VnReview
Hà Nội

Cả ba nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone đều có giải thưởng ghi nhận dịch vụ 4G

Tối qua, 27/7, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG công bố kết quả "khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng về nhà mạng cung cấp dịch vụ 4G năm 2017". Theo đó, VinaPhone được bình chọn chăm sóc khách hàng tốt, MobiFone được chọn là mạng có chất lượng tốt còn Viettel được bình chọn có chất lượng phủ sóng tốt.

Nhà mạng Viettel khai trương 4G với vùng phủ lớn nhất, được người dùng bình chọn về chất lượng phủ sóng

Cuộc khảo sát được diễn ra từ ngày 1/4 đến ngày 1/7/2017 tại 8 tỉnh/thành phố lớn với số phiếu khảo sát thành công là 13.828 phiếu của những người đã và đang sử dụng dịch vụ 4G bao gồm độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, chức vụ (trong tổng số 40.000 phiếu khảo sát). Các câu hỏi phỏng vấn tập trung làm rõ dịch vụ 4G đáp ứng nhu cầu của người sử dụng như thế nào, nhận định chung của người dùng về chất lượng, cũng như từng tiêu chí cụ thể đánh giá và thói quen sử dụng dịch vụ 4G. Kết thúc cuộc khảo sát, Hội đồng Nghiên cứu đã họp và thống nhất các tiêu chí đánh giá dịch vụ 4G thành 3 nhóm để tính điểm. Đây là sự ghi nhận của cộng đồng người sử dụng đối với nhà mạng đã nỗ lực xuất sắc trong việc cung cấp dịch vụ 4G chất lượng đến người tiêu dùng.

Theo kết quả khảo sát, Viettel được bình chọn là "Nhà mạng có chất lượng phủ sóng 4G tiêu biểu". Các tiêu chí đánh giá cho bình chọn này là: cường độ tín hiệu sóng, sự duy trì liên tục của sóng 4G (kết nối liên tục khi cố định hoặc di chuyển…), đảm bảo kết nối liên tục vào thời gian cao điểm (ngày lễ, ngày Tết, ngày cuối tuần), độ phủ sóng (ở trung tâm hoặc vùng ven tỉnh, thành phố).

MobiFone được bình chọn là "Nhà mạng có chất lượng dịch vụ 4G tiêu biểu", bao gồm các tiêu chí: tốc độ tải dữ liệu, tốc độ đăng dữ liệu, sử dụng dịch vụ truyền hình, xem phim trực tuyến (dùng nhiều dữ liệu), sử dụng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter, …).

VinaPhone được bình chọn là "Nhà mạng 4G có chất lượng chăm sóc khách hàng tiêu biểu", gồm các tiêu chí: giá cước dịch vụ (Giá theo gói, giá lẻ), sự thuận tiện của dịch vụ (dễ dàng tiếp cận dịch vụ, ví dụ: mua SIM 4G trắng và tự nhắn tin để đổi SIM, online, giao SIM tại nhà, nhân viên tăng cường hỗ trợ tại điểm giao dịch, quầy lưu động, qua đại lý…), chương trình khuyến mãi đa dạng, dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Kể từ khi được Bộ TT&TT cấp giấy phép triển khai 4G vào tháng 10/2016, ngay trong tháng 11/2016, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên công bố khai trương mạng 4G tại huyện đảo Phú Quốc nhưng hầu như chưa cung cấp dịch vụ tại các tỉnh thành khác. Đến nay nhà mạng này vẫn đang phủ sóng dần tại các địa phương, dự kiến cuối năm 2017 sẽ triển khai xong khoảng 15.000 trạm 4G trên toàn quốc. Trong khi đó, mạng Viettel được đánh giá cao về tốc độ phủ sóng 4G nhanh chóng, vùng phủ rộng. Mạng 4G Viettel khai trương ngày 18/4/2017 với tổng số trạm thu phát sóng 4G lên tới 36.000 trạm, phủ sóng 95% dân số với nhiều gói cước phục vụ cho nhiều nhóm nhu cầu của khách hàng. Mạng MobiFone không tổ chức lễ khai trương mạng 4G mà công bố chính thức ra mắt các gói cước 4G vào ngày 4/7/2017, với tổng số trạm phát sóng đến nay là 4.500 trạm, trong khi kế hoạch của mạng này là xây dựng được 30.000 trạm phát sóng 4G giai đoạn 2017 - 2018.

Theo ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDG Việt Nam và ASEAN, ;kết quả cuộc khảo sát cho thấy, đa số người dùng 4G nằm ở hai thành phố lớn(88%), trong đó người dùng 4G ở Hà Nội là 41% và TP.HCM là 47%. Tính theo nghề nghiệp thì có tới 74% người dùng 4G là sinh viên, hộ kinh doanh và lao động phổ thông. 51% người dùng có thu nhập trung bình từ 5-10 triệu đồng mỗi tháng và 38% người dùng ở độ tuổi từ 20-30 tuổi.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, có tới 52% người dùng chọn dịch vụ 4G của Viettel, VinaPhone là 21% và MobiFone là 27%... Mặc dù đã có 6,3 triệu SIM được đổi sang SIM 4G nhưng mới có 3,5 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ 4G. Dù vậy, đại diện Cục Viễn thông - Bộ TT&TT vẫn đánh giá đây là tỷ lệ phát triển tương đối nhanh.

M.A

Chủ đề khác