VnReview
Hà Nội

HTC: bán mảng thực tế ảo hoặc bán cả công ty

Công ty HTC Đài Loan từng nắm giữ một vị trí cao trong mảng điện thoại thông minh của thế giới đang mắc kẹt trong việc lựa chọn giữa việc bán mảng thực tế ảo hay bán toàn bộ công ty.

Công ty Đài Loan này đang làm việc với một nhà cố vấn trong việc tìm ra một nhà đầu tư chiến lược và quyết định giữa việc bán đi hay thực hiện chuyển giao mảng thực tế ảo cho một công ty con đảm nhiệm. HTC cũng đã thực hiện một số đàm phán với công ty mẹ của Google – Alphabet. Theo người cố vấn này cho hay thì lựa chọn bán toàn bộ công ty chưa thực sự có tính khả thi bởi sẽ khó có công ty nào phù hợp với quyết định này.

Vào ngày thứ Sáu tuần trước, cổ phiếu của HTC đã tăng 4,7%, gần sát với mức giá trị mà công ty này đã đã được cách đó hai tuần, theo đó tổng giá trị của HTC cũng tăng thành 1,9 tỷ USD. Song sự thật đáng buồn đó là công ty này trong suốt 5 năm qua đã mất đi tới tận 75% giá trị ban đầu đi kèm với đó là việc thị phần trong mảng điện thoại thông minh của công ty này hiện không tới 2%.

Hiện tại thì vẫn chưa có kết luận chính thức gì. Cũng theo người cố vấn trên thì HTC hoàn toàn không chấp nhận bất kì thay đổi chiến lược nào. Cả hai phía HTC và Google đều từ chối bình luận về điều này.

Theo số liệu nghiên cứu của công ty IDC thì công ty HTC trong những năm gần đây đang tái tập trung vào việc sản xuất những thiết bị cao cấp phục vụ cho công nghệ thực tế ảo với con số bán ra thực tế của HTV Vive đã lên tới 190.000 chiếc được bán ra. Ngay đầu tuần này, công ty này đã hạ giá của Vive xuống 200 USD, đây là động thái trong việc mở rộng quy mô người dùng và hoạt động bán ra của sản phẩm này, điều được cho là còn quan trọng hơn cả lợi nhuận thu được.

HTC cũng đang cố gắng trong việc kéo lại mảng điện thoại thông minh của mình với chiếc flagship mới nhất là HTC U11, công ty này cũng đang thực hiện những đàm phán nhằm thu được hợp đồng sản xuất mẫu máy Google Pixel.

Ramon Llamas, quản lí viên mảng nghiên cứu điện thoại và thiết bị đeo của IDC, nhận định rằng: "Thị trường điện thoại thông minh chạy Android đang bị tàn phá nặng nề. Apple và Samsung thi thay nhau đẩy HTC khỏi những thứ hạng cao của thị trường, còn những công ty sản xuất điện thoại đến từ Trung Quốc cũng không để phân khúc trung và giá rẻ rơi vào tay HTC".

HTC được thành lập vào năm 1997 với khởi đầu là một công ty chuyên sản xuất theo hợp đồng. Vào năm 2002 công ty này đã thành công trong việc hợp tác với công ty Microsoft trong việc sản xuất điện thoại chạy hệ điều hành Windows và nhanh chóng trở thành một trong những "ông lớn" thời đó. Sau đó vào năm 2008, HTC bắt đầu dấn thân vào tự sản xuất điện thoại mang thương hiệu của riêng mình.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác