VnReview
Hà Nội

Alexa, Siri, Google Assistant: Tất cả các trợ lý ảo đang được đánh giá quá mức

Những cơn sốt xung quanh tính năng trợ lý ảo là có thật. Nhưng bây giờ, nó chỉ dừng lại ở đó mà thôi, không hơn, không kém. Ngoài ra, nó còn được cho là bị đánh giá quá cao, cao hơn bất kì công nghệ mới nổi nào khác.

Giám đốc điều hành của Google, ông Sundar Pichai khi giới thiệu Google Assistant tháng 10 năm ngoái (ảnh: Business Insider)

Theo Business Insider, tuần vừa rồi đã là một tuần tốt lành với Sears. Vào ngày 20/7 vừa qua, giá cổ phiếu của hãng đã tăng vọt lên ít nhất 20%, khi có tin rằng họ sẽ bắt đầu bán trên trang Amazon các thiết bị Kenmore mà có thể được điều khiển bằng trợ lý ảo Alexa của Amazon.

Sears đã phải vật lộn để thay đổi hình ảnh của mình trong những năm gần đây, khi họ ngưng hoạt động các cửa hàng của mình và đứng trên bờ vực phá sản. Cuối cùng, họ cũng đã tìm được một "công thức" thần kì để khiến các nhà đầu tư trở nên phấn khởi với thương hiệu này thêm một lần nữa.

Chuyện gì đã xảy ra? Giá trị thị trường của một công ty đang gặp vô vàn khó khăn đã tăng lên hàng chục triệu USD chỉ sau vài phút, vì họ đã hợp tác với một gã khổng lồ công nghệ để tạo ra một trợ lý ảo và đưa nó vào mọi thứ có thể, từ đồ gia dụng cho đến xe hơi.

Những cơn sốt xung quanh tính năng trợ lý ảo là có thật. Nhưng bây giờ, nó chỉ dừng lại ở đó mà thôi, không hơn, không kém. Ngoài ra, nó còn được cho là bị đánh giá quá cao, cao hơn bất kì công nghệ mới nổi nào khác. Thứ mà lúc bắt đầu chỉ là một tính năng thuận tiện cho việc kiểm soát điện thoại thông minh ở chế độ rảnh tay (hands-free) giờ đã được kì vọng để trở thành một nền tảng điện toán hoàn toàn mới và thay thế chính điện thoại thông minh.

Có Siri, Alexa, Cortana, Google Assistant và Bixby. Mọi công ty công nghệ lớn đều đang cố gắng tạo ra một trợ lý ảo cho riêng mình. Ngoài ra, còn có những startup đang làm điều tương tự, với niềm hi vọng sẽ có thể lật đổ các doanh nghiệp lớn trong tương lai.

Có thể sẽ có ngày mà điều đó xảy ra.

Nhưng bây giờ, trợ lý ảo chỉ là một mớ hỗn độn không hơn không kém, và chỉ khi chúng thực sự hoạt động thì mới tạo ra được "một xíu" thuận tiện cho người dùng. Chúng ta đã được hứa hẹn rất nhiều về AI và điều khiển bằng giọng nói, nhưng thực tế vẫn chưa được như mong đợi. Tệ hơn, không có cách nào để chọn một nền tảng AI ở thời điểm hiện tại vì mọi thứ vẫn còn chưa ổn định, và mỗi hệ thống đều đi kèm với các "caveat" (điều kiện) của riêng mình.

Amazon Echo (ảnh: BusinessInsider)

Bạn muốn dùng Alexa. Tuyệt! Nhưng nó chỉ thực sự hữu ích trên Amazon Echo. Bạn sẽ vẫn phải dùng Siri trên iPhone hay Google Assistant trên điện thoại Android của mình. Hơn nữa, trong khi Amazon đang hãnh diện về việc họ có sự tương thích với các phần mềm bên thứ ba tốt nhất, với hơn 10.000 kĩ năng của Alexa, phần lớn trong số chúng đều khá vô lý khi điều khiển bằng giọng nói. (Bạn hãy thử đặt Uber bằng Echo mà xem. Nó sẽ thử thách tính kiên nhẫn của bạn rất nhiều).

Bạn muốn sử dụng Siri? Tốt thôi. Nhưng bạn sẽ bị mắc kẹt trong hệ sinh thái của Apple, và Siri vẫn đang tụt rất xa ở phía sau các đối thủ cạnh tranh của mình về khả năng hỗ trợ các dịch vụ của bên thứ ba. Ví dụ, loa HomePod sắp tới của Apple sẽ không cho phép bạn điều khiển các dịch vụ âm nhạc bên thứ ba như Spotify hay Pandora bằng giọng nói của bạn.

Google Assistant thì sao? Nó là trợ lí ảo được yêu thích, phần lớn là do Google tốt hơn mọi đối thủ của mình trong lĩnh vực học máy (machine learning) và khai thác chúng vào kho tàng kiến thức khổng lồ mang tên internet. Nhưng Google Assistant dường như đang gặp rắc rối để bứt phá. Nó chỉ có mặt ở trên một lượng thiết bị rất nhỏ, khi nền tảng Android vẫn chưa có cách để khắc phục sự phân mảnh nặng nề của mình. Nó cũng có một màn ra mắt thảm hại trên iPhone hè này, với không nổi 200.000 lượt tải. Google Assistant không thể thành công cho đến khi nó được sử dụng ở khắp mọi nơi.

Còn Cortana? Trợ lý ảo của Microsoft về lí thuyết tồn tại ở rất nhiều nơi, từ iPhone, Android cho đến "bộ ổn nhiệt của tương lai" GLAS của Johnson Controls. Tuy nhiên, ở bên ngoài Windows 10, Cortana không đạt được nhiều thành công.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là Bixby, trợ lý ảo của Samsung cuối cùng cũng được ra mắt sau thời gian dài chậm trễ. Tuy nhiên, nó chỉ là một trợ lý nửa vời. Bixby khá tốt trong việc kiểm soát các ứng dụng của riêng Samsung, như nhắn tin hay cài đặt ghi chú nhắc nhở, nhưng lại trở nên tầm thường ở các tác vụ khác. Ví dụ, nó sẽ không thể cung cấp cho bạn kết quả của các môn thể thao.

Trợ lý ảo Bixby của Samsung (ảnh: BusinessInsider)

Hi vọng rằng bạn đã mường tượng được bức tranh toàn cảnh về tình trạng hiện tại của trợ lý ảo: Nó là một hệ thống bị phân mảnh của các đối thủ đang cạnh tranh với nhau nhằm đưa các dịch vụ của mình lên mọi thiết bị với kết quả tốt xấu lẫn lộn. Không có trợ lý nào, kể cả Google Assistant vốn đang được đánh giá tốt nhất ở thời điểm hiện tại, có thể đáp ứng được những gì mà chúng đã hứa hẹn. Không có trợ lý nào có thể đáp ứng được những mong đợi mà ngành công nghiệp đã đè nặng lên vai chúng, và chọn đại một trong số chúng cũng sẽ chỉ đem lại phiền toái mà thôi.

AI và điều khiển bằng giọng nói mới chỉ đang ở giai đoạn "sơ khai", vì vậy, việc dự đoán người chiến thắng là điều bất khả thi. Nhưng có một điều mà tôi có thể dự đoán: Hầu hết những nỗ lực này sẽ thất bại, và cuối cùng chúng ta sẽ thấy dịch vụ này được hợp nhất vào một hoặc hai nhân vật chủ chốt, tồn tại trong mọi thiết bị của chúng ta. Đây là khái niệm được gọi là "ambient computing", khi AI liên tục làm việc ở môi trường xung quanh hoặc đáp lại các lệnh thoại của bạn. Nó sẽ đặc biệt hữu dụng ở xe hơi, nhà cửa, hay những lúc mà bạn không thể nhìn vào điện thoại của mình.

Nhưng điều đó cách chúng ta hàng năm, thậm chí hàng thập kỉ nữa.

Lời khuyên tốt nhất ở thời điểm hiện tại là bạn hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái. Đầu tư vào những nền tảng này sẽ là một canh bạc lớn. Có thể, điều khiển hệ thống đèn và âm thanh của bạn bằng Amazon Echo là một trải nghiệm vui, nhưng không có gì chắc chắn rằng Alexa sẽ giữ vững được ưu thế dẫn đầu của mình. Ngay cả CEO Jeff Bezos của Amazon cũng đã từng thừa nhận rằng chúng ta mới chỉ đang ở những ngày đầu của công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Văn Hoàn

Chủ đề khác