VnReview
Hà Nội

Cổ phiếu lao dốc, Tesla mất “ngôi vương” ở Mỹ

Cổ phiếu giảm hai phiên liên tiếp khiến Tesla không còn là hãng xe có giá trị vốn hóa lớn nhất tại Mỹ...

Chốt phiên giao dịch ngày thứ 5 (6/7), cổ phiếu của hãng xe điện Tesla giảm 5,6%, khiến giá trị vốn của công ty này sụt 3 tỷ USD xuống còn 50,7 tỷ USD. Theo đó, Tesla không còn là hãng xe lớn nhất tại Mỹ về giá trị vốn hóa thị trường.

Theo CNN, cổ phiếu Tesla tiếp tục lao dốc trong phiên ngày 6/7, sau khi giảm 7% phiên ngày hôm trước.

Tính từ đầu năm tới nay, cổ phiếu Tesla vẫn tăng 45%, nhưng giá trị vốn hóa đến nay lại giảm 20% so với mức kỷ lục ngày 26/6.

Hiện giá trị vốn hóa của Tesla còn 50,7 tỷ USD, lớn thứ hai tại Mỹ sau GM (51,8 tỷ USD), theo số liệu của Google Finance.

Cổ phiếu Tesla lao đốc vào thời điểm đặc biệt quan trọng trong lịch sử công ty, khi hãng này chuẩn bị tung ra dòng xe điện Model 3 được sản xuất hàng loạt đầu tiên.

Nhà sáng lập, giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk - Ảnh: Business Insider.

Rắc rối của Tesla bắt đầu xuất hiện từ đầu tuần khi hãng này cho biết gặp vấn đề "nghiệm trọng" với nguồn cung pin cho dòng xe mới. Việc này ảnh hưởng lớn tới doanh thu quý 2 của hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk.

Dù Tesla khẳng định vấn đề trên đã được xử lý vào cuối tháng 6, nhưng việc Goldman Sachs giảm dự báo lợi nhuận quý và giá cổ phiếu của Tesla ngày 5/7 đã khiến giới đầu tư hoang mang.

Hồi tháng 5, nhà sáng lập, giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk từng chia sẻ với tờ Guardian rằng "giá trị vốn hóa của Tesla cao hơn những gì chúng tôi mong đợi và xứng đáng". Nhưng những lời này không đủ hạ nhiệt giới đầu tư khi đó.

Dù doanh số chỉ bằng một phần nhỏ so với các hãng xe tên tuổi như GM, Ford Motor, Tesla đã vượt vượt mặt các hãng này về giá trị vốn hóa hồi tháng trước.

Chỉ trong thời gian ngắn, giá trị vốn hóa của Tesla tăng vọt lên mức kỷ lục 63,6 tỷ USD vào cuối tháng 6, trở thành nhà sản xuất xe lớn nhất tại Mỹ và lớn thứ 4 thế giới về giá trị vốn hóa.

Hiện dù mất đi "ngôi vương", Tesla vẫn có giá trị vốn hóa lớn hơn Ford 7 tỷ USD và gấp gần 3 lần Fiat Chrysler.

Tesla từ chối bình luận về việc cổ phiếu lao dốc sau phiên giao dịch ngày thứ 5.

Sáng ngày 7/7, Elon Musk cho biết Tesla sẽ xây nhà máy pin Ion lithium lớn nhất thế giới đặt tại Australia để giải quyết khủng hoảng năng lượng. Theo đó, Tesla sẽ hợp tác với một; hãng năng lượng tái chế của Pháp và chính quyền một bang tại Australia để xây dựng nhà máy này.

Theo báo VnEconomy

Chủ đề khác