VnReview
Hà Nội

"Để cách mạng 4.0 thành công, phải dấn thân hơn nữa"

Đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin mà không chú ý từ đầu đến các yếu tố từ kỹ thuật, nhân lực, cơ chế về an toàn thông tin, an toàn mạng thì đến lúc chúng ta sẽ phải trả giá đắt hơn rất nhiều so với những gì thu được.

Thông tin được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại "Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam năm 2017 - VietNam ICT Summit 2017", diễn ra sáng 6/9, tại Hà Nội.

Phó thủ tướng Đam cho biết, đến giữa năm 2017 có những thông tin vừa mừng vừa lo liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông của Việt Nam. Mừng là năng lực đổi mới sáng tạo đã tăng 12 bậc và Việt Nam đứng ở vị trí 47, đây cũng là lần đầu tiên có chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam đứng dưới mốc 50.

Chỉ số về chính phủ điện tử tăng 10 bậc. Phần lớn các chỉ số đều đứng ở vị trí 70-80.

Tuy nhiên, điều đáng lo, theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam là về spam (virus) khi chúng ta đứng ở vị trí thứ 3 trên thế giới và là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới bị mã độc nằm sẵn trong máy tính ở cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Và điều này càng trở nên nguy cơ hơn khi trong cuộc cách mạng 4.0 chúng ta phải kết nối và cởi mở chia sẻ với nhau nhiều hơn, chặt chẽ hơn, biên giới sẽ nhòa đi.

Chính vì thế, theo Phó thủ tướng, vấn đề an ninh mạng không chỉ là cơ hội kinh doanh mà còn là trách nhiệm của các doanh nghiệp. Còn ở góc độ Nhà nước thì dần dần sẽ phải có các văn bản quản quy phạm hoàn chỉnh về lĩnh vực này. Nếu không chú ý vấn đề an toàn thông tin, an toàn mạng ngay từ đầu thì Việt Nam sẽ phải trả giá rất đắt.

Ngoài đặc biệt lưu ý về an ninh mạng, trong cuộc cách mạng 4.0 đang trở thành xu hướng trên toàn cầu, Phó thủ tướng Đam cho rằng, vấn đề đặt ra là cần phải làm lại một cách chuyên nghiệp từ kiến trúc chung cho đến trung tâm dữ liệu, và phải tiến tới để có dữ liệu mở… Trong đó, đầu tiên từ các bộ ngành, rồi doanh nghiệp và mọi người phải chia sẻ, kết nối dữ liệu.

Và chỉ khi mọi ứng dụng mới được thuận lợi, mới có "mỏ" cho mọi doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp, start-up tương lai mới có vùng đất làm ra sản phẩm mới. "Thời điểm hiện nay, hãy tập trung vào những việc với tâm thế mới, phải xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin thật mạnh", ông nói.

Điểm then chốt trong cuộc cách mạng 4.0 theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam là vấn đề về nhân lực. Ông cũng cho rằng, đất nước còn nghèo và chỉ có thể bứt lên được nếu ta có những bước thực sự đột phá.

Chỉ số kinh tế là vô cùng quan trọng khi Việt Nam thu nhập đứng trong khoảng 120-125 trên thế giới nên theo Phó thủ tướng để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình thì 20 năm tới phải tăng thu nhập bình quân đầu ng tăng 7%/ năm, tức GDP 7,5-8%/ năm và tăng trưởng phải bền vững.

Dù vậy, theo ông, chỉ còn một cách còn lại là ở nguồn nhân lực, tuy nhiên, không phải là theo cách thức "con trâu đi trước cái cày đi sau" mà phải tập trung vào nhân lực mới, cùng đó, các doanh nghiệp bên cạnh những lĩnh vực truyền thống, cần mạnh dạn dấn thân nghiên cứu, phát triển những lĩnh vực mới.

"Đây là lúc phải hành động, phải dấn thân mạnh dạn hơn nữa thì mới mong thành công trong cuộc cách mạng 4.0. Chỉ có những đột phá thì đất nước mới bứt lên được", Phó thủ tướng nói.

Theo VnEconomy

Chủ đề khác