VnReview
Hà Nội

Tại sao Samsung lại xây dựng nhà máy sản xuất màn hình OLED lớn nhất thế giới?

Samsung đã lên kế hoạch xây dựng một nhà máy OLED lớn nhất thế giới. Cơ sở mới này sẽ có tên là "A5" và sẽ bao gồm 2 tòa nhà nằm tại tỉnh Chungcheong Nam ở Hàn Quốc.

Nhà máy mới sẽ giúp Samsung tăng công suất "từ 180.000 lên đến 270.000 tấm nền OLED thế hệ thứ sáu mỗi tháng", theo báo Hàn Quốc The Investor. Công suất của nhà máy OLED mới của Samsung cao hơn 30% so với nhà máy A3, nhà máy sản xuất OLED lớn nhất hiện tại đặt ở Hàn Quốc.

Báo The Investors cho hay thông tin này được cung cấp bởi một nguồn tin công nghiệp giấu tên. Samsung sẽ đầu tư khoảng 1,75 tỉ USD để xây dựng hai toà nhà của nhà máy. Hãng cũng sẽ tiêu tốn từ 4 tỉ USD cho đến 14 tỉ USD cho các trang thiết bị. Dự kiến, nhà máy này sẽ hoạt động bắt đầu vào năm 2019.

Tuy đây chỉ đơn giản là một tin đồn, thế nhưng có thể Samsung đang tìm cách để tăng trưởng sản lượng OLED. Năm ngoái, một nguồn tin cho biết hãng sẽ đầu tư 6,8 tỉ USD vào các màn hình OLED.

Nhà máy mới này sẽ thực sự giúp cho Samsung phát triển thêm nhiều tấm nền. Tuy nhiên, vẫn có những lý do khác nữa.

Giữ vững ngôi đầu

Samsung hiện đang là nhà sản xuất màn hình nhỏ (9 inch hoặc nhỏ hơn) lớn nhất và mảng kinh doanh màn hình này đang là một phần sinh lợi lớn trong kinh doanh tổng thể của hãng. Tuy nhiên, hãng bắt đầu gặp phải những sự cạnh tranh gay gắt đến từ Japan Display, LG Display hay các công ty khác. Trong khi đó, sự tăng trưởng từ các công ty đến từ Trung Quốc như Xiaomi, Huawei, OPPO và Vivo cũng đang là một vấn đề thực sự đối với Samsung.

Một số nguồn tin cho biết rằng đã có một thỏa thuận giữa Samsung và Apple nhằm thúc giục một số nhà xuẩt Trung Quốc cùng hợp tác để đảm bảo mục đích một nhà cung cấp OLED cho đối thủ Samsung. Trong khi đó, một báo cáo khác cho biết 100 triệu tấm nền được bàn giao cho Apple trong hơn 3 năm không phải là một điều xấu đối với Samsung. Thị trường smartphone đến từ những nhà sản xuất đến từ Trung Quốc cũng đang tăng dần và Samsung có thể đã bỏ lỡ cuộc chơi này.

Mặc dù việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng sản xuất màn hình tốt hơn sẽ tiêu tốn của Samsung khá nhiều tiền, thế nhưng nó sẽ giúp hãng có cơ hội bảo toàn chỗ đứng trên thị trường trước sự phát triển của các công ty Trung Quốc. Điều này sẽ khiến cho các công ty nhỏ khó mà cạnh tranh được về giá.

Tăng trưởng thị trường

Dù LCD vẫn đang là tấm nền phổ biến trên smartphone, thế nhưng OLED đang bắt kịp thị trường và dự kiến nó sẽ tiếp tục tăng trưởng cho đến năm 2023. Màn hình cong hiện tại là xu hướng trên smartphone. Một số nhà phân tích đã dự đoán rằng nó sẽ còn tiếp tục là xu hướng trong các năm tiếp theo và OLED là tấm nền tốt nhất cho màn hình này.

Thêm nữa, giá OLED hiện đã giảm xuống và chúng có thể thay thể LCD trên smartphone và trong các thiết bị công nghệ có hình tròn như smartphone, hay đồ gia dụng, TV, VR…

Thực tế, sẽ chẳng có bất cứ thứ gì có thể hạ bệ OLED trong 5 năm tới hoặc hơn. Nếu một công nghệ cao cấp như microLED có thể trở nên thích hợp hơn thì sẽ không có nhiều công ty có khả năng cung cấp nó như Samsung đang làm với OLED.

Màn hình to hơn

Một lý do khác cũng không kém phần quan trọng: tận dụng nhà máy để cung cấp các màn hình lớn hơn. Nhà máy hiện tại của Samsung dường như không thể cung cấp các tấm nền lớn hơn cho các màn hình cong và như đã đề cập trước đó, xu hướng màn hình này đang rất "hot". Thậm chí Apple cũng sẽ tham gia vào xu hướng này cho chiếc iPhone kỉ niệm 10 năm.

Samsung Displays sẽ tổ chức một cuộc họp vào tháng tới để hoàn thành kế hoạch đầu tư vào nhà máy mới này.

Minh Hùng

Chủ đề khác