VnReview
Hà Nội

Đây là chiến lược tổng thể của Microsoft để trở thành người dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo

Microsoft muốn nhắm đến các vấn đề về sức khỏe, môi trường và giáo dục để tạo một cú hích trong lĩnh vực AI của họ.

Không có lý do nào cản trở việc máy móc có thể có trí tò mò và sự sáng tạo (Ảnh: David Doran)

Theo Wired, Microsoft đã triển khai nước cờ của mình trong cuộc chơi AI bằng việc thành lập một đơn vị chuyên môn đưa AI vào các dự án chăm sóc sức khỏe, môi trường và giáo dục.

Sáng kiến đầu tiên của họ, AI cho Trái Đất (AI for Earth) sẽ cung cấp các công cụ và dịch vụ cho các tổ chức phi chính phủ đang giải quyết các vấn đề liên quan đến nước, nông nghiệp, biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học. Lucas Joppa, một nhà khoa học môi trường là người dẫn đầu ý tưởng trên.

Microsoft đã thực hiện một cam kết trị giá 2 triệu USD cho việc tính toán tài nguyên trí tuệ nhân tạo, các cơ hội đào tạo và quan hệ đối tác với các dự án có ý tưởng đột phá trong lĩnh vực này trong năm tài chính kế tiếp. Ba trong số những dự án này đang được tiến hành, bao gồm: vẽ bản đồ các vùng đất phủ để giúp công cuộc bảo tồn; nông nghiệp thông minh sử dụng cảm biến, máy bay không người lái, dữ liệu và kết nối băng rộng; và một dự án sẽ kiểm tra khả năng thành công của việc sử dụng bẫy muỗi thông minh, theo dõi từ xa và giám sát sức khỏe của các loài vật.

Chiếc lược này đã được thông báo tại một sự kiện AI được tổ chức tại London gần đây, nơi Microsoft cũng đã tiết lộ một số lượng các sản phẩm liên quan bao gồm Presentation Translator, một add-on của PowerPoint cho phép người thuyết trình có thể thêm phụ đề thời gian thực vào bài thuyết trình với ngôn ngữ của họ cùng với hơn 60 ngôn ngữ khác.

Một ứng dụng iOS mới, Seeing AI cũng được công bố. Sản phẩm này giúp những người khiếm thị có thể quan sát được thế giới xung quanh thông qua việc tường thuật lại các thông tin thu thập được từ máy ảnh của điện thoại thông minh.

Seeing AI của Microsoft

Microsoft đã ví AI như một gã khổng lồ đang ngủ của ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, và họ đã thể hiện tiềm năng này thông qua sản phẩm của chính mình, InnerEye. Đây là một hệ thống giúp các bác sĩ lập bản đồ các cơ quan của bệnh nhân trên các hình ảnh scan 2D, chuẩn bị cho liệu pháp xạ trị ung thư và u bướu. Thông thường, quá trình này phải mất 3 tiếng đồng hồ, những với việc sử dụng AI, bây giờ nó chỉ mất vài phút.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc điều hành của Bing, Emma Williams gọi con người là anh hùng của các nguyên tắc thiết kế AI của Microsoft. Việc đặt con người là trọng tâm của quá trình thiết kế là thiết yếu, vì khoảng cách và khác biệt giữa các thế hệ kỹ thuật số chỉ có thể được thu lại khi máy móc có thể giao tiếp với con người thay vì điều ngược lại.

"Cha tôi là một nhà toán học xuất sắc nhưng tôi vẫn phải dạy ông cách đưa từ khóa vào Google để ông có thể có được kết quả tìm kiếm ông cần", bà nói. "Điều thiết yếu là chúng nói chuyện với chúng ta bằng sự đồng cảm và cảm nhận như con người".

"Có một nỗi sợ hãi rằng tồn tại;các giống loài thống trị khác cũng có tri giác ở xung quanh chúng ta và bởi vì chúng tôi hiểu rõ về điều này tại Microsoft, chúng tôi cam kết sẽ triển khai một cách tiếp cận rất nguyên tắc đối với cách chúng ta phát triển AI, một phương pháp kết hợp sự thấu hiểu cảm xúc và trí thông minh để giúp ích cho mọi người ở mọi nơi".

Eric Horvitz, chuyên viên kỹ thuật và giám đốc của Microsoft Research Labs, cho biết những khát vọng chính là đạt được trí thông minh tổng thể, làm chủ sự cộng tác giữa con người và trí tuệ nhân tạo và dẫn dắt phát triển sự hiểu biết về AI, con người và xã hội bằng cách tăng cường và mở rộng khả năng của con người.

Ông nói: "Chúng tôi muốn máy móc có khả năng lấp đầy những khoảng trống, những điểm mù và những thành kiến của chính chúng ta và tăng cường trí nhớ, sự tập trung và óc phán đoán của chúng ta".

Văn Hoàn

Chủ đề khác