khác so với những mẫu flagship cùng thời, nhưng rồi điều gì cũng phải thay đổi.

Trong khi HTC vẫn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế trên One suốt 3 thế hệ sau đó, các nhà sản xuất khác đã bắt đầu đuổi kịp. Samsung từ chất liệu nhựa rẻ tiền sang kính, ngay cả các thương hiệu nhỏ như ZTE hay Huawei cũng bắt đầu sản xuất các sản phẩm chất lượng cao với giá bán cạnh tranh.

Nhưng HTC vẫn làm phần cứng sản phẩm rất tốt với nhiều tính năng độc đáo. Tính năng Edge Sense trên HTC U11 khá lạ và thú vị, là sự khác biệt của U11 so với các sản phẩm khác. HTC đang cố gắng "thoát mình" ra khỏi thiết kế unibody, lấy phần cứng tốt, độc đáo để cạnh tranh với đối thủ.

Nhưng liệu điều đó đã đủ? Trong lúc cả ngành di động đang phát triển để cạnh tranh với phần cứng của HTC, HTC lại không cải thiện nhiều về phần mềm. Nhiều nhà sản xuất tiến hành cắt giảm tùy biến, phần mềm của mình để mang lại sự mượt mà, thống nhất với phiên bản Android gốc, HTC cũng thế. Trên thực tế, phiên bản Android của HTC cũng được cắt giảm giống các hãng khác. Bạn có thể hài lòng vì đó là điều nhiều người mong muốn, nhưng một lúc nào đó bạn sẽ tự hỏi rằng: điều gì làm nó thú vị? HTC bắt đầu cắt giảm tính năng tùy biến trên Android 4 năm trước, nhưng giao diện người dùng lại không có nhiều cải tiến trong suốt thời gian đó.

Trên đây là ảnh chụp giao diện trên 3 thế hệ flagship của HTC: HTC One M9, HTC 10 và HTC U11, có một chút khác nhau, nhưng tổng thể thì vẫn rất giống nhau.

Vậy HTC cần làm gì để quay lại thị trường và cạnh tranh với đối thủ sau nhiều năm mờ nhạt? Không nói đến chất lượng phần cứng, nhưng liệu tính năng độc đáo như Edge Sense có đủ thu hút khách hàng chuyển từ Samsung hay một hãng nào đó sang HTC? Sự cạnh tranh khiến HTC rất khó khăn để trở lại cuộc đua mà trước đây mình là kẻ đi đầu.

Ngoài phần mềm, giá bán còn là yếu tố rất lớn cần được HTC cân nhắc. Sản phẩm của hãng đều hướng đến phân khúc cao cấp với giá bán cao, nhưng không phải lúc nào điều đó cũng phù hợp. Một trường hợp đặc biệt, HTC U11 không có jack cắm tai nghe chỉ để chạy theo xu hướng, điều đó sẽ làm nhiều người khó chịu. Khi những thiết bị flagship khác như Galaxy S8 trở nên rẻ hơn, đó cũng là lúc người dùng bắt đầu cân nhắc, dù lúc này flagship của HTC có giá rẻ hơn Galaxy S8 và một số mẫu flagship khác.

Theo Android Authority, sự cạnh tranh không chỉ đến từ Samsung. Các công ty nhỏ hơn (như OnePlus) đang đánh chiếm thị trường bằng những thiết bị giá rẻ, cấu hình mạnh.

Điều đó cho thấy nhà sản xuất Đài Loan có thể tiếp cận thị trường theo một cách khác. Một số người cho rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của HTC, nhưng thực sự việc làm ra một thiết bị với chất lượng tốt, cấu hình ổn định cùng giá bán hấp dẫn có thể cải thiện doanh số HTC lên rất nhiều. Chắc chắn doanh thu sẽ giảm nhưng nhiều người sẽ tin dùng và lựa chọn HTC hơn. Người dùng cần một lý do chính đáng để chọn HTC thay vì Samsung hay ai đó, và giá bán có lẽ là giải pháp hoàn hảo nhất.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác