VnReview
Hà Nội

Từ thập niên 90, các ông lớn ô tô Đức đã bí mật thông đồng 'để gian lận khí thải diesel'

Các nhà sản xuất ô tô Đức được cho là đã thành lập một tập đoàn bí mật vào thập niên 90 để thông đồng trong việc gian lận khí thải diesel.

 

Tuần trước, tạp chí Đức Der Spiegel đã công bố một điều tra gây sốc khi cáo buộc các nhà sản xuất ô tô lớn của Đức đã thành lập một liên minh bí mật trong những năm 90 để thông đồng với nhau gian lận thông số về khí thải diesel. Các công ty này, bao gồm cả Volkswagen, Audi, BMW, Porsche và Daimler đã cùng nhau tạo ra một nhóm làm việc bí mật để thảo luận về "công nghệ, chi phí, nhà cung cấp và thậm chí là công nghệ lọc của động cơ diesel".

Các nhà sản xuất ô tô Đức đã thành lập một tập đoàn bí mật vào thập niên 90 để gian lận khí thải diesel?

Sau điều tra này, hôm thứ Bảy tuần qua, các cơ quan điều tiết chống độc quyền của Liên minh Châu Âu cho biết họ đang điều tra các cáo buộc và kết quả là có thể dẫn đến những khoản phạt khổng lồ cho các công ty nói trên.

Các cuộc họp bí mật đặt nền móng cho vụ bê bối gian lận khí thải diesel năm 2015, trong đó VW đã; bị phát hiện cài đặt phần mềm bí mật trong hơn nửa triệu xe bán ra ở Mỹ để đánh lừa các bài kiểm tra khí thải. Sự thừa nhận gian lận cuối cùng đã làm cho công ty này tốn hàng tỷ USD tiền phạt và chi phí cho luật sư, khiến nó trở thành một trong những vụ bê bối đắt đỏ nhất trong lịch sử.

Nhiều năm trước, VW đã tham gia vào hàng chục cuộc họp bí mật với các đối thủ cạnh tranh, liên quan đến hơn 200 nhân viên trong 60 nhóm làm việc để bàn cách đối phó với các yêu cầu khí thải ngày càng khó khăn trên các xe động cơ diesel. Theo Der Spiegel, các nhà sản xuất ô tô có thể đã thông đồng với nhau để ấn định mức sư dụng AdBlue để giảm thông số về khí thải. Cụ thể, VW (sở hữu Porsche và Audi), Daimler (sở hữu Mercedes-Benz và Smart), và BMW đã đồng ý sử dụng AdBlue ở mức thấp. AdBlue là một giải pháp lỏng được sử dụng để chống lại lượng khí thải của xe.

Người phát ngôn của Volkswagen nói với AFP hôm thứ sáu rằng sẽ không bình luận về "các suy đoán và phỏng đoán". BMW đã bác bỏ những cáo buộc, trong khi Daimler từ chối bình luận.

Gần đây, Daimler, công ty mẹ của Mercedes Benz, đã thu hồi khoảng 3 triệu xe hơi để cập nhật phần mềm được thiết kế để giảm số đo khí thải diesel. Trong khi đó, công ty con của VW là Audi hôm thứ Sáu đã thu hồi được 850.000 chiếc xe được trang bị bản cập nhật phần mềm tương tự. Tin tức về vụ thu hồi và về phạm vi mở rộng của vụ bê bối, xảy ra trong bối cảnh nhiều công ty ô tô toàn cầu công bố kế hoạch sản xuất các loại xe hybrid và điện.

Bạch Đằng

Chủ đề khác