VnReview
Hà Nội

Apple tạm ngừng phát triển xe tự lái, hàng chục kỹ sư nghỉ việc

Một nhóm các kỹ sư ô tô đã bỏ việc tại Apple để tham gia vào startup xe tự lái Zoox Inc, sau khi hãng công nghệ giá trị nhất thế giới xóa bỏ kế hoạch sản xuất xe hơi.

Bloomberg đưa theo nguồn tin thân cận rằng 17 kỹ sư chuyên thiết kế linh kiện trong các mẫu xe hơi truyền thống và xe hơi tự lái được yêu cầu không tiết lộ thông tin nghỉ việc. Nhiều người trong số họ đến từ các nhà sản xuất xe hơi và nhà cung cấp xe hơi Detroit trước khi gia nhập Apple. Đại diện Zoox và Apple đều từ chối bình luận về vấn đề này.

Năm ngoái, Apple đã phải giảm bớt tham vọng về xe tự lái, sau khi chi phí và nhân sự của dự án xe Project Titan gia tăng. Hàng trăm kỹ sư hoặc đã bị thôi việc, hoặc thuyên chuyển hoặc rời khỏi vị trí khi dự án yêu cầu;cuối năm 2017 phải chứng minh được tính khả thi của hệ thống lái xe tự lái. Tổng giám đốc Tim Cook hồi tháng Sáu từng nói  Apple đang tập trung vào hệ thống lái xe tự trị.

Tuy nhiên, cuộc chuyển quân mới nhất sang Zoox cho thấy Apple có thể đã rút lại tham vọng tự sản xuất xe hơi. Các kỹ sư nhận thấy họ bị "thừa" tại Apple. Zoox đang phát triển xe hơi riêng. Hồi tháng Tư, công ty có trụ sở tại California đã tuyển dụng một loạt những tên tuổi lớn, bổ nhiệm Mark Rosekind, cựu quản lý của Cục An toàn giao thông cao tốc quốc gia, làm giám đốc an toàn sáng tạo của công ty, và Corrado Lanzone, cựu chiến binh của hãng xe hơi Ferrari NV làm giám đốc sản xuất. Startup này được đánh giá hơn 1 tỷ USD hồi năm ngoái.

Trong 2 năm qua, Zoox cũng đã thu hút nhiều chuyên gia cung ứng của Apple.

Hoàng Lan

Chủ đề khác