VnReview
Hà Nội

Công ty Nhật Bản đầu tư hơn 3 triệu USD để đào tiền ảo

Tập đoàn GMO Internet, có trụ sở ở Tokyo, cung cấp hai dịch vụ chính là đăng ký tên miền và dịch vụ lưu trữ. Thế nhưng tập đoàn này cũng chạy theo cơn sốt bitcoin, một trong những lý do gây ra "bong bóng giá trị".

Theo Quartz, GMO đã tuyên bố kế hoạch chi hơn 3 triệu USD vào công cuộc "đào" bitcoin trong đầu năm tới. Với tỉ giá 4600 USD/bitcoin, mỗi ngày, các tay đào bitcoin trên toàn thế giới có thể kiếm được tổng cộng khoảng 10 triệu USD. Công ty này đã tuyên bố, các loại "tiền ảo" như bitcoin sẽ phát triển thành một dạng "tiền toàn cầu" và tạo ra một "khu vực kinh tế không biên giới" trên toàn thế giới.

GMO có kế hoạch tự phát triển chip để đào bitcoin, điều này sẽ giúp mang lại hiệu suất vượt trội so với hiện tại. Nếu GMO phát triển chip thành công, điều này sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua giữa các công ty chuyên đào bitcoin. Con chip được dự kiến sẽ là chip tiến trình 7nm, chỉ tiêu thụ điện bằng một phần tư so với dòng chip 16nm hiện tại trên thị trường. Vì đào bitcoin là một cuộc đua, một khi người ta dùng chip 7nm, tất cả các tay đào bitcoin khác đều sẽ phải nâng cấp hệ thống của mình để bắt kịp kẻ khác. Diego Guiterrez, giám đốc điều hành của RSK Labs – công ty phát triển phần mềm đào bitcoin, cho rằng "Đây rõ ràng sẽ là kiểu đào bitcoin của tương lai".

Mô hình kinh doanh của GMO tương tự như Bitmain ở Trung Quốc. GMO có kế hoạch xây dựng các hệ thống đào tiền ảo rồi cho thuê lại, phát triển chip của riêng mình để tích hợp vào các hệ thống của họ. Họ có kế hoạch đặt các trung tâm đào bitcoin ở những nơi có nguồn cấp điện giá rẻ như Bắc Âu. Có nguồn tin cho rằng GMO sẽ đầu tư hơn 10% khối tài sản cố định, khoảng 3 triệu USD. Bitmain hiện tại không đưa ra bất kì bình luận nào.

Trong khi một công ty khai thác bitcoin mới nổi có thể sẽ gây rung chuyển ngành công nghiệp này thì các công ty khác, vốn vẫn chưa lấy lại số tiền đã bỏ ra để đầu tư vào hệ thống hiện tại, có thể sẽ rơi vào tình trạng lỗ vốn trong tương lai. Guiterrez nói "Các công ty khác sẽ gặp khó khăn lớn khi mà năng suất chỉ bằng một phần tư người khác". Ông ta dự đoán phần lớn các công ty đào tiền ảo sẽ tự nâng cấp vì ngày càng nhiều nhà sản xuất chip có thể tiếp cận công nghệ chế tạo chip 7nm. Ông nói: "Các công ty sản xuất chip đào tiền ảo khác chắc chắn sẽ tự chế tạo chip 7nm. Bởi vì theo thời gian, công nghệ chế tao chip ngày càng dễ tiếp cận".

Sự xuất hiện của GMO sẽ xóa tan nỗi lo lắng khi mà việc đào bitcoin hoàn toàn dựa vào các nhà thiết kế chip và vận hành tại Trung Quốc. Ví dụ như Bitmain, kẻ đang vận hành hệ thống chiếm 30% toàn bộ công suất hệ thống bitcoin trên thế giới.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác