VnReview
Hà Nội

Apple và phép thử iPhone 1.000 USD

Mức giá khởi điểm 1.000 USD (gần 23 triệu đồng) cho một chiếc iPhone tại Mỹ dường như là một phép thử lòng trung thành của người dùng mà Apple đang buộc phải thực hiện.

>;Tim Cook: iPhone và iPad không "dành cho người giàu" 

> Note 8, iPhone 8 và sự ra đời của smartphone 1.000 USD

> iPhone X và iPhone 8 Plus có RAM 3GB, iPhone 8 dùng RAM 2GB?

Các nhà phân tích tin rằng iPhone 8 sẽ giúp Apple vượt qua vấn đề tăng trưởng của mình trong 2 năm qua (ảnh: AFP)

Vào 0h sáng ngày 13/9 đêm nay theo giờ Việt Nam, Apple sẽ tổ chức sự kiện ra mắt những sản phẩm tiếp theo của dòng máy iPhone lừng danh tại trụ sở mới mang tên vị Giám đốc điều hành quá cố Steve Jobs. Với những sự thay đổi lớn về màn hình, camera và thiết kế tổng thể, iPhone 8 hứa hẹn sẽ đem lại làn gió mới cho người dùng.

Theo trang Financial Times, các nhà phân tích tin rằng sự ra mắt của iPhone 8 sẽ giúp Apple vượt qua được vấn đề tăng trưởng trong hai năm qua. Tại các thị trường như Mỹ và Châu Âu, nơi mà việc sở hữu smartphone đã trở nên bão hóa và ngày càng nhiều người dùng quyết định tiếp tục dùng thiết bị cũ thay vì nâng cấp, cách tốt nhất để tăng doanh thu nhanh hơn chính là tính phí mỗi sản phẩm cao hơn, thay vì phụ thuộc vào sự tăng trưởng về sản lượng.

Đồng thời, Apple đưa thêm những tính năng "đắt đỏ" vào trong sản phẩm của mình. Chúng bao gồm màn hình OLED biến mặt trước của iPhone trở nên liền mạch; những camera thụ cảm chiều sâu sẽ mang lại trải nghiệm thực tế tăng cường (augmented reality) cho người dùng và cho phép mở khóa thiết bị bằng nhận diện khuôn mặt, thay vì sử dụng vân tay.

Ít nhất sẽ có một phiên bản của iPhone 8 được trang bị khả năng cảm nhận chiều sâu, theo dõi khuôn mặt và biểu cảm. Một loạt các emoji mới như khỉ hay robot sẽ chứa những biểu cảm trên khuôn mặt của người dùng iPhone, khi Apple "chiến đấu" với Facebook hay Snapchat để giành sự chú ý của khách hàng.

Những tính năng cao cấp sẽ góp phần làm đẩy giá iPhone 8 lên tận "trên trời".

Tuy nhiên, nhiều linh kiện của iPhone 8 đang ở trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng, có thể dẫn đến tình trạng khách hàng phải đợi một thời gian dài trước khi được cầm sản phẩm của mình trên tay. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các đối thủ của iPhone như Samsung Note 8 hay Essential Phone, thiết bị mới ra mắt của nhà đồng sáng lập hệ điều hành Android Andy Rubin, nhắm vào đối tượng người dùng cao cấp như Apple nhưng chỉ với mức giá dao động quanh mức 700 USD (15,9 triệu đồng).

Với sự cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc cao cấp, Apple sẽ buộc phải dựa vào sự trung thành của người dùng tới sản phẩm và hệ sinh thái của mình để "trói" người dùng với iPhone. Nhưng để công ty này có thể duy trì được biên lợi nhuận đứng đầu ngành công nghiệp, các nhà phân tích nhận định giá thành của iPhone phiên bản đặc biệt sẽ có giá ít nhất là 1.000 USD (gần 23 triệu đồng) – thậm chí còn cao hơn nữa với những phiên bản có dung lượng lưu trữ cao hơn.

Ben Bajarin, nhà phân tích tại Creative Strategies chia sẻ: "Chúng ta chưa bao giờ thấy chiếc điện thoại nào đắt như vậy [dĩ nhiên là không tính những chiếc điện thoại siêu đắt không dành cho người dùng thông thường]. Apple biết rằng khách hàng của họ sẽ chẳng đi đâu cả - họ chỉ đang cho người dùng của mình thêm sự lựa chọn mà thôi".

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Creative Strategies và SurveyMonkey cho thấy, có đến 21% người tiêu dùng dự định sẽ mua iPhone mới bất chấp chúng đắt đến mức nào, nhưng bên cạnh đó cũng có tới 33% người dùng iPhone hiện tại khẳng định sẽ không nâng cấp nếu iPhone 8 quá đắt.

Trong khi một số người có thể sẽ bị sốc vào ngày 13/9 tới, việc phân đoạn thị trường như thế này là rất phổ biến ở những thị trường như TV hay ô tô, cũng như các dòng sản phẩm hiện tại của Apple.

Dòng máy tính để bàn của Apple cũng có mức giá rất rộng, từ 500 USD (11,3 triệu đồng) cho Mac mini tới 4.000 USD (gần 91 triệu đồng) cho Mac Pro. Thiết bị đeo thông minh Apple Watch khi ra mắt cũng bao gồm một phiên bản vàng nguyên khối có mức giá lên tới 10.000 USD (227 triệu đồng). Ngay cả dòng iPhone cũng từng có một lần được Apple nhắm vào phân khúc "bình dân" hơn với mẫu 5C vỏ nhựa rẻ hơn phiên bản tiêu chuẩn 100 USD (2,2 triệu đồng), trong khi chiếc iPhone 7 Plus đắt nhất với 256GB bộ nhớ trong có giá 969 USD (22 triệu đồng).

Geoff Blaber, nhà phân tích của CCS Insight cho biết: "Apple đã trở thành bậc thầy về phân chia danh mục đầu tư thành các mức giá khác biệt. Chúng ta có xu hướng nhìn vào cột mốc 1.000 USD và nghĩ rằng đây là lãnh thổ mới của Apple, nhưng thực sự họ có một danh mục rộng hơn rất nhiều so với nhiều người nghĩ".

Tuy nhiên, điều này có thể tạo ra một cách nhìn đầy rắc rối cho Apple, rằng họ đang "bóc lột" lượng khách hàng giàu có và trung thành của mình. Ông Blaber nói: "Sắp tới sẽ có rất nhiều sự hiểu lầm rằng Apple đang tìm cách khai thác từ khách hàng càng nhiều càng tốt".

Các nhà phân tích tại Citi Research dự đoán "hóa đơn vật liệu" và chi phí lắp ráp cho phiên bản đặc biệt của iPhone 8 sẽ cao hơn 100 USD so với iPhone 7, ở mức 387 USD (8,7 triệu đồng). Chiếm một nửa của chi phí cộng thêm ấy là màn hình OLED, do số lượng hạn chế đến từ nhà cung cấp Samsung Electronics so với màn hình LCD ở các iPhone đời trước.

Để duy trì biên lợi nhuận ở mức 46%, Wayne Lam, thành viên của nhóm nghiên cứu HIS dự đoán Apple sẽ buộc phải đặt giá của sản phẩm ở mức 1.000 USD. Cụ thể, ông nói: "Việc Apple có biên lợi nhuận cao nhất không phải là điều bí mật gì cả. Sản phẩm năm nay sẽ là phép thử cho người tiêu dùng thông thường".

Một số khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền cho smartphone của mình vì chúng đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của họ. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác cũng đang tận dụng điều này: Galaxy Note 8 của Samsung sẽ được bán với giá 960 USD (21,8 triệu đồng). Mua trả góp hay mua theo các gói ưu đãi là các cách được áp dụng để giảm bớt gánh nặng về giá. Không như người dùng Việt Nam, với mức sống cao và tiềm lực tài chính dồi dào, người dân Mỹ và các nước phát triển sẽ không gặp quá nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, con số 1.000 USD là nhiều hơn cả số tiền đa số chúng ta đầu tư vào máy tính cá nhân. Ông Lam chia sẻ: "Ngày nay, khi các smartphone thường không sống sót nổi quá hai năm, đây là một khoản đầu tư không hề nhỏ. Chúng ta sẽ cần phải có một sự tính toán về mặt kinh tế, khi chi phí của các thiết bị ngày càng tăng".

Văn Hoàn

Chủ đề khác