VnReview
Hà Nội

Đây là cách mà Microsoft vực dậy và "cách tân" mảng PC

Từ một công ty từng bị cho là bảo thủ, chậm chạp, Microsoft giờ đây giống như một chàng trai tuổi đôi mươi với sức trẻ và những hoài bão vô cùng lớn lao.

Theo TheVerge, khi Microsoft tung ra chiếc máy tính bảng Surface đầu tiên của mình cách đây 5 năm, nó đã là một thất bại thảm hại. Vào thời điểm đó, iPhone của Apple đã đang ở trên con đường chinh phục toàn bộ ngành công nghiệp công nghệ, và iPad thì dẫn đầu trong cuộc xâm lược với sức tàn phá vô cùng lớn tới "vương quốc" nhân viên văn phòng của Microsoft.

Lúc đó, Microsoft đã tạo ra Surface, một máy tính bảng lai laptop, như là một cách để thể hiện sự linh hoạt của các phần mềm của mình. Theo lập luận của họ, các máy Windows có thể hoạt động như điện thoại, máy tính cá nhân và máy tính bảng. Và chẳng phải ai cũng yêu thích Windows hay sao?

Không! Microsoft đã nhanh chóng phải "thiêu đốt" 900 triệu USD vì lượng máy Surface ế ẩm. Một nỗ lực khác của họ để thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh phần cứng là mua lại hãng sản xuất điện thoại Nokia còn thất bại nặng nề hơn – khi số tiền bị ném qua cửa sổ lên đến 7,6 tỷ USD. Vào mùa hè năm 2015, những ước mơ phần cứng của Microsoft dường như đã bị nghiền nát. Thậm chí cho đến ngày nay, Xbox One, máy chơi game của Microsoft vẫn đang bị PlayStation 4 của Sony bỏ lại phía sau.

Tuy nhiên, Microsoft vẫn kiên trì - và bây giờ, công ty này đang tạo ra những chiếc máy tính có tầm nhìn xa nhất trong ngành công nghiệp, nếu không muốn nói là những chiếc máy tốt nhất. Trong hai năm gần đây, trong khi Apple tập trung chủ yếu vào các thiết bị di động, Microsoft đã đưa ra một loạt các máy tính nhằm tái hiện lại tương lai của PC theo những cách đầy bất ngờ và ly kỳ.

Đúng, đó chỉ là quan điểm chủ quan của tôi. Đúng, những kết quả tài chính mới nhất của Microsoft không hoàn toàn ủng hộ quan điểm ấy – công ty tuyên bố vào tuần trước rằng mặc dù mảng kinh doanh phần mềm đám mây đang phát triển nhanh chóng, doanh thu của mảng Surface đã giảm 2% trong năm qua (do những thay đổi trong lịch trình ra mắt của nó).

Tất nhiên, Microsoft chủ yếu kiếm tiền bằng cách cấp phép sử dụng Windows cho các nhà sản xuất máy tính khác và họ nói một phần của mục tiêu xây dựng phần cứng là để truyền cảm hứng và dẫn dắt các thiết kế của những công ty đó. Nhưng họ cũng muốn dòng sản phẩm Surface của mình bán chạy, và mặc dù bộ phận này đã tăng lên rất nhanh trong vài năm trở lại đây và trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh tổng thể của Microsoft, Surface vẫn còn rất nhỏ bé so với dòng Mac hay iPad của Apple.

Tuy nhiên, có thể do họ đang phải đứng sau Apple, bộ phận phần cứng của Microsoft đang tạo ra nhiều sản phẩm liều lĩnh hơn so với những sản phẩm khác mà những đối thủ của họ đem lại.

Thế hệ mới nhất của chiếc Surface Pro – sản phẩm kế thừa tầm nhìn của phiên bản Surface đầu tiên, đã được phát hành vào tháng 5 vừa qua – không chỉ trở thành cỗ máy kiếm tiền cho Microsoft mà còn là nguồn cảm hứng cho iPad Pro của Apple, với việc hỗ trợ bút cảm ứng và bàn phím nhưng vẫn không tạo cảm giác giống như một laptop hoàn chỉnh như Surface.

Cuối năm ngoái, Microsoft cũng đã tung ra Surface Studio, một chiếc máy tính để bàn màn hình rộng có nhiều điểm tương đồng với iMac – ngoại trừ màn hình hiển thị theo chiều dọc của nó có thể di chuyển một cách dễ dàng giống như một bảng soạn thảo kĩ thuật số, một mẹo mà bạn có thể tưởng tượng rằng Steve Jobs sẽ rất thích thú khi khoe khoang nó tại các bài diễn thuyết của mình.

Và trong mùa xuân, Microsoft đã giới thiệu Surface Laptop, một cái tên có vẻ nhàm chán; trong hình dáng và mục đích sử dụng, nó không khác MacBook Air là bao. Sản phẩm của Apple mỏng và nhẹ, nhưng Surface Laptop lại có màn hình tốt hơn, và quan trọng hơn, là một tương lai tốt đẹp hơn. Mọi người thích MacBook Air, nhưng Apple dường như không muốn nâng cấp nó, nên Microsoft đã bước lên và hoàn thiện "đứa con" của Apple.

Bạn nên lưu ý rằng, phần còn lại của con đường PC của Apple gần đây rất chông chênh. Những máy tính xách tay mới nhất của họ đã khiến nhiều người hâm mộ không hài lòng, và Mac Pro đã không có bản cập nhật nào trong nhiều năm trời. Apple đang nhanh chóng giải quyết các lời phàn nàn của những người dùng "chuyên nghiệp" cao cấp – họ nói Mac Pro sẽ được thiết kế lại, và một phiên bản Pro mới cho iMac sẽ xuất hiện vào cuối năm nay.

Jan Dawson, một nhà phân tích công nghệ độc lập cho biết: "Tôi nghĩ rằng Microsoft đã nhận ra trong những năm qua rằng cộng đồng sáng tạo không bị khóa chặt vào Mac như nhiều người nghĩ. Có một cánh cửa sổ cơ hội để Surface có thể nhảy vào – và ngay cả khi cửa sổ đó đóng lại với những sản phẩm sắp tới của Apple, tôi không nghĩ rằng Apple đã có thể thao túng được thị trường đó".

Surface Book

Tháng trước, tôi đã đến thăm phòng thí nghiệm phần cứng của Microsoft tại trụ sở của công ty ở Redmond, Washington. Tôi đến giữa một cuộc đổi mới, nhìn thấy một đội ngũ các nhà thiết kế phần cứng giỏi nhất ngồi trong một căn phòng gần như trống rỗng – cảnh tượng đã khắc họa cách mà Microsoft tiếp cận đến mảng phần cứng một cách hoàn hảo.

Dưới quyền Panos Panay, Giám đốc bộ phận Surface của Microsoft, công ty đã cho phép các nhà thiết kế và kỹ sư của mình xem xét lại tương lai của PC theo một cách rất hoành tráng – ngồi trong một căn phòng trống, mơ ước những điều lớn lao và biến những tầm nhìn đó trở thành hiện thực.

Ông Panay bảo với tôi: "Chúng tôi có một tư duy rằng "Này, tôi sẽ thử làm cái này, và nếu nó không thành công, chúng ta sẽ chuyển sang điều tiếp theo" và câu trả lời luôn luôn là "Làm nào, cùng thực hiện nào"".

Tư duy ấy đã dẫn đến nhiều ý tưởng chói lọi. Dành cho Surface Studio, Microsoft đã tạo ra một thiết bị phụ trợ tuyệt vời mang teen Surface Dial – một núm vặn có kích cỡ bằng lòng bàn tay nằm trên màn hình bảng soạn thảo của bạn, tạo ra một giao diện cảm ứng để bạn có thể điều khiển thiết bị.

Bạn có thể dùng Dial cho những tác vụ cơ bản nhưng tăng âm lượng. Nhưng trong bàn tay của một nhà thiết kế, nó trở thành một công cụ vô cùng tuyệt vời. Bạn có thể lướt qua các chỉnh sửa trong một video hay đổi màu bút trong Photoshop bằng cách xoay núm vặn. Giống như bút stylus của Microsoft – thứ có thể hoạt động trên các máy tính cá nhân và máy tính bảng của mình, trong khi Apple lại phản đối việc bổ sung tính năng cảm ứng cho màn hình của các máy Mac một cách kỳ quặc – Dial là một trong những đột phá về giao diện mà chúng ta từng hi vọng nó sẽ xuất hiện từ Apple. Giờ, Microsoft mới là người thúc đẩy các phương thức làm việc với máy tính mới.

Các thiết bị của Microsoft không phải là hoàn hảo. Surface Studio vẫn còn quá yếu so với mức giá khởi điểm 3000 USD (gần 70 triệu đồng). Surface Pro là một laptop tuyệt vời, nhưng với vai trò một máy tính bảng, nó không tốt bằng iPad. Ngoài ra, nó cũng khá đắt tiền – mặc dù nó có giá khởi điểm là 800 USD (hơn 18 triệu đồng), nhưng bạn sẽ phải chi ra khoảng 1200 USD đến 1500 USD (27 đến 34 triệu đồng) để có một thiết bị với tốc độ khá và các phụ kiện như bút và bàn phím rời (thật điên rồ khi chúng được bán rời như vậy).

Bằng nhiều lí do khác nhau, mảng kinh doanh phần cứng của Microsoft khó có thể đánh bại được Apple trong thời gian gần. Nhưng bất kì ai quan tâm đến tương lai của PC sẽ phải kinh ngạc khi Apple đang phải đối mặt với một đối thủ vô cùng nghiêm túc và sáng tạo.

Bài viết thể hiện quan điểm của Farhad Manjoo, một cây viết của trang báo New York Times

Văn Hoàn

Chủ đề khác