VnReview
Hà Nội

Trợ lý ảo Cortana và Alexa sẽ có thể "nói chuyện" được với nhau

Nhận thấy tầm quan trọng của công nghệ trợ lý ảo trong tương lai, hai ông lớn trong lĩnh vực này là Microsoft và Amazon đã quyết định bắt tay nhau để tích hợp hai sản phẩm nổi tiếng của mình – Cortana và Alexa.

Theo New York Times, hiện nay trên thị trường có không ít những trợ lý ảo được điều khiển bằng giọng nói – Siri của Apple, Google Assistant, Alexa của Amazon, Cortana của Microsoft và mới đây là Bixby của Samsung – và chúng đều khá là hữu ích. Chơi nhạc, thiết lập lịch hẹn, kiểm tra thời tiết hay kết quả bóng đá là những tác vụ cơ bản mà người dùng yêu thích.

Và chúng hữu ích đến nỗi khiến hai Giám đốc điều hành "đối địch" nhau, Jeff Bezos của Amazon và Satya Nadella của Microsoft, bắt tay nhau trong một mối quan hệ hợp tác hiếm có.

Trong năm vừa qua, hai công ty đã ngầm phối hợp với nhau để làm cho Alexa và Cortana có thể giao tiếp với nhau. Theo kế hoạch, việc công bố mối quan hệ hợp tác sẽ diễn ra vào ngày 30/8, cho phép người dùng bật Cortana bằng Alexa và ngược lại vào cuối năm nay.

Dùng từ "hiếm có" để mô tả mối quan hệ hợp tác này là vì rất không bình thường khi các công ty công nghệ lớn hợp tác trên các công nghệ mới mà họ muốn trở nên nổi bật hơn so với những đối thủ cạnh tranh. Amazon, Apple, Microsoft, Google và hầu hết các công ty công nghệ lớn khác đều đang đầu tư những khoản tiền lớn vào việc cải thiện trí thông minh của các trợ lý ảo, biến chúng trở thành một cách mới để con người có thể tương tác với các thiết bị và dịch vụ trực tuyến một cách tự nhiên.

Nhưng ông Bezos và Nadella lo ngại rằng việc ngăn cản các trở lý ảo làm việc với nhau sẽ kìm hãm khả năng của chúng lại. Theo quan điểm của họ, mỗi trợ lý ảo đều có những điểm mạnh riêng và đem lại lợi ích cho các trợ lý khác.

Trong một trả lời phỏng vấn, ông Bezos nhận định rằng theo thời gian, mọi người sẽ chuyển sang sử dụng những trợ lý ảo khác nhau – còn được gọi là AI, hay trí tuệ nhân tạo – giống như cách họ tìm một người bạn để xin lời khuyên khi đi leo núi và một người bạn khác để chọn nhà hàng ăn tối.

Ông nói: "Tôi muốn con người có thể tiếp cận được càng nhiều những AI đó càng tốt".

Để ví dụ, ông Bezos đã đưa ra sự tích hợp vượt trội của Cortana với Outlook, ứng dụng email và lịch phổ biến và là một phần của bộ công cụ Microsoft Office. Do Microsoft sở hữu cả hai sản phẩm, Outlook được tích hợp sâu với Cortana hơn những trợ lý ảo khác. Thông qua sự hợp tác với Microsoft, người dùng Alexa sẽ nhận được những câu trả lời giống như của Cortana – khi nào thì đến ngày họp với giám đốc, chẳng hạn.

Trợ lý ảo Alexa của Amazon chủ yếu được dùng trên loa thông minh Echo (ảnh: NY Times)

Ban đầu, để hai hệ thống có thể hoạt động với nhau một cách trơn tru sẽ gặp đôi chút khó khăn. Với người dùng Alexa, họ sẽ phải nói "Alexa, open Cortana" cùng với lệnh của mình, và ngược lại, người dùng Cortana sẽ phải nói "Cortana, open Alexa".

Sự hợp tác giữa Amazon và Microsoft đã bắt đầu vào tháng 5/2016, khi ông Bezos đưa ra ý tưởng với ông Nadella tại Hội nghị CEO của Microsoft, một sự kiện thường niên cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực Seattle. Ông Nadella đã tiếp nhận ý tưởng này, và chỉ trong một thời gian ngắn, ông Bezos đã gửi email một bản phác thảo mô tả cách thức hoạt động của hai trợ lý ảo với nhau.

Trong một trả lời phỏng vấn qua điện thoại, ông Nadella đã so sánh những trợ lý ảo như Cortana và Alexa với các trình duyệt web cạnh tranh nhau cung cấp sự truy cập vào cùng một nhóm thông tin trực tuyến. Ông nói: "Nhân cách và chuyên môn của mỗi trợ lý sẽ giúp người dùng được hưởng lợi nếu chúng tương tác với nhau. Điều này đã tạo nên sự đồng thuận giữa tôi và ông ấy, đưa các nhóm tới làm việc với nhau".

Satya Nadella (trái), Giám đốc điều hành của Microsoft, và Jeff Bezos, Giám đốc điều hành của Amazon (ảnh: NY Times)

Ông Bezos chia sẻ rằng ông chua liên hệ với Apple hay Google để mời họ tham gia, cũng như không biết liệu họ có muốn hay không.

"Nhưng tôi sẽ rất hoan nghênh điều ấy. Hi vọng rằng họ sẽ được truyền cảm hứng từ sự hợp tác này. Ít ra thì đó cũng là hi vọng của riêng tôi".

Apple và Google đều không phản hồi gì về việc Amazon và Microsoft hợp tác.

Apple và Google có thể thấy được những lợi thế trong việc giữ các trợ lý của họ tách biệt với đối thủ, một phần là để bảo vệ nét riêng của mình trong mảng phần mềm di động, iOS và Android. Apple thì "nổi tiếng" trong việc nắm càng nhiều quyền kiểm soát tới trải nghiệm của người dùng với iPhone và iPad của họ càng tốt.

Một cửa hàng Microsoft ở New York. Công ty này cho biết hiện có khoảng 145 triệu người dùng Cortana hàng tháng trên Windows 10 (ảnh: NY Times)

Theo Jan Dawson, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu công nghệ Jackdaw Research: "Không có lí do gì để Google hay Apple làm điều ấy vì họ đang nỗ lực trong việc điều chỉnh hệ sinh thái của chính mình".

Ngược lại, Alexa chủ yếu được dùng trên loa Echo, còn Cortana được dùng trên máy tính Windows. Amazon cho biết họ đã bán hàng triệu thiết bị Echo, chiếm khoảng 70% thị phần loa thông minh, theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer. Về phần Microsoft, công ty này khẳng định hiện có 145 triệu người dùng hàng tháng sử dụng Cortana trên Windows 10.

Cả hai công ty này đều đang vật lộn với mảng kinh doanh smartphone, khiến cho việc đưa Alexa và Cortana tới tay người dùng trở nên khó khăn hơn. Amazon và Microsoft đều đang triển khai các thương vụ với các nhà sản xuất ô tô để tích hợp trợ lý ảo của họ trực tiếp vào các phương tiện. Ngoài ra, tuy Amazon và Microsoft đã phát hành những ứng dụng trợ lý ảo cho các thiết bị di động chạy trên nền tảng phần mềm của Apple và Google, nhưng những ứng dụng này không phổ biến và các tính năng cũng không thể sánh bằng với các ứng dụng mà chính Apple và Google tích hợp vào thiết bị của mình.

Cuối cùng, ông Bezos nhận định, trợ lý ảo trên các thiết bị sẽ đủ thông minh để tự động gửi yêu cầu của người dùng đến bất kì trợ lý nào khác được trang bị tốt nhất để trả lời mà không cần sử dụng các lệnh bằng giọng nói nữa.

"Theo quan điểm của tôi về thế giới, nếu nó là điều tốt nhất cho khách hàng, sớm muộn nó cũng sẽ xảy ra".

Văn Hoàn

Chủ đề khác