VnReview
Hà Nội

Smartwatch vượt mặt vòng tay thể thao trên thị trường thiết bị đeo thông minh

Cuối cùng smartwatch cũng đã bước lên "ngai vàng" của thế giới các thiết bị đeo thông minh, với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vài tháng vừa qua.

>;[IFA 2017] Samsung giới thiệu smartwatch Gear Sport: tân cổ giao duyên

> Có phải smartwatch đã chết

> Smartwatch ế ẩm, doanh số Apple Watch sụt giảm 35%

Theo Mashable, một báo cáo do IDC (Tập đoàn dữ liệu quốc tế) về thị trường thiết bị đeo thông minh cho thấy số lượng smartwatch (đồng hồ thông minh) bán ra vào quý 2 năm 2017 tăng chóng mặt đến 60,9%, biến smartwatch trở thành mũi nhọn thu hút người dùng đến với thị trường đầy tiềm năng nhưng tính cạnh tranh cực cao này.

Sự tăng trưởng của smartwatch đã đánh một đòn rất mạnh khiến các thiết bị đeo thông minh cơ bản (các thiết bị không thể cài đặt thêm ứng dụng, như vòng tay theo dõi sức khoẻ...) rơi vào thế bất lợi, và lần đầu tiên phải nhận thất bại khi chỉ số tăng trưởng thường niên giảm 0.9%.

Nhà phân tích Jitesh Ubrani của IDC cho rằng các loại vòng tay theo dõi sức khoẻ có thể được ví như "cánh cổng" dẫn người dùng đến với smartwatch, và đã đến thời điểm mà người tiêu dùng cảm thấy họ cần những thiết bị tinh vi, nhiều chức năng hơn (smartwatch) thay vì chỉ là một chiếc vòng tay đơn giản. Một người tiêu dùng chọn smartwatch vì nó có tất cả những tính năng của vòng tay theo dõi sức khoẻ, tính thời trang cao, và vì "bạn có thể đi mua sắm mà ko cần mang smartphone theo, chỉ cần một chiếc smartwatch có định vị GPS và các tính năng thanh toán điện tử" - giám đốc nghiên cứu của IDC Ramon Llamas cho hay.

Nhờ sự bùng nổ của smartwatch, thị trường thiết bị đeo thông minh đang phất lên "như diều gặp gió" dù cho vòng tay theo dõi sức khoẻ đang thoái trào. Các hãng thiết bị đeo thông minh đã bán được hơn 26,3 triệu chiếc trong quý 2 năm 2017, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đúng như dự báo của các chuyên gia hồi cuối năm ngoái.

Đáng chú ý, thương hiệu thiết bị đeo thông minh được ưa chuộng nhất toàn cầu lại không phải đến từ "gã khổng lồ" Apple hay Fitbit như nhiều người nghĩ, mà lại rơi vào tay của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Xiaomi (và đây là quý thứ 2 liên tiếp Xiaomi đứng ở vị trí đầu bảng). Thương hiệu Xiaomi có vẻ không phổ biến ở thị trường phương Tây, nhưng các thiết bị đeo giá rẻ và đầy màu sắc của họ lại cực kỳ được ưa chuộng tại thị trường trong nước.

Đứng ở vị trí thứ 2 và 3 lần lượt là Apple và Fitbit, với cùng doanh số 3,4 triệu thiết bị bán ra trong quý 2 (Apple có thị phần cao hơn Fitbit chỉ 0,1%). Tuy nhiên Fitbit có vẻ đang trên đà "tuột dốc" khi doanh số giảm đến gần 2,3 triệu thiết bị so với năm ngoái. Apple thì ngược lại, đang đi lên khi doanh số tăng 1,1 triệu thiết bị.

Giữ vững vị trí dẫn đầu

Theo các chuyên gia thì smartwatch sẽ tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu trong tương lai trước mắt. Với việc nhiều thiết bị "hàng khủng" đang nhăm nhe ra mắt trong vài tháng tới, doanh số smartwatch bán ra sẽ tiếp tục tăng mạnh. Ví dụ, Fitbit vừa giới thiệu và sẽ bán ra chiếc smartwatch đầu tiên của họ là Ionic vào tháng 10, trong khi Samsung và Garmin cũng vừa giới thiệu các mẫu smartwatch mới tập trung vào các tính năng thể thao tại IFA 2017 đang diễn ra.

Samsung Gear Sport - tân binh smartwatch của Samsung

Đặc biệt, sự quan tâm của người dùng dường như tập trung phần lớn vào Apple khi họ được cho là sẽ giới thiệu chiếc Apple Watch thế hệ mới có hỗ trợ LTE trong sự kiện ngày 12/9 tới. Với LTE thì chiếc Apple Watch sẽ trở thành một thiết bị "phải-có" đối với các fan nhà Táo, góp phần đẩy mạnh doanh số smartwatch nói chung.

Hiện các hãng công nghệ cũng đã nhận ra và bắt đầu xu hướng tích hợp thêm nhiều tính năng chăm sóc sức khoẻ và thể thao cho các smartwatch của mình, do đó thị phần của smartwatch sẽ còn tăng mạnh, thu hút nhiều hơn sự chú ý của ngành y tế trong việc sử dụng các thiết bị đeo thông minh để thu thập dữ liệu sức khoẻ bệnh nhân. Fitbit có chiếc Ionic với cảm biến SpO2 giúp phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ, còn Apple Watch thì có thể phát hiện các bệnh lý tim mạch thông thường và được cho là sẽ có tính năng theo dõi lượng glucose để chống béo phì.

Smartwatch là một minh chứng cụ thể cho việc công nghệ mới không phải lúc nào cũng ngay lập tức trở nên phổ biến. Chỉ cần kiên nhẫn, khi các khách hàng cảm thấy việc đeo một chiếc máy trên cổ tay là việc hết sức bình thường và thoải mái, thì đó chính là lúc thành công đã đến.

Tấn Minh

Chủ đề khác