VnReview
Hà Nội

Toyota đổ tiền vào Grab, lấn sân sang dịch vụ gọi xe?

Toyota sẽ là thành viên mới nhất tham gia vào vòng gọi vốn có thể lên tới 2,5 tỷ USD của dịch vụ gọi xe Grab. Đây là vòng gọi vốn được dẫn đầu bởi công ty dịch vụ đi chung xe Didi Chuxing (Trung Quốc) và tập đoàn Softbank (Nhật Bản).

Theo Straitstimes, Toyota Tsusho, công ty con chuyên về đầu tư của Toyota, đã đầu tư một khoản tiền không được tiết lộ vào Grab. Ngoài ra, Toyota còn hợp tác trong việc cài đặt những thiết bị giám sát hành trình do hãng sản xuất trên các phương tiện giao thông của Grab.

Bắt đầu từ một chương trình thí điểm tại Singapore, Toyota sẽ cài đặt các thiết bị giám sát Translog của hãng trên 100 chiếc xe cho thuê của Grab. Điều này sẽ cho phép hai công ty phân tích dữ liệu lái xe và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ kết nối xe.

Didi và Softbank là hai nhà đầu tư hàng đầu cho Grab cũng như các dịch vụ đi chung xe khác. Vào tháng 7 vừa qua, Grab cho biết họ sẽ nhận được khoản đầu tư 2 tỷ USD từ hai công ty này và 500 triệu USD từ các công ty khác.

Một người thân cận với Grab cho biết khoản đầu tư 2,5 tỷ USD này sẽ giúp giá trị thị trường của công ty tăng lên tới 6 tỷ USD.

Grab là hiện đang nhà khai thác dịch vụ gọi xe máy, xe ô tô và xe gia đình tại 7 quốc gia (bao gồm cả Việt Nam) với hơn 1,2 triệu tài xế. Công ty cũng cho biết là đang có tới 95% thị phần dịch vụ gọi xe của bên thứ 3 và 71% thị phần dịch vụ gọi xe tư nhân tại khu vực Đông Nam Á.

Mặc dù vậy, thị phần của Grab đang bị đe dọa bởi đối thủ có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) là Uber. Công ty dịch vụ gọi xe lớn nhất thế giới này đang hi vọng có thể gia tăng thị phần tại Đông Nam Á sau khi nhận được một khoản đầu tư đến từ Didi Chuxing vào năm ngoái.

Ngành dịch vụ gọi xe hiện đang được kiểm soát bởi các công ty công nghệ. Tuy nhiên, các hãng ô tô lớn như Toyota, Volkswagen hay General Motors đều đang đầu tư vào các dịch vụ gọi xe để thích ứng với một thị trường đang dịch chuyển từ sở hữu xe tư nhân sang đi xe chung.

Toyota cũng đã có một thỏa thuận trước đó với Uber để cung cấp các điều khoản thuê xe thích hợp dành cho các tài xế. Mặc dù thỏa thuận chi tiết không được tiết lộ nhưng hai công ty này cho biết họ sẽ hợp tác trong việc chia sẻ những nỗ lực nghiên cứu và phát triển ngành giao thông trong tương lai.

Nguyễn Long

Chủ đề khác