VnReview
Hà Nội

Nhà phát triển gặp khó vì nạn “dùng chùa” trên Android

Sự phát triển của hệ điều hành như iOS và Andoid đã kéo theo sự bùng nổ của các ứng dụng di động. Phần lớn những ứng dụng trên di động đều có giá rẻ, chỉ dưới 5 USD, thấp hơn rất nhiều nếu so với phần mềm trên máy tính. Tuy nhiên, điều đó cũng không làm giảm bớt hành vi ăn cắp bản quyền phần mềm, hay còn gọi là xài phần mềm "chùa".

Dead Trigger mới đây phải giảm giá vì bị dùng "chùa" quá nhiều

Dead Trigger trở thành phần mềm miễn phí vì bị dùng "chùa" quá nhiều

Mới đây, hãng phát triển Madfinger Games đã giảm mức giá trò chơi Dead Trigger của họ từ mức 0,99 USD xuống thành miễn phí trên chợ ứng dụng Google Play, trong khi giá của Dead Trigger trên iOS vẫn là 0,99 USD. Tờ Guardian cho biết lý do hãng này đưa ra là vì tỉ lệ sử dụng bản lậu của phần mềm này trên những thiết bị Android là cao "không thể tin được":

Về việc giảm giá, đây là thông báo của chúng tôi. Lý do chính: tỉ lệ dùng phần mềm lậu trên Android cao không thể tin được. Đầu tiên chúng tôi muốn làm cho trò chơi này đến được càng nhiều người càng tốt – vì thế giá của nó chỉ là 1 USD – thấp hơn rất nhiều so với giá 8 USD của SHADOWGUN và mặt khác chúng tôi không dám để mức giá là miễn phí, vì chúng tôi chưa có nhiều kinh nghiệm với việc này. Tuy nhiên, dù chỉ có giá 1 USD, tỉ lệ phần mềm lậu vẫn quá lớn, đến nỗi chúng tôi quyết định phải cung cấp Dead Trigger miễn phí.

Theo trang tin Cnet, Madfinger Games chỉ là một trong nhiều nhà phát triển game đang phải chống chọi lại nạn dùng chùa phần mềm trên Android. Những nhà phát triển khác trong cuộc chiến này bao gồm Sports Interactive, Appy Entertainment và Com2uS. Sau khi Sports Interactive ra mắt game Football Manager Handheld, tỉ lệ dùng "chùa" của nó là 9:1, tức là cứ 9 lần game bị dùng "chùa" thì mới có 1 lần được bán hợp pháp. FaceFighter Gold của Appy Entertainment thậm chí có tỉ lệ dùng "chùa" lên tới 70:1 trên Android, trong khi trên iOS chỉ là 3:1.

Thông tin này đến chỉ một tháng sau khi những chuyên gia bảo mật tìm ra cách vượt qua công cụ kiểm tra mã độc cho các ứng dụng Android của Google, có tên là Bouncer. Thay vì tấn công ngay từ đầu, ứng dụng có thể giả mạo là không nguy hại gì, vượt qua vòng kiểm tra của Bouncer, sau đó được cập nhật và bắt đầu thực hiện tấn công hoặc truy cập bất hợp pháp vào ứng dụng của người dùng.

Vấn đề bảo mật và bảo vệ thông tin cho ứng dụng Android đang rất được Google quan tâm. Tuần trước, chính ông Jon Oberheide, người tìm ra cách vượt qua Google Bouncer thừa nhận Android 4.1 – Jelly Bean là phiên bản Android an toàn nhất từ trước tới nay.

Tuấn Anh
 

Chủ đề khác