VnReview
Hà Nội

Cuộc đua 4G, nhà mạng nào chiếm ưu thế?

Theo con số Cục Viễn thông công bố, sau 6 tháng triển khai dịch vụ 4G, Việt Nam đã có 6,3 triệu thuê bao băng rộng di động đã đổi sang SIM 4G, nhưng đến nay mới chỉ có 3,5 triệu thuê bao đang sử dụng dịch vụ 4G.

VinaPhone là nhà mạng đầu tiên chính thức triển khai dịch vụ 4G trên băng tầng 1800MHz tại Phú Quốc vào ngày 3/11/2016, và sau đó là 10 tỉnh/thành phố khác gồm Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Cà Mau.... Trong khi đó, tuy là người đến sau nhưng Viettel lại tỏ ra nhanh chân hơn trong cuộc đua 4G bởi ngay trong ngày ra mắt (18/4/2017) nhà mạng này tuyên bố đã phủ sóng 4G trên toàn quốc. MobiFone chậm chân hơn trong quá trình triển khai 4G, thậm chí hồi tháng 4/2017, mạng này còn bị Bộ TT&TT nhắc nhở bởi tiến độ triển khai hạ tầng 4G rất chậm, hầu như không phát triển được gì.

4G hiện là cuộc đua của 3 nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone.

Viettel áp đảo thị phần, trạm phát sóng 4G

Theo kết quả khảo sát của IDG từ gần 14.000 người tham gia, Viettel hiện chiếm tới 52% thị phần 4G, tiếp theo là MobiFone với 21% và VinaPhone với 27%. Trong 6 tháng, Viettel triển khai xong 4G trên toàn bộ lãnh thổ - theo công bố của Viettel - trong khi sóng 4G của MobiFone và VinaPhone mới chỉ có tại các thành phố lớn. Dự kiến hết năm nay 2 nhà mạng này mới phủ sóng 4G toàn quốc.

Trong cuộc đua 4G thì số lượng trạm phát sóng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. VinaPhone dự kiến trong năm nay sẽ có 21.000 trạm 4G, MobiFone là 30.000, trong khi Viettel đang tạm bỏ xa các đối thủ còn lại khi đã triển khai 36.000 trạm, nhiều nhất trong số 3 đại gia viễn thông.;Nhà mạng quân đội từng cho biết đã xây dựng cơ sở hạ tầng để chuẩn bị cho một kế hoạch dài hơi hơn là triển khai 5G, 6G trong những năm tiếp theo. 

Chất lượng 4G vẫn chưa ổn định

Bên cạnh trạm phát và vùng phủ sóng, chất lượng dịch vụ và giá cước chính là những yếu tố quyết định trong cuộc đua 4G. Hiện cả 3 nhà mạng đều đã có những chiến dịch truyền thông cho người dùng thấy được sự tiến triển về tốc độ 4G của mình so với mạng 3G truyền thống. Tuy vậy, đó chỉ là bề nổi ban đầu vì thực sự vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết để đem lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho các thuê bao 4G.

Cụ thể, nhiều độc giả tham gia một thăm dò ý kiến nhanh mới đây về dịch vụ 4G của VnReview.vn cho hay tốc độ và chất lượng 4G chưa có sự tăng trưởng đột phá và chưa đạt được độ ổn định cao ở các khu vực khác nhau. Tốc độ 4G chỉ khoảng trên dưới 30 Mbps cho tác vụ Download, và chậm hơn một nửa cho tác vụ Upload. Kết quả kiểm nghiệm 4G trong thực tế chưa đạt đến tốc độ thử nghiệm của Viettel từ cuối năm 2015 tại Vũng Tàu (40-80 Mbps cho Download), chứ chưa nói đến tốc độ lý tưởng của 4G (300Mbps/Download, 150Mbps/Upload). Về độ ổn định của sóng 4G, nhiều bạn đọc cho biết có sự chênh lệch khá rõ về tốc độ 4G khi họ di chuyển tới các địa điểm khác nhau, dù chúng không quá xa nhau.

Thống kê của IDG cho thấy có tới 53% trên tổng số người được khảo sát không hài lòng về dịch vụ 4G, trong đó bao gồm 47% người dùng đánh giá chất lượng ở mức độ bình thường và 6% đánh giá kém. Đây là một con số hẳn sẽ khiến các nhà mạng đau đầu bởi nó cho thấy người dùng không mấy mặn mà với 4G, mặc cho những ưu điểm vượt trội của nó so với nền tảng 3G.

Còn theo phân tích của công ty nghiên cứu mạng xã hội Buzzmetrics thì dịch vụ 4G của 3 nhà mạng vẫn còn bộc lộ những "lỗ hổng" như đường truyền chưa ổn định, không thể truy cập mạng khi hết dung lượng 4G, dịch vụ gây mất sóng và khiến điện thoại mau hết pin. Ngoài ra, gói "10GB data 4G miễn phí" khi đổi sim 4G của Viettel nhận được không ít ý kiến phàn nàn cho rằng nhà mạng không cung cấp thông tin dịch vụ rõ ràng. Nguyên nhân là bởi trong trường hợp không có sóng 4G, điện thoại sẽ tự chuyển sang 3G và người dùng vẫn bị trừ tiền như thường.

Về giá cước 4G, nhiều người dùng đánh giá là khá hợp lý và phù hợp với thu nhập của số đông. Cụ thể, Mobifone hiện cung cấp 3 gói cước có mức giá rẻ nhất từ 70.000 đồng cho 2,4 GB dung lượng và đắt nhất là 200.000 đồng cho 10 GB dung lượng, đi kèm các dịch vụ miễn phí như nghe gọi có giới hạn, xem truyền hình trực tuyến. Vinaphone cũng tung ra 3 gói cước 4G với mức giá từ 79.000 đồng và đắt nhất là gói giá 299.000 đồng có 10 GB dung lượng, đi kèm gọi và nhắn tin miễn phí có giới hạn. Các gói cước của Viettel có phần rẻ hơn, khi gói cước rẻ nhất là 40.000 đồng cho 1GB dung lượng tốc độ cao, trong khi gói đắt nhất với 10 GB dung lượng giá 200.000 đồng, nhưng không đi kèm dịch vụ nào. 

G.L

Chủ đề khác