VnReview
Hà Nội

Apple đã trả 2 tỷ USD cho Nokia để thoát khỏi tranh chấp bản quyền

Vụ kiện tranh chấp bản quyền bằng sáng chế giữa Apple và Nokia đã được dàn xếp sau khi Táo khuyết chấp nhận trả cho Nokia 2 tỷ USD. Khoản tiền khổng lồ này cho thấy Apple dường như muốn tránh khỏi một cuộc tranh cãi pháp lý kéo dài và nhiều điều tiếng như đã từng với Samsung.

Theo trang công nghệ TheVerge, trong thỏa thuận dàn xếp giữa Nokia và Apple được công bố lần đầu tiên vào tháng 5 vừa qua, những chi tiết như số tiền bồi thường hay các điều khoản cấp phép mới đã không nêu ra. Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính quý 2/2017 vừa được Nokia công bố, hãng tiết lộ đã được Apple trả cho một khoản tiền lên tới 2 tỷ USD.

"Chúng tôi đã nhận được một khoản thanh toán trước bằng tiền mặt trị giá 2 tỷ USD từ Apple, điều này đã tăng cường lượng dự trữ tiền mặt của chúng tôi. Như đã nói ở trên, mục đích của chúng tôi là cung cấp chi tiết về việc sử dụng cũng như thu nhập bằng tiền mặt trong quý 3 của năm tài khóa (tương đương quý 2/2017)", Nokia cho biết.

Số tiền 2 tỷ USD mới chỉ là khoản thanh toán đầu tiên. Cả Nokia và Apple đều không công bố các điều khoản cấp phép mới, bao gồm cả việc số tiền còn lại sẽ được trả định kỳ hay trả xong sau bao nhiêu năm.

Đây là vụ kiện bản quyền thứ hai giữa Nokia và Apple trong vòng một thập niên vừa qua. Tranh chấp bắt đầu từ năm ngoái khi Nokia cáo buộc Apple vi phạm hàng chục bằng sáng chế của họ cũng như các công ty con thuộc sở hữu. Nhờ vào lịch sử lâu dài trong thị trường điện thoại, nhiều nhà sản xuất, bao gồm cả Apple đã xin được cấp phép từ Nokia để tạo ra gần như mọi thứ trên smartphone, từ công nghệ màn hình cho tới thiết kế angten.

Apple đã có được hợp đồng cấp phép bằng sáng chế với Nokia vào năm 2011, sau khi cả hai giải quyết xong một vụ kiện bản quyền. Tuy nhiên, Apple đã không muốn ký hợp đồng mới và cáo buộc Nokia đã tìm kiếm những điều khoản cấp phép không công bằng.

Sau khi Nokia nộp đơn kiện tại nhiều quốc gia, Apple cũng không chịu thua kém khi kiện ngược lại Nokia vì đã đòi thêm tiền bản quyền. Điều này đã khiến Nokia phải trực tiếp kiện Apple lên tòa, thay vì chỉ kiện các đối tác quan trọng của Apple như trước. Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn Apple loại bỏ toàn bộ sản phẩm mang thương hiệu Withing do Nokia sở hữu khỏi hệ thống cửa hàng Apple Store trên toàn cầu.

Mặc dù vậy, Nokia và Apple cuối cùng cũng dàn xếp xong mọi tranh chấp vào tháng 5 vừa qua. Trong đó, cả hai nhấn mạnh tới các điều khoản cấp phép mới và đồng ý với nỗ lực "hợp tác trong tương lai về các bằng sáng chế kĩ thuật số liên quan tới lĩnh vực sức khỏe".

Hiện chưa rõ Nokia có kế hoạch gì với khoản tiền khổng lồ trị giá 2 tỷ USD vừa được Apple trả cho. Tuy nhiên, đối với Táo khuyết, số tiền kể trên cũng ảnh hưởng gì tới tình hình tài chính của hãng. Trong báo cáo vào đầu năm nay, nhà sản xuất iPhone cho biết là hiện đang có khoảng 246 tỷ USD tiền mặt và các khoản đầu tư khác, chủ yếu nằm ở bên ngoài nữa Mỹ để tránh thuế doanh nghiệp.

Nguyễn Long

Chủ đề khác